Hàng nghìn biệt thự bỏ hoang ở Hà Nội

Các biệt thự, nhà liền kề có giá hàng chục tỷ đồng bỏ hoang nhiều năm tại hàng loạt khu đô thị trên địa bàn TP Hà Nội.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 1

Hình ảnh hàng nghìn ngôi biệt thự, nhà liền kề bị bỏ hoang ở nhiều nơi thuộc Hà Nội các năm qua không còn là chuyện lạ với người dân thủ đô.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 2

Khu đô thị Thiên đường Bảo Sơn sở hữu vị trí “vàng” phía tây Hà Nội, ngay mặt đường Lê Trọng Tấn kéo dài (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội), sát trục Đại lộ Thăng Long và cách trung tâm thủ đô 10 km. Đây là một phần trong tổng thể dự án xây dựng, phát triển khu đô thị mới tại An Khánh.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 3

Tuy nhiên, dù đã được xây dựng và hoàn thiện từ lâu, Thiên đường Bảo Sơn vẫn còn rất nhiều căn biệt thự chưa có người ở. Nhìn từ trên cao, số lượng nhà đã hoàn thiện chỉ lác đác.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 4

Hàng loạt căn nhà liền kề đã hoàn thiện nhưng không có người vào ở tại khu đô thị Geleximco (Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội).

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 5

Khu biệt thự thấp tầng nằm trong khu đô thị Nam An Khánh – Sudico do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà – Sudico làm chủ đầu tư, đã xây dựng phần thô xong từ lâu nhưng tới nay vẫn vắng bóng người ở. Khu biệt thự này thuộc xã An Khánh và An Thượng (huyện Hoài Đức), nằm tại Km10 đường Lê Trọng Tấn (kéo dài) và cổng số 1 của Vinhomes Thăng Long.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 6

Ở đây có các dạng kiến trúc gồm biệt thự nhà vườn, diện tích từ 210 - 383 m2, biệt thự đơn lập diện tích 355 - 1.201 m2 và biệt thự song lập có diện tích 281 - 681 m2. Sau nhiều năm không có người ở, cỏ cây dại mọc um tùm cao đến 2 mét bịt kín lối qua lại.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 7

Công nhân xây dựng sử dụng làm nơi ở tạm. Họ phơi quần áo, bát đũa ngay cửa ra vào.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 8

Tại khu biệt thự Hoa Phượng ở Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) được quây tôn kín ngăn người lạ ra vào. Tổng diện tích của khu biệt thự là 84.499 m2 với quy mô 147 căn 3 tầng.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 9

Khu biệt thự tiền tỷ mới được xây thô tại khu đô thị Cầu Bươu (huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư cũng bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 10

Một số căn bỏ hoang không được quây kín lối vào trở thành nơi hút chích của người nghiện ma túy. Kim tiêm, xi lanh vương vãi ngay lối ra vào.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 11

Hơn 600 căn biệt thự được thiết kế theo phong cách tân cổ điển nằm trong khu đô thị Lideco (huyện Hoài Đức, Hà Nội) có quy mô 38,23 ha với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng sau 14 năm xây dựng vẫn vắng bóng người ở.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 12

Ngoài những ngôi biệt thự đã hoàn thiện mang kiến trúc sang trọng, còn nhiều căn mới chỉ xây xong phần thô rồi bỏ hoang nhiều năm. Phía bên ngoài, tường gạch đã bị xuống cấp theo thời gian, phủ đầy rêu mốc.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 13

Dãy nhà liền kề nằm tại vị trí trung tâm khu đô thị Lideco nhưng vẫn bị bỏ hoang, chỉ thưa thớt người dân dọn đến ở.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 14

Một số căn nhà có giá trị hàng chục tỷ đồng nay được công nhân xây dựng trưng dụng làm nơi ở tạm thời.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 15

Lối ra vào của nhiều căn biệt thự được tạm thời xây kín lại bằng gạch, phía bên trong nhà cỏ dại mọc um tùm.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 16

Cửa đóng then cài 24/24h, mạng nhện giăng khắp nơi.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 17

Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (huyện Hoài Đức, Hà Nội) được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt năm 2007 và giao đất cho Tổng công ty Thương mại và Xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư với diện tích 138 ha từ năm 2008. Tuy nhiên dự án đang thi công thì bị tạm dừng vào năm 2010 và bỏ hoang nhiều năm qua.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 18

Trong số hơn chục dãy biệt thự liền kề của dự án, chỉ lác đài vài căn được hoàn thiện. Nhiều căn bắt đầu xuống cấp, cỏ mọc phủ kín lối ra vào.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 19

Trên dải phân cách của trục đường lớn chạy giữa khu đô thị, cỏ mọc um tùm và trở thành nơi chăn thả gia súc của người dân sinh sống quanh khu vực.

Biet thu trieu do bo hoang o Ha Noi anh 20

Đường dẫn vào khu nhà liền kề đầy sình lầy, tù đọng nước mỗi khi có mưa lớn.

Hà Nội vừa có đề xuất gửi Bộ Tài chính thực hiện phương án đánh thuế hoặc xử phạt đối với chủ sở hữu nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng. Cụ thể, đối với biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị.

Ngoài ra, thành phố còn có đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt 10-20 triệu đồng/căn, đồng thời kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua từ ngôi nhà thứ hai trở lên. Đề xuất này được đưa ra khi tình trạng các khu đô thị “ma” xuất hiện ngày một nhiều, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, làm mất mỹ quan đô thị.

Đánh thuế biệt thự bỏ hoang: “Nói dễ, khó làm”

Đánh thuế biệt thự bỏ hoang: “Nói dễ, khó làm”

Đánh thuế các căn biệt thự không người ở là cách xử lý tình trạng dự án bỏ hoang. Tuy nhiên, ý kiến này mới chỉ ở dạng đề xuất và chưa có một giải pháp mạnh nào được thực hiện.

Theo Zingnews.vn

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.