Hành động ý nghĩa của người Việt tại ‘tâm chấn’ Thổ Nhĩ Kỳ

Cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu cao tinh thần nhân đạo, phát động các đợt quyên góp giúp đỡ người dân sở tại vượt qua những khó khăn do trận động đất kinh hoàng ngày 6/2 gây ra.

Tính tới hôm nay (10/2, giờ Việt Nam), số người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt quá con số 21.000, trong khi số người bị thương là hơn 78.000.

Cụ thể, theo số liệu được hãng tin Mỹ CNN công bố, số ca tử vong được xác nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ là 17.674 người và ở Syria là 3.377 người. Số người bị thương được ghi nhận lên tới 78.124 người. Tuy nhiên, hãng tin Al Jazeera nhận định, số người chết trong trận động đất ngày 6/2 dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.

Các thùng hàng do người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ quyên góp ủng hộ người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất. Ảnh: Dương Nam Phương

Dẫn lời các nhà chức trách, CNN cho hay các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm và đưa những người sống sót ra khỏi đống đổ nát của những tòa nhà bị sập. Khoảng 40% các tòa nhà ở tâm chấn Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, bị hư hại, theo báo cáo từ Đại học Bogazici của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng trăm nghìn người ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã bị mất nhà cửa giữa lúc thời tiết băng giá. Nhiều người đã buộc phải dựng trại trong những cơ sở trú ẩn tạm thời như bãi đậu xe siêu thị, nhà thờ Hồi giáo, ven đường hoặc giữa đống đổ nát.

Tổ chức xếp hạng quốc tế Fitch đánh giá mức thiệt hại kinh tế mà Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu: “Rất khó ước tính khi diễn biến tiếp tục khó lường, nhưng có khả năng vượt quá 2 tỷ USD và có thể lên tới hơn 4 tỷ USD”, Fitch cho hay.

 Anh Dương Nam Phương (ngoài cùng bên phải) đã kêu gọi người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ quyên góp ủng hộ người dân sở tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Trước tình hình khó khăn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, rất nhiều quốc gia đã nhanh chóng công bố các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp. Tổng cộng có hơn 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã cử nhân viên cứu hộ cùng những trang thiết bị chuyên dụng và đồ cứu trợ tới hai khu vực bị ảnh hưởng.

Cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng nêu cao tinh thần nhân đạo, phát động các đợt quyên góp giúp đỡ người dân nước này vượt qua cơn hoạn nạn.

Là người quản trị trang Cộng đồng người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ, anh Dương Nam Phương ở Istanbul đã đứng ra kêu gọi quyên góp, cứu trợ cho người dân sở tại. Nhóm của anh đã liên lạc với bạn bè để thu gom quần áo mùa đông, tư trang, nhu yếu phẩm.

Cách đây vài giờ, trên trang cộng đồng, anh Phương chia sẻ nhóm đã chuyển đợt hàng hóa ủng hộ thứ hai cho chính quyền quận Bakırköy ở Istanbul để chuyển tới khu vực chịu thảm họa, trong đó có 50 thùng hàng thực phẩm do hai công ty tài trợ cùng với 4 thùng quần áo mùa đông do anh chị em trong nhóm quyên góp.

Anh cho biết, sau khi nhận 54 thùng hàng, chính quyền quận Bakırköy đã ký nhận và chân thành cảm ơn sự ủng hộ của toàn thể người dân Việt Nam và các cá nhân, tổ chức đã hướng tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ trong thảm họa động đất.

Bên cạnh việc kêu gọi quyên góp hỗ trợ, anh Phương cũng liên tục cập nhật thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam về tình hình động đất lên trang cộng đồng, cũng như chia sẻ cho các thành viên những hướng dẫn phòng tránh rủi ro khi động đất xảy ra.

Theo lời anh Phương, người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu sinh sống tại các thành phố Istanbul, Ankara, cách nơi xảy ra động đất hơn 1.000km. Trong khi đó, tại các tỉnh ở khu vực đông nam, nơi xảy ra động đất, cơ sở hạ tầng không bằng ở Istanbul, phần lớn làm nông nghiệp.

Trong cuộc họp báo chiều 9/2, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng của hai nước sở tại và các đầu mối của cộng đồng người Việt Nam để tìm hiểu thông tin về khả năng có công dân Việt Nam gặp nạn.

"Cho đến nay, công tác cứu nạn đang được triển khai tích cực; chưa có thông tin gì về việc có công dân Việt Nam bị thương vong tại hai nước trên", ông Việt cho biết.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Dương Lâm

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !