Hết thời Trung Quốc “giá rẻ”

Đã có quãng thời gian khi các nhà sản xuất phương Tây nghĩ đến “giá rẻ” là nghĩ đến Trung Quốc. Nhưng quãng thời gian đó đã qua, và các nhà sản xuất lớn đã nghĩ đến chuyện tìm một “thiên đường giá rẻ” ở các quốc gia khác trên thế giới thay vì Trung Quốc.

Robert Moser là chủ một nhà máy sản xuất dòng sản phẩm làm sạch và thiết bị nhà bếp có tên là Casabella ở Mexico. Cách đây 10 năm, với nhu cầu tìm nơi đặt nhà máy với mức chi phí thấp nhất có thể, ông Moser đã chuyển nhà máy của mình tới Trung Quốc. Giờ đây, ông đã cho chuyển nhà máy của mình trở về Mexico.

Hết thời Trung Quốc “giá rẻ” - ảnh 1
Trung Quốc không còn là "thiên đường giá rẻ" cho các doanh nghiệp đến từ Mỹ.

“Khi bạn nhìn vào tổng chi phí, bạn sẽ thấy nó khá bằng nhau”, Moser nói, sau hơn 10 năm cho gia công sản phẩm của mình ở Trung Quốc nhằm tận dụng lợi thế tiền lương rẻ mạt và chi phí thấp.

Chi phí kinh doanh ở Trung Quốc đã tăng dần đều trong thời gian gần đây, và Moser buộc phải đưa nhà máy trở về Mexico. Tiền lương đã tăng lên. Tiền tệ của Trung Quốc, đồng nhân dân tệ, đã tăng giá, khiến cho hàng hóa xuất khẩu trở nên đắt đỏ. Chi phí vận chuyển tăng cao lên, khiến cho việc chuyển nhà máy tới Mexico thậm chí còn trở nên hấp dẫn hơn nhiều với các công ty có thị trường chính ở Tây bán cầu.

Mức giá tiền lương ở Mexico đã cao gấp 6 lần so với thập kỷ trước, nhưng lại chỉ cao hơn khoảng 40% so với mức giá tiền lương được trả ở Trung Quốc vào năm 2011, theo một báo cáo mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Mexico nằm trong ràng buộc hiệp định tự do thương mại quốc tế, trong đó có xu hướng giảm chi phí tiền lương.

Hết thời Trung Quốc “giá rẻ” - ảnh 2
Các doanh nghiệp Mỹ có thể sẽ quay trở lại chọn Mexico để thay thế cho Trung Quốc khi mà mức chi phí tương đương nhưng lợi thế hơn về mặt khoảng cách.

Với mức tiền lương tương đương thì khoảng cách đã trở thành trở ngại lớn cho Trung Quốc. Ông Ed Juline, có một văn phòng đại diện của công ty tại Guadalajara, Mexico, đã cảm thấy mệt mỏi với những chuyến bay 16 giờ tới Bắc Kinh hay các hội nghị điện thoại vào nửa đêm. Giờ đây, ông trở thành người tư vấn và đại diện cho các nhà sản xuất có ý định di chuyển công xưởng của mình tới Mexico.

“Tôi có hàng tá dự án trong kế hoạch của tôi”, Juline nói về các công ty muốn rời khỏi Trung Quốc. Xu hướng phát triển ngành sản xuất – chiếm khoảng 20% GDP Mexico – đang là xu hướng chủ đạo của nền kinh tế nước này. Mexico hy vọng sẽ tăng trưởng ở mức 3,5% trong năm 2013.

Điều này là sự đảo ngược hoàn toàn với hơn một thập kỷ trước ở Mexico, thời kỳ bị mất việc làm sản xuất bởi Trung Quốc và sự bùng nổ của Brazil khi nước này bán nguyên liệu thô cho nền kinh tế châu Á mới nổi. “Mexico đã không có tính cạnh tranh”, Juline nói.

Trung Quốc đã từng là một đối thủ đáng gờm chống lại những quốc gia như Mexico. Ông Juline cho rằng với việc giữ giá đồng tiền của mình ở mức thấp, Trung Quốc đã trợ cấp chi phí cố định để có lợi cho các hoạt động thương mại của nước này, làm tổn thương tới các quốc gia khác như Mexico.

Trong khi đó, thời gian giao hàng ở các nhà máy Trung Quốc đang tăng lên và các nhà sản xuất ít quan tâm xử lý các đơn đặt hàng nhỏ. Ông Mike Rosales, một công ty sản xuất linh kiện đồ chơi cho Marvel và đồ trang sức rẻ tiền, có công xưởng ở cả Trung Quốc lẫn Mexico. Ông Rosales cho biết, chi phí vận chuyển từ Trung Quốc đã nhảy vọt từ khi giá dầu đạt 100 usd/ thùng.

Ngoài ra, vấn nạn thiếu sự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và kiểu dáng công nghiệp ở Trung Quốc cũng khiến ông cảm thấy đau đầu. “Họ sẽ đưa sản phẩm của bạn ra phía trước và giới thiệu bằng một cái tên của người khác, còn sản phẩm của bạn thì bị bỏ lại”, ông nói.

Việc đặt nhà máy ở Mexico sẽ có lợi cho các doanh nghiệp Mỹ hơn bởi điều này sẽ cung cấp hàng thuận tiện cho cả hai phía biên giới. Jim Raptes, một nhân viên chăm sóc khách hàng của một nhà máy đúc kẽm ở Decorah, Iowa, Mỹ cho biết doanh nghiệp ở Mexico của ông đã tăng doanh số từ 1% lên đến 10% trong vòng 5 năm qua, do đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ở Mexico đến nhiều hơn.

An ninh vẫn còn là mối quan tâm ở Mexico. Tuy nhiên, phần lớn các cuộc bạo lực là do chiến tranh ma túy gây nên. Ông Juline sẽ không đi du lịch đến Mexico, ông nói, “Tuy nhiên, những người Mỹ đã đến đây sẽ có một tình yêu thầm lặng đối với vùng đất này”.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !