Trung Quốc đối mặt dịch Covid-19 bùng phát trầm trọng nhất sau nhiều tháng

Sau nhiều tháng, Trung Quốc đang chứng kiến đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất xuất hiện ở ít nhất 18 tỉnh. 

Ít nhất 18 tỉnh ở Trung Quốc phải báo động trước sự lây lan của dịch Covid-19, trong bối cảnh hơn 300 ca mắc Covid-19 ở địa phương được phát hiện trong 10 ngày qua. Đây được xem là đợt dịch Covid-19 trầm trọng nhất đối với Trung Quốc sau nhiều tháng.

Các cơ quan y tế Trung Quốc báo cáo riêng trong ngày 31/7, 53 ca mới mắc Covid-19 được phát hiện ở 8 tỉnh nước này. Ngoài ra, tổng cộng 37 ca mới mắc Covid-19 không phát triệu chứng được báo cáo vào ngày 1/8 mà chủ yếu là từ thành phố Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam. Trịnh Châu từng là khu vực hứng chịu thiệt hại về mưa lũ nghiêm trọng nhất ở tỉnh Hà Nam hồi cuối tháng Bảy.

{keywords}
Làn sóng Covid-19 mới ở Trung Quốc bắt nguồn từ các ca nhiễm virus corona ở Sân bay Quốc tế Lộc Khẩu thuộc thành phố Nam Kinh. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Theo Thời báo Hoàn Cầu, ít nhất 27 thành phố thuộc 18 tỉnh của Trung Quốc đã ghi nhận hơn 300 ca mắc Covid-19 trong những ngày gần đây bao gồm tại thành phố Bắc Kinh, tỉnh Giang Tô và Tứ Xuyên.

Số lượng vùng nguy cơ trung bình và nguy cơ cao trên khắp lãnh thổ Trung Quốc đã tăng lên 95 tính tới ngày 1/8. Trong số ngày có 91 vùng nguy cơ trung bình và 4 vùng nguy cơ cao bao gồm thành phố Đức Hoành của tỉnh Vân Nam, thành phố Nam Kinh của tỉnh Giang Tô và thành phố Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam.

Làn sóng Covid-19 mới ở Trung Quốc bắt nguồn từ các ca nhiễm virus corona là nhân viên dọn dẹp ở Sân bay Quốc tế Lộc Khẩu ở thành phố Nam Kinh của tỉnh Giang Tô và lây lan sang nhiều người dân địa phương cùng các tỉnh khác do cùng hành trình tới thành phố Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam.

Ông Zhong Nanshan, chuyên gia hàng đầu về bệnh hô hấp ở Trung Quốc, đã đã bày tỏ mối quan ngại về đợt dịch mới bùng phát ở thành phố Trương Gia Giới, nơi ít nhất có 8 ca mắc Covid-19 được xác nhận vào ngày 1/8 và có liên quan tới các ca mắc Covid-19 ở ít nhất 7 thành phố thuộc 5 tỉnh.

Ông Zhong nhận định, Nam Kinh là thành phố lớn và đang làm tốt công việc kiểm soát và ngăn chặn đại dịch. Nhưng liệu dịch Covid-19 xuất hiện ở thành phố Trương Gia Giới có lây lan sang các thành phố quy mô nhỏ hơn hay không hiện chưa rõ. 

Đáng nói, nhiều trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 có liên quan tới Nhà hát opera Meili Xiangxi ở thành phố Trương Gia Giới. Một buổi biểu diễn ở nhà hát có thể có tới 2.000 khán giả. Theo ông Zhong, trong môi trường khoảng 2.000 người cùng tụ tập để xem biểu diễn, tất cả hoạt động tiếp xúc gần và giữa các thành viên trong gia đình sẽ cần được truy vết.

Trong thông báo mới nhất được công bố hôm 1/8, thành phố Trương Gia Giới đã yêu cầu cộng đồng tăng cường kiểm soát dịch, hối thúc người dân chỉ ở trong nhà và duy trì liên lạc qua điện thoại.

Các phương tiện chỉ được dùng trong trường hợp khẩn cấp, tất cả phương tiện giao thông còn lại ở Trương Gia Giới không được phép di chuyển trên đường phố từ trưa ngày 1/8.

Thành phố Trương Gia Giới cũng đã cho đóng cửa những địa điểm du lịch và yêu cầu du khách làm xét nghiệm axit nucleic 3 lần trước khi rời khỏi thành phố.

Trong khi đó, Nam Kinh, nơi đang trải qua đợt dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất, thành phố cũng đã phát hiện 204 ca mắc Covid-19 ở địa phương trong 3 lần làm xét nghiệm axit nucleic thời gian gần đây. Phần lớn các ca mắc bệnh có liên quan tới Sân bay Quốc tế Lộc Khẩu và các khu vực xung quanh, theo thông báo mới nhất từ ủy ban y tế thành phố Nam Kinh hôm 1/8.

Sân bay Quốc tế Lộc Khẩu cũng sẽ được khử trùng và tiến hành sắp xếp chỗ ăn nghỉ cho các nhân viên làm việc trong 10 ngày tới.

Ngoài thành phố Nam Kinh và Trương Gia giới, nhiều thành phố khác ở Trung Quốc cũng đang áp dụng các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn và kiểm soát dịch Covid-19 lây lan ở địa phương, giữa lúc số ca mới mắc Covid-19 đang tăng nhanh.

Trong ngày 1/8, chính quyền thành phố Bắc Kinh thông báo người dân, phương tiện giao thông, máy bay và tàu hỏa di chuyển từ các vùng có ca mắc Covid-19 sẽ bị hạn chế vào thủ đô.

Thành phố Dương Châu của tỉnh Giang Tô, nơi xác nhận 12 ca mắc Covid-19 vào ngày 31/7, tuyên bố cho dừng toàn bộ các chuyến bay và tàu thuyền nội địa ra vào thành phố. Thành phố này cũng cho tiến hành lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic lần 2 bắt đầu từ ngày 1/8.

Người dân muốn rời khỏi thành phố Dương Châu bằng tàu hỏa cần phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ đồng hồ. Ngoài ra, giao thông vận tải công cộng trong khu vực thành phố cũng đã dừng hoạt động.

Đặc biệt, chùm ca bệnh ở thành phố Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam lại xuất phát từ các ca lây chéo trong bệnh viện. Riêng trong ngày 31/7, Trịnh Châu có 11 ca mắc Covid-19 và 16 ca không phát triệu chứng.

Phần lớn các ca mắc Covid-19 ở Trịnh Châu là tại Bệnh viện Nhân dân số 6 bao gồm nhân viên dọn dẹp, nhân viên y tế và bệnh nhân nội trú.

Nhiều nước chạy đua tăng số người tiêm vắc-xin Covid-19 ngăn biến chủng Delta

Nhiều nước chạy đua tăng số người tiêm vắc-xin Covid-19 ngăn biến chủng Delta

Nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta, nhiều nước đang chạy đua với thời gian để tăng số lượng người tiêm vắc-xin Covid-19. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !