Hàng triệu người Mỹ không có kế hoạch trở lại làm việc sau khi đại dịch kết thúc

Nhiều người Mỹ vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại lối sống bình thường, bao gồm cả việc đi làm vì sợ mắc Covid-19.

Theo báo cáo của Wall Street Journal, khoảng 3 triệu người Mỹ trong tương lai gần không có ý định đi làm, mặc dù nhu cầu về nhân viên của các nhà tuyển dụng rất cao. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động ở Mỹ trong nhiều năm tới.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford, Viện Công nghệ Tự trị của Mexico và Đại học Chicago cho hay, khoảng 3 triệu người đã bỏ việc cho biết họ không có kế hoạch quay trở lại các hoạt động thường ngày của mình cho dù nó có hoạt động hay không - ngay cả sau khi đại dịch kết thúc. Thông thường, tình trạng này xuất hiện ở những phụ nữ không có trình độ học vấn cao và những công việc được trả lương thấp.

{keywords}
Hàng triệu người Mỹ quyết định rời bỏ công việc ngay cả khi đại dịch được kiểm soát. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, trong 5.000 người Mỹ độ tuổi từ 20 đến 64 kiếm được ít nhất 10.000 USD vào năm ngoái, tham gia khảo sát hàng tháng trong năm qua, thì 1/10 cho biết họ không có kế hoạch trở lại làm việc. Tỷ lệ những người chưa có ý định quay trở lại làm việc đã tăng lên 13% trong thời kỳ lây lan nhanh chóng của chủng Omicron. Các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng, khoảng 3 triệu người không muốn làm việc để giảm thiểu tất cả các tiếp xúc của họ, bất kể họ có mắc bệnh mãn tính hay không.

Nhóm nghiên cứu gọi hiện tượng này là một trong những ảnh hưởng lâu dài hơn của đại dịch, và tin rằng tình trạng thiếu lao động sẽ làm phức tạp thêm sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong nhiều năm.

Theo Wall Street Journal, việc giảm mạnh lực lượng lao động khi bắt đầu đại dịch đã góp phần vào thực tế là lạm phát ở Mỹ đã phá vỡ kỷ lục 40 năm. 

Kể từ giữa mùa xuân năm 2020, khi khoảng 22 triệu người mất việc làm do đại dịch và lực lượng lao động giảm 8,2 triệu người. Tính đến tháng 3 năm nay, số lượng người Mỹ có việc làm chỉ ít hơn 1,2 triệu người so với mức trước đại dịch, góp phần thúc đẩy kinh tế phục hồi nhanh hơn dự đoán của các nhà kinh tế.

Tuy nhiên, ngay cả khi tính đến những thành tựu này, theo các chuyên gia, Mỹ vẫn thiếu khoảng 3,5 triệu lao động.

Chuck Lage (63 tuổi), đến từ Landenberg, Pennsylvania, đã mất việc trong 2 tháng đầu tiên của đại dịch vào mùa xuân năm 2020. Ông đã bị sa thải khỏi vị trí giám đốc kế hoạch kinh doanh của một hiệp hội phi lợi nhuận.

Đồng thời, Lage mắc chứng suy giảm miễn dịch đa dạng phổ biến, hay còn gọi là CVID, một căn bệnh di truyền khiến cơ thể ông không thể sản xuất kháng thể để chống lại bệnh tật. Lo sợ về việc mắc Covid-19, ông đã nghỉ hưu và gần như tránh tất cả các hoạt động mà ông đã làm trước đại dịch.

“Không đi nhà hàng và không gặp gỡ bạn bè. Trong tương lai gần, Lage không có kế hoạch quay trở lại cuộc sống bình thường, vì ông ấy vẫn sợ bị lây nhiễm Covid-19”, Wall Street Journal viết.

Cũng theo Wall Street Journal, số phận của những người như Lage nằm ở trung tâm của một trong những bí ẩn lớn nhất của nền kinh tế. Liệu những người mắc bệnh hiểm nghèo có quay lại thị trường lao động khi đại dịch kết thúc hay không. Các nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên đáp ứng nhu cầu cao và kết quả là họ buộc phải tăng lương cho nhân viên. Theo các chuyên gia, đây là một trong những yếu tố đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm với 8,5% vào tháng Ba.

Tuy nhiên, Cục điều tra dân số Mỹ đã tiến hành các cuộc điều tra trong suốt thời gian diễn ra đại dịch, cho thấy chứng sợ mắc Covid-19 của người Mỹ đang giảm dần.

Theo đó, Cục điều tra dân số Mỹ đã hỏi người dân rằng liệu việc họ không đi làm có liên quan đến nỗi sợ hãi về virus hay không. Vào đầu đại dịch, 6 triệu người thừa nhận sợ hãi virus, nhưng trong phần lớn năm 2021 chỉ có khoảng 3 triệu người Mỹ nói về chúng. Vào giữa tháng 3/2022, con số này giảm xuống còn 2,3 triệu.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tính đến việc tăng lực lượng lao động, nhằm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% mà không cần tăng lãi suất quá mạnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky đang đợi ông Biden ở Kiev?

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky đang đợi ông Biden ở Kiev?

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, ông đang tính đến chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Kiev.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !