Hiệu quả từ phát triển nghề công tác xã hội

Thực tế cho thấy hành công lớn nhất chính là nhận thức, hiểu biết về nghề công tác xã hội (CTXH) đã có bước chuyển căn bản từ trung ương đến địa phương và toàn xã hội.

Đến nay, CTXH đã dần trở thành một nghề chuyên nghiệp, được Nhà nước công nhận về mặt pháp lý và xã hội thừa nhận. Những kết quả đạt được bước đầu đã góp phần hiệu quả trong việc chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiên tiến.

Theo ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTB&XH), các chính sách liên quan đến CTXH đã ngày càng toàn diện hơn, bao trùm các nhu cầu cơ bản của đối tượng như: nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng, hướng nghiệp, dạy nghề... 

Hiệu quả từ phát triển nghề công tác xã hội - ảnh 1

Tìm cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Đến nay, nhận thức, hiểu biết về nghề CTXH của cán bộ thuộc các bộ, ngành liên quan, các hội, đoàn thể đã có bước chuyển biến căn bản. Các mục tiêu của Đề án 32 giai đoạn 2010 – 2015 đã đạt được, điển hình là mục tiêu về xây dựng, thí điểm mô hình Trung tâm cung cấp dịch vụ CTXH. Đã có nhiều mô hình trung tâm CTXH vận hành rất hiệu quả, như Trung tâm CTXH tỉnh Quảng Ninh, Bến Tre, Long An, Thanh Hóa, TP Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh. Trong số đó có những Trung tâm đội ngũ nhân lực rất hạn hẹp nhưng cũng đã trợ giúp cho hàng nghìn đối tượng yếu thế trên địa bàn. Nhờ hoạt động hiệu quả, các mô hình Trung tâm CTXH đã giúp cho các tỉnh, thành phố nghiên cứu, học hỏi để chuyển đổi hệ thống các cơ sở bảo trợ xã hội sang hoạt động theo mô hình cung cấp dịch vụ CTXH đối với người già, người tâm thần, bảo vệ trẻ em, trợ giúp người khuyết tật phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

Như vậy, tính đến nay, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Tài chính hỗ trợ cho trên 30 tỉnh, thành phố xây dựng mô hình trung tâm CTXH, nâng tổng số cơ sở có liên quan đến cung cấp dịch vụ CTXH trong cả nước là 432 cơ sở. Tổng số cán bộ, nhân viên CTXH hiện đang làm việc tại các cơ sở liên quan đến cung cấp dịch vụ CTXH và mạng lưới tại cấp xã gồm 35 ngàn người.

Cùng với việc hình thành các mô hình Trung tâm CTXH, hệ thống tổ chức bộ máy và đội ngũ nhân viên CTXH làm việc trong lĩnh vực an sinh xã hội cũng ngày càng được mở rộng. Đặc biệt, việc xây dựng mạng lưới cộng tác viên làm CTXH được coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu bởi đội ngũ này góp phần khá hiệu quả trong việc trợ giúp cho các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo và các đối tượng xã hội khác tiếp cận, thụ hưởng các chính sách phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, học nghề, tìm việc làm để ổn định cuộc sống. Hiện đã có 21 tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch thành lập mạng lưới cộng tác viên CTXH với tổng số 8.784 cộng tác viên.

Trong quá trình triển khai Đề án, Bộ LĐTB&XH cũng đã hỗ trợ xây dựng, hình thành Hiệp hội dạy nghề và nghề CTXH, đồng thời phát triển mạng lưới. Có thể nói, đây là một bước phát triển quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên hợp tác, liên kết, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển nghề CTXH. Hiệp hội này đã cùng với Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi, Hội Người mù, Hội Phụ nữ, Hội Bảo trợ quyền trẻ em tổ chức các diễn đàn nghề nghiệp của cán bộ xã hội để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động về nghề nghiệp, chuyên môn và các hoạt động khác; trợ giúp và bảo vệ quyền của người nghèo, phụ nữ, trẻ em và người yếu thế trong xã hội.

Ngay sau khi đề án ra đời, công tác đào tạo nghề CTXH được triển khai tại hơn 40 trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc. Các địa phương có sự quan tâm về hạ tầng cơ sở, kinh phí cho công tác này. Các trung tâm CTXH lần lượt ra đời, đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của CTXH đối với cộng đồng, xã hội.

Có thể nói, Đề án 32 đã và đang đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, để đề án này thực sự đi vào cuộc sống, đội ngũ người làm nghề CTXH cần có chuyên môn cao, có tâm huyết với nghề, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, của xã hội. Việc gắn kết với từng giai đoạn phát triển của Đề án đóng yếu tố quan trọng, không chỉ góp phần tôn vinh nghề CTXH, mà còn điều chỉnh suy nghĩ chưa đúng của một bộ phận xã hội trong cách đối xử với những cá nhân, công đồng có hoàn cảnh khó khăn, khó hòa nhập cộng đồng.

Tuyên truyền Đề án phát triển nghề Công tác xã hội (Đề án 32)

Mai Phương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !