Hàng nghìn người đến Hà Nam xem "vua đi cày" trong lễ Tịch Điền

Người dân về tham gia Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 phải được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ. Đồng thời lực lượng y tế chuẩn bị cho người dân quét mã QR, sát khuẩn, khẩu trang. 

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 vẫn được tổ chức từ ngày 5 - 7 tháng Giêng năm Nhâm Dần (tức ngày 5 - 7/2/2022) tại khu vực chùa Đọi Sơn, xã Tiên Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được coi là ngày hội xuống đồng lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ. Được tổ chức hàng năm vào mùa xuân, lễ hội mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần khuyến nông và thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai phá, mở mang ruộng đồng, đề cao tinh thần gần dân, trọng nhà nông, nghề nông.

{keywords}
Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 tại xã Tiên Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Theo ghi nhận của PV Infonet, hôm nay 7/2 (ngày mùng 7 tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022), tại xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam diễn ra lễ hội Tịch điền 2022. Ngay từ sáng sớm, không khí lễ hội tại đây đã vô cùng nhộn nhịp.

{keywords}
Ngay từ sáng sớm, không khí lễ hội tại đây đã vô cùng nhộn nhịp.

Cùng với đó, Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực diễn ra lễ Tịch Điền cũng được kiểm soát nghiêm ngặt. Lực lượng an ninh được bố trí ở mọi ngả đường, thắt chặt nhiều vòng đến khu vực diễn ra lễ hội.

{keywords}
Công tác ăn ninh được thắt chặt.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, năm nay, số lượng trâu tham gia hội thi vẽ trang trí trâu tại lễ hội Tịch Điền giảm còn 10 con và địa phương cũng chỉ mời các họa sĩ trong tỉnh Hà Nam tham gia. Những chú trâu đạt giải sẽ tham gia nghi thức xuống đồng cày Tịch điền vào ngày 7/2.

{keywords}
 Số lượng trâu tham gia hội thi vẽ trang trí trâu tại lễ hội Tịch Điền giảm còn 10 con.
{keywords}
“10 lão trâu” tốt, khỏe được trang trí khác nhau, mang nhiều ý nghĩa.

Ông Ngô Văn Liên - Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên cho biết: 'Năm nay, do tình hình dịch Covid-19, địa phương chỉ mời họa sĩ trong tỉnh vẽ nên số lượng trâu hạn chế. Theo đó “10 lão trâu” tốt, khỏe đã được chọn để xuống đồng.

Lượng khách mời năm nay cũng hạn chế so với những năm trước. Người dân về tham gia Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 phải được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ. Đồng thời lực lượng y tế chuẩn bị cho người dân quét mã QR, sát khuẩn, khẩu trang. Chúng tôi còn bố trí khu vực riêng, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, khả năng cao nhiễm Covid-19 sẽ được cách ly, kiểm tra ngay tại chỗ.

{keywords}
Ban tổ chức bố trí lực lượng y tế ngay tại lễ hội.

Được bảo tồn, gìn giữ qua nhiều thế kỷ, Lễ Tịch điền (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) diễn ra vào ngày mùng 7 Tết hàng năm đã trở thành sự kiện văn hóa lớn của đất nước dịp Tết đến xuân về.

{keywords}
An ninh được đảm bảo quanh lễ hội.
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nghi lễ bắt đầu bằng màn biểu diễn trống của đội trống nữ thôn Đọi Tam.
{keywords}
Hàng nghìn người đến xem.
{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xuống đồng cày ruộng đầu năm mới tại Lễ Tịch điền Đọi Sơn, tỉnh Hà Nam, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc An, 72 tuổi, ở thôn Linh Trung, vào vai vua Lê Đại Hành. Ông An bước lên lễ đài khấn cáo vua Lê và Thần Nông, sau đó đội mũ Cửu Long, mặc hoàng bào xuống ruộng đi cày. Người được lựa chọn vào vai vua phải là lão nông đạo mạo, có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm cày ruộng và phải là thành viên của gia đình văn hóa.
{keywords}
Theo sau các đường cày là các cô gái gieo hạt giống, tiếp đó tới màn múa rồng làm tăng thêm phần sôi động cho lễ hội.

Theo sử sách, lễ Tịch điền đầu tiên được vua Lê Đại Hành tổ chức và đích thân xuống đồng cày ruộng vào đầu Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (năm 987). Lần đầu vua cùng bá quan văn võ cày ruộng ở Đọi Sơn và bắt được chum vàng, năm sau cày ở Bàn Hải bắt được chum bạc.

Từ đó, những thửa ruộng này còn được gọi là "kim ngân điền". Người dân Hà Nam thì gọi là ruộng vàng, ruộng bạc. Hàng năm, cứ vào đầu xuân năm mới, các triều đại nối tiếp nhau đều long trọng cử hành nghi lễ Tịch điền để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Sau một thời gian dài gián đoạn, từ năm 2009, lễ hội tốt đẹp này được phục dựng.

Bảo Khánh

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !