Hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer sau tiêm 6 tháng

Hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer bị giảm trong 6 tháng sau tiêm mũi thứ 2. 

Hôm 5/8, hãng dược Moderna công bố vắc-xin Covid-19 của hãng duy trì hiệu quả phòng bệnh là 93% trong 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai.

Trước đây, trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3, Moderna cho biết hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 Moderna là 94,5%.

{keywords}
Hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer giảm trong 6 tháng sau tiêm mũi thứ 2. (Ảnh minh họa)

Điều này cho thấy, trong 6 tháng sau mũi tiêm thứ 2, hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 Moderna vốn được sản xuất bằng công nghệ mRNA không thay đổi nhiều so với giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

CEO của hãng Moderna là ông Stéphane Bancel đã đưa ra thông tin trên trong tuyên bố cập nhật vào ngày 5/8. Theo ông Bancel, “hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin duy trì ở mức 93% trong vòng 6 tháng”.

Song ông Bancel cũng nhấn mạnh, biến chủng Delta là “mối đe dọa mới và nguy hiểm nên chúng ta cần duy trì cảnh giác”.

Đáng nói, dù hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 Moderna ở mức cao, song hãng này vẫn tuyên bố một mũi tiêm tăng cường là cần thiết và nên được tiêm trước giai đoạn mùa đông để tối ưu hóa khả năng bảo vệ của vắc-xin.

Cũng sản xuất trên công nghệ mRNA, hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 Pfizer/BioNTech cứ 2 tháng lại giảm mất 6%. Điều này đồng nghĩa với việc, trong 6 tháng sau tiêm mũi thứ 2, hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 Pfizer/BioNTech giảm chỉ còn khoảng 84%.

Hiện hãng dược Pfizer/BioNTech đang cố gắng vận động Cơ quan Quản lý Dược Phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cùng Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) phê duyệt tiêm thêm mũi thứ 3 trong chương trình tiêm phòng vắc-xin Covid-19 của chính phủ Mỹ.

Trong tuyên bố chung hôm 8/7, cả FDA và CDC đều cho hay việc thêm 1 mũi tăng cường hiện chưa cần thiết, nhưng chuyện này có thể thay đổi do nhiều nước như Israel đã yêu cầu tiêm thêm mũi thứ 3 vắc-xin Covid-19 Pfizer để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin, cũng như ngăn chặn các biến chủng virus corona có khả năng lây lan nhanh.

Tuy nhiên, trong tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới hoãn tiêm thêm 1 mũi tăng cường vắc-xin Covid-19 để đảm bảo nguồn cung giúp tất cả người dân ở các quốc gia khác được tiêm ít nhất là 1 mũi vắc-xin.  

“WHO kêu gọi các nước dừng triển khai tiêm mũi vắc-xin Covid-19 tăng cường cho tới ít nhất là cuối tháng Chín để đảm bảo mục tiêu ít nhất 10% dân số tại các nước được tiêm phòng”, AP dẫn lời Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Các quan chức WHO cũng nhấn mạnh, chưa có bằng chứng khoa học chứng minh việc tiêm thêm mũi thứ 3 cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 đạt hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Theo ước tính của WHO, nếu như 11 quốc gia giàu triển khai tiêm thêm mũi vắc-xin tăng cường cho người dân, họ sẽ sử dụng tới 440 triệu liều. WHO cho rằng, số lượng vắc-xin này sẽ hữu ích hơn trong việc kiềm chế đại dịch Covid-19 nếu chúng được chuyển đến các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp, nơi hơn 85% người dân tương đương khoảng 3,5 tỷ người còn chưa được tiêm mũi 1 vắc-xin. WHO cảnh báo, vắc-xin hiện vẫn là nguồn tài nguyên khan hiếm trên thế giới. 

Ông Ghebreyesus cho biết các nước giàu hơn có  tỷ lệ mũi tiêm vắc-xin trên 100 người là 100/100. Trong khi ở các nước thu nhập thấp do ảnh hưởng bởi nguồn cung vắc-xin hạn hẹp, tỷ lệ mũi tiêm vắc-xin trên 100 người là 1,5/100.

Trung Quốc đối mặt dịch Covid-19 bùng phát trầm trọng nhất sau nhiều tháng

Trung Quốc đối mặt dịch Covid-19 bùng phát trầm trọng nhất sau nhiều tháng

Sau nhiều tháng, Trung Quốc đang chứng kiến đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất xuất hiện ở ít nhất 18 tỉnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !