Hé lộ kế hoạch tiếp nhận Su-57 của quân đội Nga

Izvestia dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, máy bay chiến đấu Su-57 đầu tiên sẽ được Quân khu phía Tây tiếp nhận vào đầu năm 2021, vì Ba Lan, Đan Mạch và Na Uy đã được trang bị máy bay F-35 Lightning II của Mỹ.

Top 10 vũ khí đáng kinh ngạc của tương lai

Top 10 vũ khí đáng kinh ngạc của tương lai

Những tiến bộ khoa học và công nghệ không phải lúc nào cũng dựa trên ý tưởng làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Theo đó, tờ báo cho rằng, đây sẽ là “một cử chỉ có đi có lại trước sự tăng cường sức mạnh của lực lượng không quân Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

{keywords}
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. (Ảnh: RIA)

Theo các nguồn tin, 16 chiếc F-35A đặt hàng đã được chuyển giao cho Không quân Na Uy. Ngoài ra, Ba Lan và Đan Mạch dự định mua lần lượt là 32 chiếc và 30 chiến đấu cơ tương tự.

Theo Phó Chủ tịch Học viện Các vấn đề địa-chính trị, Đại tá không quân Vladimir Anokhin, việc triển khai Su-57 ở khu vực cụ thể sẽ làm tăng khả năng hoạt động của Quân khu phía Tây và giúp đơn vị có thể nhanh chóng tiêu diệt máy bay đối phương trong khu vực.

“Kết hợp với các lực lượng mặt đất hùng hậu, đặc biệt là ở khu vực Kaliningrad, không quân Nga sẽ biến tiềm lực quân sự của NATO trong khu vực trở thành vô nghĩa”, chuyên gia này nhận định.

Đơn vị nhận những chiếc Su-57 đầu tiên sẽ là Tập đoàn quân số 6, Lực lượng Phòng không thuộc Quân khu phía Tây.

Mới đây, Nga đã thử nghiệm trên chiến trường công nghệ cho phép chiến đấu cơ tàng hình Su-57 có thể điều phối hoạt động tác chiến cùng lúc với một nhóm tiêm kích Su-35.

“Thử nghiệm được thực hiện trong điều kiện chiến đấu thực tế. Một nhóm tiêm kích Su-35 đã tham gia vào hoạt động tác chiến do máy bay Su-57 thực hiện vai trò chỉ huy và điều phối”, nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.

Nguồn tin này nhấn mạnh, nhờ công nghệ mới, các máy bay chia sẻ thông tin về hoạt động tác chiến, dữ liệu radar và cảm biến trong thời gian thực. Những chiếc Su-57 được cho là có nhiệm vụ tổng hợp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng bức tranh toàn cảnh về chiến trường, từ đó điều phối hoạt động tác chiến.

Su-57 là tiêm kích chiến đấu tàng hình thế hệ 5 của Nga, sở hữu các công nghệ vượt trội so với các thế hệ máy bay quân sự đương thời. Mỗi chiếc Su-57 có thể mang 10 tấn vũ khí, thiết bị giấu trong khoang kín hoặc giá treo bên ngoài để tấn công các mục tiêu dưới mặt đất hoặc trên mặt biển.

Mẫu máy bay của Nga có vận tốc tối đa 2.600 km/giờ (tầm bay 5.500 km), nhanh hơn máy bay F-22 Raptor của Mỹ (2.410 km/giờ). Su-57 cũng được đánh giá có độ cơ động tốt hơn F-22 và F-35 của Mỹ.

Trước đó, tháng 6/2019, Bộ Quốc phòng Nga và Công ty Sukhoi đã ký hợp đồng với số tiền hơn 150 tỉ ruble, theo đó, 76 máy bay Su-57 đầu tiên sẽ được hoàn tất vào năm 2027, dự kiến trang bị cho 3 trung đoàn triển khai tại 3 khu vực chiến lược của Nga nằm ở Viễn Đông, biên giới phía tây và hướng tây nam khu vực Biển Đen.

Theo các nguồn tin, ước tính chiến đấu cơ Su-57 có giá từ 40-45 triệu USD/ chiếc và có thể được xuất khẩu ra nước ngoài.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !