Hé lộ nguyên nhân Nga điều tuần dương hạm tên lửa Pyotr Velikiy tới biển Barents

Nga điều tuần dương hạng nặng đến vùng biển Barents để thực hiện nhiệm vụ phòng không.

Tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân hạng nặng Pyotr Velikiy (Peter Đại đế) của Nga đã tiến vào phạm vi huấn luyện chiến đấu của Hạm đội phương Bắc ở biển Barents để thực hành các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, bao gồm các bài tập phòng thủ chống tàu ngầm và phòng không. 

Hạm đội phương Bắc cho biết, "trong vài ngày tới, thủy thủ đoàn của tàu tuần dương Pyotr Velikiy sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tương tác với tàu sân bay - chống tàu ngầm và máy bay trực thăng tìm kiếm cứu nạn Ka-27 của Lực lượng Phòng không và Phòng không thuộc Hạm đội phương Bắc. Các cuộc diễn tập trên tàu về chống tàu ngầm và phòng không cũng sẽ được tổ chức.

Pyotr Đại đế là tuần dương hạm lớp Kirov thứ 4 của Hải quân Nga và là soái hạm của Hạm đội phương Bắc. (Ảnh: RIA)

Thông báo của Hải quân Nga nêu rõ: “Hôm nay (ngày 1/11), tuần dương hạm hạng nặng mang tên lửa, chạy bằng năng lượng hạt nhân Pyotr Đại đế đã tiến vào khu huấn luyện chiến đấu của Hạm đội phương Bắc ở biển Barents để thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu theo kế hoạch. Trong vài ngày tới, thủy thủ đoàn sẽ tiếp tục huấn luyện khả năng tác chiến với không quân của Hải quân”.

Tuần trước, tàu tuần dương Pyotr Velikiy đã hoàn thành một số nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu theo kế hoạch ở Biển Barents, bao gồm cả việc thực hiện tương tác với các thủy thủ đoàn của tàu ngầm hạt nhân.

Tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân hạng nặng Pyotr Velikiy là tàu chiến tấn công phòng không lớn nhất thế giới được trang bị nhà máy điện hạt nhân. Được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu bề mặt lớn, cung cấp khả năng phòng không tích hợp và phòng thủ chống tàu ngầm.

Đây là mẫu tuần dương hạm duy nhất trên thế giới sử dụng động cơ hạt nhân được đóng năm 1986, hạ thủy năm 1989, đưa vào sử dụng năm 1998, tàu có chiều dài 252m, rộng 28,5m, mớn nước 9,1m, lượng choán nước 28.000 tấn (chỉ kém các loại tàu sân bay hạng nặng), thủy thủ đoàn 744 người.

Phần lớn thân tàu được cấu tạo bằng các vật liệu phức hợp mới nhất; các bộ phận quan trọng trên thân tàu được sơn nguyên liệu hấp thụ sóng vô tuyến; các thiết bị gây tiếng ồn chủ yếu trên tàu đều được chế tạo bằng các chất liệu cách âm.

Hệ thống động lực được lắp 2 lò phản ứng hạt nhân loại 14V-3 x 150 MW, công suất 70.000 CV và có thể chạy với tốc độ 30 hải lí/giờ, tầm hoạt động khoảng gần 14.000 hải lý.

Một số tính năng nổi bật của tuần dương Pyotr Velikiy:

Khả năng chống hạm

Vũ khí chống hạm chủ yếu của tàu Pyotr Velikiy là tên lửa đối hạm loại Granit được bố trí thành 12 bệ phóng, có tầm phóng khoảng 500 km.

Hệ thống tên lửa này khi thực hiện chế độ bắn nhanh có thể phóng cùng một lúc nhiều quả, bay ở các độ cao khác nhau. Vì vậy, nếu có một quả tên lửa bị đánh chặn thì ngay lập tức những quả tên lửa khác sẽ tự động thay thế. 

Tuần dương hạm Pyotr Đại đế là loại tàu chiến đấu mặt nước lớn nhất và mạnh nhất của Hải quân Nga cũng như trên thế giới. (Ảnh: RIA)

Hệ thống phòng không

Được trang bị hệ thống chỉ huy, điều khiển với radar trinh sát, có khả năng tự đánh giá các mục tiêu nguy hiểm, định vị mục tiêu chính xác cho hệ thống vũ khí phòng không phối hợp hiệp đồng tác chiến, từ đó chiến đấu được với một hoặc nhiều mục tiêu cùng lúc.

Khả năng chống ngầm

Chống ngầm tầm xa, tàu Pyotr Velikiy được trang bị 2 máy bay trực thăng chống ngầm Ka-27PL hoặc Ka-27RT và Ka-25. 

Khả năng chống ngầm tầm gần của tàu tuần dương nguyên tử Pyotr Velikiy được đánh giá là mạnh hơn so với các tàu khu trục lớp Sovermenny. Tàu được lắp đặt trên hai bên mạn 10 bệ phóng tên lửa và ngư lôi chống ngầm.

Cùng với đó là 2 hệ thống bom chống ngầm RPU-1000 được lắp đặt trong 2 bệ phóng loại 6 nòng với 102 quả, còn có thể tấn công và tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước, trên không cũng như trên bờ ở cự ly khoảng 1 km trong điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt có nhiều bụi và gió cát.

Hạ Thảo (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !