Hàng triệu người Afghanistan bị đe dọa bởi cơ sở dữ liệu do Mỹ tạo ra?

Theo AP, phong trào Taliban cực đoan có thể có được cơ sở dữ liệu do Mỹ tạo ra với hàng triệu người Afghanistan, những người này đang bị các chiến binh đe dọa trả thù.

Cụ thể, AP đang nhắc đến một số cơ sở dữ liệu mà các chuyên gia từ Mỹ đã tạo ra cho nhà nước Afghanistan trước đó. Đặc biệt, một trong những cơ sở dữ liệu bí mật nhất được sử dụng bởi quân đội Afghanistan và hệ thống trả lương của cảnh sát có thể rơi vào tay Taliban. Cơ sở dữ liệu này chứa thông tin chi tiết của hơn 700.000 người, bao gồm ngày sinh, số điện thoại, dấu vân tay và tên của những người thân.

Một cựu quan chức giấu tên nói với AP rằng, nếu Taliban chiếm được số cơ sở dữ liệu này, họ rất có thể sẽ cố gắng đột nhập vào. Để làm được điều này, các chiến binh có thể nhờ sự trợ giúp của Cơ quan tình báo liên ngành Pakistan (ISI), cũng như các dịch vụ đặc biệt của Nga, Trung Quốc hoặc Iran.

{keywords}
Hàng triệu người Afghanistan bị đe dọa bởi cơ sở dữ liệu do Mỹ tạo ra. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, Taliban cũng có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin quản lý tài chính Afghanistan, chứa thông tin chi tiết về các nhà thầu nước ngoài và cơ sở dữ liệu của Bộ Kinh tế nước này, nơi thu thập dữ liệu về tất cả các nguồn tài trợ và phát triển quốc tế.

Bên cạnh đó, các chiến binh có thể có một cơ sở dữ liệu của Cơ quan thống kê và thông tin quốc gia, trong đó có dữ liệu sinh trắc học của khoảng 9 triệu công dân Afghanistan, những thứ này cần thiết để làm hộ chiếu và bằng lái xe hoặc vượt qua kỳ thi đại học cũng như bất cứ dịch vụ dân sự nào.

Theo một quan chức phương Tây, người đã hỗ trợ cuộc bầu cử quốc hội năm 2018 và cuộc bầu cử tổng thống năm 2019 ở Afghanistan, nước này cũng có một cơ sở dữ liệu cử tri lớn với hơn 8 triệu người.

Hiện chưa rõ số phận của số cơ sở dữ liệu này, nhưng nhiều người cho rằng chúng cũng có thể đã đến được với Taliban. Hơn nữa, Taliban có thể “thừa kế” một cơ sở thông tin với dữ liệu sinh trắc học gồm dấu vân tay và quét mống mắt của hơn 420.000 công chức Afghanistan.

Theo AP, trước đó tại Afghanistan, một cơ sở dữ liệu tự động cũng đã được tạo ra để xác định danh tính của những tân binh nhập ngũ và cảnh sát. Tổng cộng, cơ sở dữ liệu này cung cấp thông tin của 8,5 triệu người.

Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ, số cơ sở dữ liệu này đã được bảo vệ trước khi quân Mỹ rút lui và không chắc Taliban sẽ tiếp cận được. Ngoài ra, dữ liệu do cơ quan tình báo Afghanistan thu thập trong 20 năm qua đã bị phá hủy hoàn toàn.

Cũng theo AP, giờ đây những cơ sở dữ liệu này, do Mỹ và các đồng minh chi hàng trăm triệu USD trong những năm hiện diện ở Afghanistan, có thể được Taliban sử dụng để thiết lập sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với xã hội và thực hiện các hành động trừng phạt những người đã chống lại chế độ của đất nước.

Trước đó, vào tháng 8 Politico cảnh báo, các chiến binh Taliban sẽ có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu của chính phủ Afghanistan. Nhờ đó, Taliban sẽ tìm hiểu về tất cả các tương tác của công dân Afghanistan với quân đội Mỹ và sẽ có thể bắt đầu trả thù.

Ông Zelensky rời Washington gần như ‘trắng tay’

Ông Zelensky rời Washington gần như ‘trắng tay’

Theo nhà báo Mark Episkopos của tạp chí National Interest, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã không đạt được mục tiêu của mình ở Mỹ và về nước gần như “trắng tay”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !