Học online mùa dịch Covid-19: Cơ hội vàng chuyển đổi số giáo dục

Chủ trương ứng phó với Covid-19 của ngành giáo dục là khuyến khích nhưng vẫn củng cố, kiểm soát chất lượng học trực tuyến qua Internet và trên truyền hình.

Ngành giáo dục đang tích cực chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ, trong những năm gần đây, ngành GDĐT rất quan tâm và tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động của mình. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục đóng một vai trò hết sức quan trọng, không chỉ đối với ngành giáo dục mà còn tác động rất lớn đối với đất nước, trước mắt và cả trong lâu dài. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, nếu được đào tạo về kỹ năng chuyển đổi số và thực hành tốt về công nghệ, nguồn lực con người sẽ đóng góp vào sự phát triển của chất lượng nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh quốc gia. Bộ GD&ĐT rất ý thức về cơ hội này. 

Học online mùa dịch Covid-19: Cơ hội vàng chuyển đổi số giáo dục
Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Trọng Đạt

Trong ngành giáo dục, chuyển đổi số đầu tiên là việc số hóa thông tin, dữ liệu quản lý, tạo cơ sở dữ liệu cho ngành. Đặc biệt là biến các hệ thống học liệu, kiến thức thành cơ sở dữ liệu lớn. Quan trọng nhất là phân tích dựa trên các chỉ số phát triển để đưa ra các chính sách quản lý.

Để chủ trương này có thể trở thành hiện thực, trước hết phải thống nhất thể thức của đội ngũ giáo viên, học sinh và những người có liên quan.

Thứ hai là phải có một nền tảng CNTT đồng bộ, từ máy chủ đường truyền, băng thông đến các ứng dụng để vận hành trên hệ thống đó. Ví dụ như bài giảng, kế hoạch chương trình nội dung, công nghệ quản lý phải đồng bộ. 

Thứ 3 là cơ chế chính sách. Bên cạnh cơ chế chính sách chung của quốc gia, ngành giáo dục cũng phải có cơ chế chính sách riêng. Đầu tiên là chính sách đối với giáo viên. Trong chuẩn giáo viên vừa được ban hành, có một chuẩn về hiểu biết CNTT. Bên cạnh đó là các quy định, thông tư đối với đại học về dạy và học từ xa.

Nhóm giải pháp thứ 4 là những người trong ngành phải am hiểu về kỹ năng sử dụng công nghệ mới trong dạy và học. 

Tới đây, Bộ GDĐT sẽ đưa ra những hướng dẫn cho giáo viên một cách bài bản để việc áp dụng công nghệ được hiệu quả. Trong ngành giáo dục cũng phải có một đội ngũ am hiểu CNTT để cùng với các công ty công nghệ hỗ trợ trong quá trình vận hành, đặc biệt là các công nghệ liên quan đến việc kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. 

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nếu 4 nhóm yếu tố này được làm tốt thì việc số hóa và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục sẽ tốt hơn, từ đó tạo nên thành công trong việc chuyển đổi số ngành giáo dục. Đây là tiền đề quan trọng để chuyển đổi số thành công trong nhiều lĩnh vực khác. 

Học online mùa dịch Covid-19: Cơ hội vàng chuyển đổi số giáo dục
Một lớp học trên truyền hình mùa dịch Covid-19. 

“Biến nguy thành cơ” từ việc học online mùa dịch Covid-19

Ngành giáo dục bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Trong giai đoạn Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, ngành đã có giải pháp lùi thời gian dạy học. Tuy nhiên do tình hình diễn biến phức tạp, Bộ GDĐT đang tập trung vào giải pháp rà soát nội dung các môn học học kỳ 2 của các lớp từ lớp 1 - 12, nhất là các lớp cuối cấp. 

Trên cơ sở đó, Bộ GDĐT sẽ tinh gọn lại để giảm các nội dung chưa nhất thiết phải ưu tiên, từ đó tổ chức xây dựng các bài giảng điện tử hoặc các bài giảng để ứng dụng trên các hạ tầng công nghệ. Các bài giảng này phải được thẩm định cho thống nhất. Bên cạnh đó, trên cơ sở nội dung ngày, Bộ sẽ ban hành bài thi tham khảo cho kỳ thi THPT QG năm 2020. 

Chia sẻ thêm về điều này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, nguyên tắc triển khai việc học online là giảm tải nội dung nhưng không buông lỏng chất lượng. 

Việc chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến vẫn phải đảm bảo được những nội dung cơ bản, ngoài ra phải củng cố và tăng cường các biện pháp kiểm tra đánh giá để đảm bảo chất lượng. 

Học online mùa dịch Covid-19: Cơ hội vàng chuyển đổi số giáo dục
Nhiều doanh nghiệp công nghệ trong ngành TT&TT đã cam kết đồng hành cùng ngành giáo dục trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Việc ứng dụng CNTT tuy không phải là mới nhưng vẫn cần phải cân nhắc rất kỹ. Đối với giáo dục đại học, việc dạy và học trực tuyến trên Internet không phải vấn đề lớn do chương trình được chia thành các module học phần. Tuy nhiên đối với hệ phổ thông, đặc biệt là cấp tiểu học, phương thức truyền thống là trực tiếp tương tác để phát triển phẩm chất, năng lực, hình thành nhân cách rất quan trọng. Do vậy, phương thức học trực tuyến trên Internet và trên truyền hình cần tiếp tục được phát triển theo phương pháp cơ bản này. 

Bộ GDĐT sẽ kiên trì với chủ trương tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, không chỉ trong mùa dịch này. Việc ứng dụng CNTT trong thời điểm này sẽ tạo nên nền tảng để ngành giáo dục có thể phát triển trong thời gian tiếp đó, từ đó biến nguy thành cơ và có được những kết quả tốt. 

Tuy vậy, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, để thay đổi ngành giáo dục lâu dài, quan trọng nhất vẫn là việc chuyển đổi số. 

Để chuẩn bị dài hơi hơn, Bộ GDĐT sẽ đưa môn CNTT vào chương trình học bắt buộc từ cấp 3, cùng với môn ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Điều này giúp Việt Nam có một thế hệ công dân có kiến thức kỹ năng về CNTT, chuyển đổi số và trình độ tiếng Anh để có thể hội nhập tốt với thế giới. 

Trọng Đạt - vietnamnet.vn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !