Hàng loạt giáo viên dạy Toán “bó tay” trước bài toán của học sinh lớp 3

Một bài toán ôn thi cuối kỳ của học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) hiện đang khiến không chỉ phụ huynh mà nhiều giáo viên dạy Toán rơi vào cảnh “bó tay” .

 Cụ thể, đề bài toán này như sau: "Điền các số từ 1 đến 9 vào ô trống để được kết quả đã cho".

Hàng loạt giáo viên dạy Toán “bó tay” trước bài toán của học sinh lớp 3 - ảnh 1

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, xét về mặt toán học, việc tìm ra lời giải cho một bài toán 9 ẩn (với các ẩn là những số tự nhiên từ 1 đến 9) và chỉ có một phương trình quả thật là rất khó. Bởi nếu dùng phương pháp toán học thông thường, những người có tính kiên trì, kiến thức toán tốt cũng đã phải “nát óc”, chưa nói đến đối tượng nhắm đến chỉ là học sinh lớp 3.

Thầy giáo Nguyễn Cao Cường, giáo viên chuyên luyện thi môn Toán trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội đánh giá: “Với bài toán này thì người có tư duy và logic tốt thì cũng phải loại trừ khá là lâu mới có thể cho ra được một kết quả. Mình cũng đã ngồi điền được một vài kết quả nhưng tất nhiên tư duy và kinh nghiệm của người dạy toán lại khác xa với các bé học sinh tiểu học rồi.  Nhưng chỉ là có thể tìm ra chứ không dễ mà tìm ra ngay được kết quả”.

Theo thầy Cường, việc đặt bài toán này vào ôn thi cuối kỳ cho học sinh lớp 3 là hoàn toàn không phù hợp. Bởi thực ra không thiếu những bài toán để có thể kiểm tra kiến thức kỹ năng hay nâng cao tư duy  logic và tính toán cho học sinh mà không cần đến bài toán quá phức tạp như thế này. Chưa kể, đề thi cần phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của học sinh. Tuy nhiên, nếu bài toán này trong phần để cho trẻ  yêu thích toán học tìm hiểu thêm, phát triển tư duy thì có thể được, nhưng không mang tính chất đánh giá các em.

“Số lượng cách điền là quá rộng, nếu dùng phương pháp thử một cách ngẫu nhiên thì rất lâu và chỉ có thể với học sinh có tư duy tốt mới mong làm được, song số lượng này chắc không nhiều. Với những học sinh có năng lực bình thường thì chắc hầu như các em sẽ điền kết quả trên cơ sở chỉ là thử sai thôi nhưng mất rất nhiều thời gian, may mắn thì mới thử đúng”, thầy Cường nói.

Bàn về điều này, thầy Trần Đình Trợ, giáo viên dạy Toán trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) với 40 năm giảng dạy cũng phải lắc đầu bó tay.

“Bản thân tôi cũng xin thừa nhận không thể giải được triệt để bài toán này. Bởi tôi chỉ có thể đưa ra một vài kết quả mà một vài kết quả thì không gọi là đã giải được, mà giải một bài toán là phải chỉ ra một tập nghiệm chứ. Thật sự là không tài nào giải được”

Thầy Trợ phân tích, trường hợp này gần giống như kiểu giải phương trình (nhưng cũng phải từ cấp 2 mới được học) nhưng giải phương trình thì phải chỉ ra tập nghiệm chứ không phải chỉ một vài nghiệm. Nếu chỉ chỉ ra một nghiệm thì phải chứng minh nghiệm đó là duy nhất thì mới gọi là hoàn thành việc giải bài toán. 

Theo đó thì có thể nói bài toán này không có lời giải, đặc biệt trong phạm vi chương trình phổ thông. “Máy tính được lập trình có thể cho ra số đáp án nhưng người thường thì không thể làm được với phương trình 9 ẩn như thế. Dạy cho học sinh lớp 3 mà lại ra một bài toán mà đến giáo viên Toán, rồi tiến sĩ không làm được thì anh tính dạy cái gì”, thầy Trợ nói.

Khi được hỏi đến lý do xuất hiện những bài toán này, thầy Trợ nêu vấn đề: “Có một thực tế là thầy cô sẽ ra những cái đề mà học sinh nào không đi học thêm mình thì không thể làm được. Lý do thứ hai, còn đó tâm lý là người ra đề phải ra đề khó học sinh không giải được, để rồi chính thầy cô chữa, đưa ra lời giải và khiến học sinh phải “ô chà, thầy/cô giỏi quá!”. Đặc biệt, tâm lý học sinh là khi một bài toán đưa cho bố mẹ, anh chị, thậm chí các thầy cô giáo khác không giải được mà chỉ thầy cô ra đề là giải được thì các em sẽ cho rằng thầy cô ra đề đó thật giỏi và cần theo học”.

Theo thầy Trợ,  bài toán dạng này hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương chung của toàn ngành giáo dục là giảm tải cho học sinh. Do đó, nếu như do giáo viên sơ suất, ngộ nhận về lời giải mà ra đề như vậy thì phải lập tức xin lỗi, đính chính ngay. Còn trường hợp nếu cố ý ra đề như thế thì cần xem lại cả về trình độ chuyên môn lẫn tư cách nghề nghiệp của giáo viên. Thậm chí, chính các lãnh đạo ngành từ Bộ , Sở, phòng giáo dục cũng cần xem lại đội ngũ giáo viên của mình.

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !