Hấp dẫn “Phiên chợ ngày Tết” tại Bảo tàng Đà Nẵng

Ngày 26/01, tại Bảo tàng Đà Nẵng diễn ra “Phiên chợ ngày Tết” nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt. Trong các phong tục, sinh hoạt và nghi thức liên quan đến Tết Nguyên đán, chợ Tết là nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, đậm dấu ấn truyền thống.

“Những phiên chợ Tết đã ăn sâu vào ký ức nhiều thế hệ bởi đó là nơi thể hiện một phần đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đến phiên chợ Tết ngày cuối năm không chỉ để mua sắm mà còn để cảm nhận trọn vẹn không khí xuân đang về. Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức “Phiên chợ ngày Tết” là để góp phần bảo tồn và lưu giữ một nét văn hóa truyền thống độc đáo, đồng thời mong muốn du khách và người dân, đặc biệt là trẻ em, có được những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa!” – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện nói.

Đến với "Phiên chợ ngày Tết" tại Bảo tàng Đà Nẵng nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019để cảm nhận trọn vẹn không khí xuân đang về (Ảnh: HC)

Diễn ra từ 8h30 đến 16h ngày 26/01, hoạt động trọng tâm của “Phiên chợ ngày Tết” tại Bảo tàng Đà Nẵng nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 chính là gian hàng phiên chợ Tết bán các mặt hàng là sản phẩm đặc trưng của địa phương, như nước mắm Nam Ô, bánh khô mè Cẩm Lệ, bánh tráng Túy Loan, rau củ quả an toàn Vita Mart, trà thảo mộc An Nhiên, nông sản của đồng bào Cơ tu, sản phẩm đồ khô, phở sắn và kẹo mè Quế Sơn, bánh truyền thống xứ Quảng…

Bên cạnh đó là hàng loạt hoạt động khám phá, trải nghiệm. Công chúng được tự tay làm những sản phẩm truyền thống dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân; tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm như viết thư pháp, nặn tò he, gói bánh chưng, têm trầu, làm mứt Tết, trang trí nón lá và trang trí heo đất. Cùng với đó, nhiều trò chơi dân gian mang tính vận động đem lại không khí vui tươi, sôi động như nhảy sạp, bịt mắt đập trống, nhảy bao bố, tạt lon, kéo co, đi gáo dừa… cũng thu hút nhiều người dân, du khách và nhất và trẻ em tham gia.

Hoạt động khám phá ẩm thực là điều không thể thiếu trong các phiên chợ truyền thống của người Việt, đặc biệt là những phiên chợ Tết. Trong hoạt động này, Bảo tàng Đà Nẵng mời một số gia đình có nghề làm các loại bánh như: bánh đúc, bánh lọc, nậm, bánh ram ít, bánh bèo… đến giới thiệu sự phong phú trong ẩm thực bánh của xứ Quảng và phục vụ nhu cầu của du khách, người dân địa phương khi tham gia các hoạt động tại phiên chợ Tết.

Dưới đây là một số hình ảnh của chương trình “Phiên chợ ngày Tết” nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại Bảo tang Đà Nẵng mà PV Infonet ghi nhận được:

Người dân, du khách đến với "Phiên chợ ngày Tết" tại Bảo tàng Đà Nẵng nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Phiên chợ bày bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương như nước mắm Nam Ô...

bánh tráng...

bánh khô mè...

và còn hỗ trợ tạo "đầu ra" cho hành, tỏi của bà con Lý Sơn

Đến phiên chợ thưởng thức các "ông Đồ" viết thư pháp

và được "ông Đồ" cho chữ

Được các nghệ nhân dạy cách têm trầu cánh phượng...

Học cách làm mứt dừa

Tập gói bánh chưng...

Đông đảo trẻ em đến với "Phiên chợ ngày Tết"...

để được tải nghiêm làm con giống tò hè

tô tượng...

trang trí nón lá...

chơi các trò chơi dân gian

Thưởng thức các món bánh của xứ Quảng...

Mua phong bì lì xì ngày Tết được thiết kế rất riêng

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng bảo tàng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 phiên chợ phong tục văn hóa

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !