Hàng loạt ô tô bốc cháy giữa đường cực kỳ nguy hiểm: Lưu ý các dấu hiệu bất thường để phòng tai nạn

Vào khoảng 10h30 ngày 12/10, tại lối rẽ vào đường 70 thuộc địa bàn thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) xảy ra vụ cháy xe ô tô khi đang tham gia giao thông.

 

Những đoạn clip do người dân ghi lại hình ảnh vụ xe ô tô bốc cháy trên đường Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) vào trưa 12/10/2021 đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Trong các clip là hình ảnh chiếc xe ô tô 5 chỗ màu xanh bị cháy, mặc dù chủ xe và các chiến sĩ CSGT đã có mặt tại hiện trường dùng bình xịt cứu hỏa cầm tay dập lửa, nhưng do ngọn lửa bốc cao và nhanh, phương tiện chữa cháy hạn chế nên đã không thể khống chế được đám cháy.

{keywords}

Chỉ sau ít phút, ngọn lửa từ phía đầu xe đã lan ra khắp xe và thiêu rụi toàn bộ chiếc xe. Những tiếng nổ từ lốp xe và cột khói đen nghi ngút bao trùm đoạn đường, chỉ ít phút sau, chiếc xe bị cháy chỉ còn trơ bộ khung.

Cộng đồng mạng xót xa khi nhìn chiếc xe mấy trăm triệu phút chốc tiêu tan. "Lửa cháy gớm quá, như thế này dập làm sao nổi"; "Cháy xe ô tô thường rất nhanh, cứu hỏa tới cũng không thể kịp được"; "Xót quá, dịch bệnh khó khăn rồi mà nhìn cái xe mấy trăm triệu ra đi trong một nốt nhạc thế này".

Cũng có nhiều người chia sẻ cùng ngày gặp liên tiếp các đám cháy xe ở Hải Phòng, Thái Bình... Nhiều người nhận định nguyên nhân có thể do thời gian vừa qua giãn cách xã hội nên nhiều phương tiện không được đưa vào sử dụng. Vì thế, hoặc để lâu không được bảo hành bảo dưỡng hoặc do chuột gặm nhấm làm đứt hệ thống điện gây chập cháy...

{keywords}
Cũng trong sáng 12/10, một vụ cháy xe giữa đường được ghi nhận tại tỉnh Thái Bình.
{keywords}
Một chiếc xe container cháy rụi ở Hải Phòng sáng 12/10.

Những bác tài có kinh nghiệm cho biết, cháy xe ô tô có nhiều nguyên nhân như có va chạm giao thông, chập điện, bình chứa nhiên liệu bị rò rỉ, động cơ bị quá nhiệt, xăng dầu kém chất lượng, độ chế hệ thống điện, rơm rạ khô cuốn vào gầm, dây dẫn và các thiết bị kém chất lượng hay thậm chí là do… chuột cắn dây. Không ai mong muốn xảy ra điều đó nhưng nếu phát hiện kịp thời có thể giảm thiểu thiệt hại.

Làm thế nào để phát hiện sớm xe bị cháy? Nếu phát hiện ô tô bị cháy thì phải làm gì? Cư dân mạng chỉ ra một số biện pháp sau:

Trước hết, khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ, hãy nhanh chóng dừng xe vị trí an toàn, tắt máy khóa xăng nếu có, ra khỏi xe và không quên cầm theo giấy tờ tài sản quan trọng. 

Nếu thấy có mùi cháy khét: Thường lửa sẽ bắt nguồn từ 1 bộ phận nào đó như nhựa hay ống cao su, do đó khi thấy mùi khét, ngay lập tức dừng xe ở vị trí an toàn và xuống kiểm tra xe. Khoanh vùng xác định vị trí có mùi khét. Nếu ở trong khoang máy dùng mu bàn tay chạm nhẹ nắp capo xem có quá nóng hay không. Nếu nóng quá và chưa có lửa bốc lên có thể dùng nước dội lên cho hạ nhiệt rồi mở nắp kiểm tra kỹ nguồn gây chập cháy và xử lý triệt để.

Nếu nghe có tiếng nổ lạch tạch, có thể do chập hệ thống điện dưới nắp capo. Khi đó không nên tiếp tục di chuyển mà nhanh chóng gọi cứu hộ. Thường các nguyên nhân cháy xe hiện nay phần lớn do các tia lửa điện này bắt vào các bộ phận dễ cháy và gây cháy. Các xe hay độ chế, hay các xe ít di chuyển trong thời gian giãn cách vừa qua, chuột vào khoang máy làm tổ, cắn đứt dây điện, chính là nguyên nhân nhiều nhất.

Nếu thấy có khói bốc lên từ nắp capo, nghĩa là có lửa đang cháy âm ỉ phía dưới. Tuyệt đối không mở nắp capo vì sẽ cung cấp thêm oxy để đám cháy bốc lên to hơn. Nhanh chóng nhờ sự trợ giúp của mọi người xung quanh, gọi CSGT hoặc cảnh sát PCCC. Dùng bình chữa cháy, cát, nước, vải ướt... phủ lên nắp capo để giảm nhiệt độ và hạn chế bùng phát đám cháy.

Nếu thấy lửa bốc lên xe: Hãy đóng cửa xe lại, khoang xe kín sẽ khiến lửa khó bén vào trong xe hơn. Tránh xa chiếc xe phòng bình xăng hay lốp ô tô phát nổ. Nếu có bình chữa cháy hay nước, cát, vải ướt... phủ lên xe và lốp xe để hạn chế đám cháy bùng phát. Tất nhiên là cần phải gọi lực lượng hỗ trợ càng sớm càng tốt. 

Lam Giang

Clip: MXH

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !