Hành trình từ thái độ ban ơn sang phục vụ của nhân viên y tế

Tiếp nối năm 2015, năm 2016, công tác nâng cao chất lượng bệnh viện, đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đã được triển khai trong khắp ngành y và có những thành quả đáng khích lệ.

Hành trình từ thái độ ban ơn sang phục vụ của nhân viên y tế - ảnh 1

Từ thái độ ban ơn, ngành y chuyển sang xu hướng phục vụ tận tình

Hàng loạt các biện pháp "nóng"

Ngày 04/6/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành Quyết định số 2151/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Ngày 31/12/2015, Bộ Y tế ban hành Kế hoạch 1218/KH-BYT về việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Triển khai các kế hoạch nêu trên, năm 2016, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt các nội dung:

+ Thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo: Tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ, đặc biệt là khối khám, chữa bệnh.

+ Tiếp tục tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các địa phương, đơn vị với trên 1000 công chức, viên chức các bệnh viện từ Trung ương tới các bệnh viện tuyến huyện. Ngoài ra, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế còn trực tiếp tới hướng dẫn việc triển khai thực hiện cho các cơ sở y tế đề nghị. 

+ 100% cán bộ y tế đã ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ.

+ Tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư số 25/2015/TT-BYT ngày 01/10/2015 quy định về hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế; Thông tư số 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của Bệnh viện; Thông tư số 45/2015/TT-BYT ngày 30/11/2015 quy định về trang phục y tế.

+ Củng cố đường dây nóng với 1 số duy nhất 1900.9095, sử dụng phần mềm xử lý thông tin cuộc gọi đường dây nóng để quản lý tất cả các cuộc gọi đường dây nóng y tế.

+ Hội Thầy thuốc trẻ đã Việt Nam đã phối hợp với các bệnh viện triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”, tập huấn và triển khai Chương trình “Tiếp sức người bệnh” tại 36 bệnh viện của 6 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ và Thành phố Hải Phòng.

+ Đặc biệt, các bệnh viện đã triển khai xây dựng phong cách phục vụ văn minh, thân thiện như: Tổ chức Hội thi văn nghệ chủ đề về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, sân khấu hóa các nội dung về đổi mới phong cách thái độ phục vụ, Hội thi điều dưỡng viên trẻ, thanh lịch, giỏi, Hội thi sáng tác các slogan… và nhiều hình thức phong phú khác phù hợp với đặc điểm, hoàn cảnh của từng bệnh viện.

+ Công tác thi đua khen thưởng, xử lý vi phạm đã được thực hiện.

Kết quả, sơ kết 01 năm, các địa phương, đơn vị đề nghị Bộ trưởng tặng Bằng khen cho cho 61 tập thể, và 102 cá nhân; đồng thời khi kiểm tra đột xuất, khi có ý kiến phản ánh của người dân và của báo chí, Bộ Y tế đã thẩm định, kiểm tra, đề nghị xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.

Công tác kiểm tra giám sát cũng được quan tâm đặc biệt. Bộ Y tế thành lập 08 đoàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất; xây dựng Tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 2151 với các chỉ số chấm điểm cụ thể, quan tâm đến sự hài lòng của người bệnh.

Nhiều thư khen hơn 

Với quyết tâm cao, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Y tế, sự ủng hộ, hưởng ứng của cán bộ y tế, của nhân dân, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. 

Về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế: Kết quả kiểm tra của các đoàn kiểm tra cho thấy số thư khen ngợi tinh thần thái độ tăng lên, số cuộc điện thoại phê bình cán bộ y tế đã giảm. 

Qua trao đổi, phỏng vấn trực tiếp, nhiều người bệnh đã cảm nhận được sự thay đổi bước đầu trong ngành y tế, thời gian chờ đợi của người bệnh đã giảm, cán bộ y tế có tinh thần, thái độ phục vụ, hướng dẫn người bệnh tận tình, chu đáo hơn trước. 

Theo kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại 22 bệnh viện (11 bệnh viện tuyến TW, 8 bệnh viện tỉnh và 3 bệnh viện huyện) trong thời gian gần đây cho thấy mức độ hài lòng của người bệnh về thời gian khám bệnh đạt 81,1% (theo chỉ tiêu chung của Nghị quyết 30c về cải cách hành chính, đến năm 2020 đạt >80% sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công).  

Mức độ hài lòng của người bệnh về thời gian khám bệnh chung đạt 81,3% (tuyến TW: 77,9%; tuyến tỉnh: 87,3%; tuyến huyện: 77,5%). 

Mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế: Đạt chung 89,8% (Trung ương: 88%; tỉnh: 94%; huyện: 85,7%)

Việc tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh, đã được các Bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước.

Điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp tại khu vực Khám bệnh cũng như tại phòng bệnh trong các BV đã ngày càng được cải thiện và nâng cấp hơn: Ghế ngồi cho người bệnh chờ khám đã được tăng cường nhiều hơn; Nước uống, báo đọc, quạt mát phục vụ người bệnh cũng đã được số đông các bệnh viện quan tâm đáp ứng. 

Dịch vụ căng tin và các dịch vụ hỗ trợ khác trong bệnh viện cũng đã được cải tiến theo xu hướng vừa đảm bảo chất lượng vừa hợp lý về giá cả. Cán bộ y tế và nhân viên công tác xã hội trong các bệnh viện còn thực hiện tương đối tốt việc chăm sóc toàn diện cho người bệnh thông qua kết nối họ với các dịch vụ xã hội trong và ngoài bệnh viện.

Nhiều bệnh viện có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là các bệnh viện khu vực phía Nam: Phân loại đối tượng tập huấn; thảo luận nhóm, từ khoa phòng; tổ chức các hội thi thanh lịch, ứng xử trong bệnh viện; xây dựng các khẩu hiệu, slogan đặc trưng của khoa, phòng như: Sức khỏe người bệnh là sứ mệnh người thầy thuốc”, “An toàn, thân thiện, bệnh viện vì dân”, “Tận tình yêu thương, khẩn trương trách nhiệm”, “Trí tuệ và y đức để tiếp sức người bệnh”, “Người bệnh là người thân, ân cần phục vụ”, “Cấp cứu thật nhanh, để giành sự sống” …

Khánh Ngọc

Hơn 1.400 nhân viên y tế thôn bản được nâng cao kiến thức ứng phó đại dịch

1.011 cán bộ của 27 trạm y tế và 1.412 nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên y tế tại các huyện dự án đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng phó với đại dịch.

Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID

Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt

Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.

Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Đang cập nhật dữ liệu !