Học sinh châu Á đứng đầu thế giới về thời gian làm bài tập về nhà

Theo một báo cáo tháng 11/2014, Thượng Hải đứng đầu thế giới trong số những nước và khu vực có học sinh dành nhiều thời gian để bài tập ở nhà nhất. Xếp thứ hai là Nga và tiếp đến là Singapore.
Học sinh châu Á đứng đầu thế giới về thời gian làm bài tập về nhà - ảnh 1

Học sinh ở Singapore

Học sinh trong độ tuổi 15 ở Singapore cho biết, một tuần họ dành trung bình 9,4 giờ để làm bài tập về nhà, theo cuộc khảo sát do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thực hiện.

Trong khi học sinh Thượng Hải dành những 13,8 giờ và học sinh Nga là 9,7 giờ.

Học sinh các nước Phần Lan và Hàn Quốc dành chưa đến 3 giờ - ít nhất trong số 65 nước và khu vực tham gia cuộc khảo sát này.

Mức trung bình của học sinh thế giới ở khoảng 5 giờ đồng hồ mỗi tuần.

Báo cáo này dựa trên kết quả của cuộc khảo sát năm 2012 trong Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của OECD - một bài kiểm tra đánh giá thành tích học tập của học sinh ở độ tuổi 15.

Có khoảng 510.000 học sinh tham gia bài kiểm tra này. Họ được hỏi về môi trường học tập, gia đình và quan điểm về các môn học cũng như trường học.

Từ kết quả khảo sát, những học sinh làm bài tập về nhà nhiều hơn đạt được điểm cao hơn trong bài thi của PISA. Ví dụ, học sinh Thượng Hải và Singapore đã dành nhiều thời gian để làm bài tập về nhà cũng xếp tương ứng ở các vị trí nhất và nhì trong cuộc thi toán của PISA năm 2012.

Trong số các nước và khu vực tham gia khảo sát, học sinh đến từ các môi trường kinh tế-xã hội phát triển có xu hướng dành nhiều thời gian làm bài tập về nhà hơn.

Học sinh châu Á đứng đầu thế giới về thời gian làm bài tập về nhà - ảnh 2

Lớp học thêm ngoài giờ của Nhật Bản - "juku"

Phát ngôn viên Bộ Giáo dục Singapore nói rằng mức trung bình 9,4 giờ/ tuần của họ là “hoàn toàn hợp lý đối với học sinh phổ thông đang chuẩn bị bước vào kỳ thi quốc gia”.

Bà cũng cho biết: “Nếu được áp dụng hợp lý, bài tập về nhà có thể giúp củng cố kiến thức, làm học sinh tiến bộ hơn và trau dồi thái độ với việc học”.

Nurul Amirah, 15 tuổi, học sinh trường Trung học Swiss Cottage (Singapore) nói rằng hàng ngày cô bé vẫn làm bài tập về nhà và ôn lại bài vở từ 9 giờ tối đến nửa đêm mới xong và cho biết: “Mỗi tuần cháu làm bài tập về nhà hơn 10 tiếng. Nếu chuẩn bị thi thì ít nhất cũng phải dành ra 15 tiếng. Nhưng những bài tập này có lợi cho cháu, khiến cháu phải tư duy nhiều hơn”.

Cô bé cũng nói thêm rằng giáo viên và các bạn viết bài tập về nhà lên bảng nên học sinh không phải làm quá nhiều bài tập cùng một lúc.

Nhưng để đáp lại những mối lo của các bậc phụ huynh về khối lượng bài tập về nhà quá nhiều trong vài năm gần đây, nhiều trường học đã thay đổi chính sách để theo dõi và sắp xếp lượng bài tập các môn học và ngành học.

Phát ngôn viên Bộ Giáo dục cũng nói: “Giáo viên có thể yêu cầu học sinh làm hết bài tập ở trên lớp hay ngoài giờ học thay vì làm ở nhà”.

Theo Phó Giáo sư Jason Tan, chuyên gia chính sách giáo dục ở Viện Giáo dục Quốc gia Singapore: “9,4 giờ không phải là lượng thời gian quá nhiều vì ở cấp 3, học sinh phải học từ 6-9 bộ môn. Báo cáo không chỉ ra bất cứ điều gì về thời gian dành cho các môn, hay bản chất của bài tập về nhà, vì thế rất khó để đưa ra bất cứ kết luận nào từ số liệu đó”.
Học sinh châu Á đứng đầu thế giới về thời gian làm bài tập về nhà - ảnh 3

“Hagwon” của Hàn Quốc

Ông Tan cũng nói thêm, dù các học sinh ở Hàn Quốc và Nhật Bản xếp hạng thấp về lượng thời gian làm bài tập về nhà trong cuộc khảo sát này, thì họ cũng “không học ít hơn chút nào”. “Học sinh của họ dành nhiều thời gian sau giờ học ở các trường luyện thi hay các trung tâm học thêm mà ở Nhật gọi là “juku” còn Hàn Quốc gọi là “hagwon””, ông nhận định.

Giáo sư Jason Tan cũng cho rằng rất khó để đưa ra khối lượng bài tập “thích hợp” cho tất cả mọi người. “Mỗi học sinh đều có cách học và sở thích riêng, và mỗi bạn đều cần khoảng thời gian khác nhau để ôn tập”.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Asia News Network (ANN), một mạng lưới bao gồm 21 nhóm phương tiện truyền thông ở các thành phố châu Á, được thành lập nhằm mục đích tăng cường sự hợp tác và tối ưu hóa vùng phủ sóng của sự kiện tin tức lớn trong khu vực.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !