Tỷ lệ mắc Covid-19 trên thế giới giảm tuần thứ 3 liên tiếp

Tỷ lệ mắc Covid-19 trên thế giới đã giảm trong tuần thứ 3 liên tiếp. Theo đó, trong 7 ngày qua có 7,9 triệu trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện trên thế giới, thấp hơn 35% so với cùng kỳ trước đó.

Theo tính toán của TASS, con số này tương ứng với mức của cuối tháng 12 năm ngoái.

Hầu hết các trường hợp mắc mới vẫn đang được phát hiện ở Hàn Quốc - trung bình khoảng 215 nghìn trường hợp mới được đăng ký tại đây, tuy nhiên vào giữa tháng 3, con số này đã nhiều hơn gấp rưỡi.

Đứng thứ hai là Đức, nơi có khoảng 180.000 người mắc Covid-19 mỗi ngày. Trong vòng một tuần, con số này đã giảm 1/4.

{keywords}
Tỷ lệ mắc Covid-19 trên thế giới giảm xuống mức vào cuối tháng 12/2021. (Ảnh: RIA)

Tuy nhiên, các đợt bùng phát Covid-19 thường xuyên được ghi nhận ở một số nước châu Âu. Do đó, ở Pháp, tỷ lệ mắc Covid-19 đã tăng gấp đôi trong một tháng và những ngày gần đây các nhà chức tránh nước này đã phát hiện khoảng 135.000 ca mỗi ngày. Trong khi ở Italy, 60 nghìn người được xác nhận mắc Covid-19 mỗi ngày, nhiều hơn 1/3 so với đầu tháng Ba.

Ngoài ra, tỷ lệ mắc mới Covid-19 cũng đang gia tăng ở Nhật Bản - hiện có khoảng 50 nghìn trường hợp mới được đăng ký mỗi ngày. Trong một tuần, số ca được phát hiện tăng khoảng 20%.

Đồng thời, tỷ lệ lây lan Covid-19 ở Anh và Việt Nam đã giảm mạnh. Ở cả hai quốc gia này, dịch Covid-19 đã giảm hơn một nửa trong 7 ngày qua, lần lượt là khoảng 35.000 và 50.000 trường hợp mỗi ngày.

Tỷ lệ tử vong giảm

Khi tỷ lệ mắc mới giảm, tỷ lệ tử vong cũng giảm theo. Trong 7 ngày qua, trên thế giới đã có 25,5 nghìn người tử vong vì Covid-19 - ít hơn khoảng 10 nghìn người so với cùng kỳ trước đó.

Tỷ lệ tử vong cao nhất vẫn là ở Mỹ, nơi có khoảng 550 trường hợp tử vong mỗi ngày (giảm 1/4 so với tuần trước). Đứng thứ hai là Hàn Quốc (khoảng 330 người mỗi ngày), thứ ba là Nga (gần 290 người mỗi ngày).

Giám đốc WHO: “Đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc”

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, tuyên bố hôm thứ Hai (11/4) tại Geneva, đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc, tỷ lệ lây lan vẫn cao và tỷ lệ tiêm chủng còn thấp ở nhiều quốc gia.

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp của WHO về Covid-19, ông Ghebreyesus lưu ý rằng mặc dù tỷ lệ tử vong trên thế giới có xu hướng giảm (tuần trước số ca tử vong được báo cáo là thấp nhất trong hơn 2 năm qua), tuy nhiên “đại dịch còn lâu mới kết thúc”.

“Sự lây lan Covid-19 vẫn còn rất cao và tỷ lệ bao phủ tiêm chủng là rất thấp ở quá nhiều quốc gia. Việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch cho phép lây lan dịch bệnh, làm tăng nguy cơ xuất hiện các chủng virus mới”, ông Ghebreyesus cho biết.

Người đứng đầu WHO đã thu hút sự chú ý vào 3 yếu tố “cực kỳ quan trọng” ở giai đoạn hiện tại của đại dịch. Đầu tiên, ông Ghebreyesus đã đặt “sự mệt mỏi” của người dân trong xã hội bị cô lập, đóng cửa trường học và xáo trộn với công ăn việc làm.  Nói về yếu tố thứ hai, ông Ghebreyesus nhớ lại rằng “thời gian miễn dịch sau khi tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên hoặc bị tái nhiễm vẫn chưa được xác định”. Và cuối cùng, yếu tố thứ ba là “chúng ta không thể đoán trước được virus sẽ tiến hóa như thế nào”.

Bên cạnh đó, mối quan tâm hàng đầu của Giám đốc WHO là số lượng lớn nhân viên y tế chưa được tiêm chủng và những người có nguy cơ mắc bệnh khác trên thế giới tiếp tục tăng lên.

Ông Ghebreyesus nói: “Tiếp cận bình đẳng với việc tiêm chủng cho hầu hết các nhóm có nguy cơ vẫn là công cụ mạnh mẽ nhất mà chúng ta có để cứu sống con người”.

Theo ông Ghebreyesus, công dân của các quốc gia có thu nhập cao đã được tiêm chủng mũi vắc xin Covid-19 thứ 4, trong khi 1/3 dân số thế giới chưa được tiêm một liều vắc xin nào và ở châu Phi 83% dân số chưa được tiêm chủng.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky ký sắc lệnh quan trọng với quân đội Ukraine

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky ký sắc lệnh quan trọng với quân đội Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Hai (11/4) đã ký sắc lệnh hủy bỏ nghĩa vụ mùa xuân năm nay.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !