Hàng hiệu sẽ đắt hơn trong 2022

Dự báo vào năm 2022, mức chi tiêu cho ngành hàng xa xỉ sẽ đạt kỷ lục trên toàn cầu, vượt qua cả giai đoạn trước đại dịch. Đặc biệt, giá của hàng hiệu sẽ tiếp tục tăng cao.

Theo CNA, hai năm qua, ngành công nghiệp hàng xa xỉ đáng lẽ phải chịu tác động mạnh của Covid-19. Thế nhưng vào năm 2021, thế giới chứng kiến doanh số bán hàng hiệu phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch.

Theo các nhà phân tích, lý do bởi cổ phiếu của ngành hàng tăng năm thứ 6 liên tiếp, cao hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt trội so với thị trường chứng khoán nói chung.

Tuy nhiên, sự phục hồi vẫn chưa đồng đều. Chỉ các thương hiệu lớn với sự hậu thuẫn vững chắc của tập đoàn mẹ mới thu được lợi nhuận, trong khi các thương hiệu nhỏ hơn vẫn gặp khó khăn, phải thanh lý hoặc phá sản.

Và mặc dù chi tiêu hàng xa xỉ đã trở lại mức của năm 2019 tại Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc, doanh số bán hàng ở châu Âu và Nhật Bản vẫn giảm do sự thiếu hụt nguồn khách du lịch và hoạt động tiêm phủ vaccine vẫn còn chậm chạp.

hang hieu dat hon anh 1

Các người mẫu trong show diễn Chanel Haute Couture Xuân Hè 2022 tại Tuần lễ thời trang cao cấp Paris. Ảnh: Vogue.

Hiện tại, với sự lan rộng của biến thể Omicron, các đợt giãn cách mới ở châu Âu và thị trường đang biến động ở Trung Quốc, bức tranh năm 2022 của ngành công nghiệp hàng hiệu trở nên rõ ràng hơn so với một năm trước đây.

Dự báo

Bất chấp những thách thức liên tục của đại dịch, các nhà phân tích tại Công ty tư vấn quản lý Bain & Company ước tính doanh số bán hàng xa xỉ sẽ tăng từ 283 tỷ euro vào năm 2021 lên khoảng 300-310 tỷ euro vào năm 2022.

“Khi hoạt động du lịch, gặp gỡ giao lưu vẫn còn hạn chế ở nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi tin rằng việc ưu tiên chi tiêu cho trải nghiệm mua sắm sẽ kéo dài thêm một năm nữa. Thậm chí, đến cuối cùng, người tiêu dùng sẽ quen với cách mua hàng như vậy”, Federica Levato, đại diện của Bain & Company tại Milan, chia sẻ.

Trong khi đó, Thomas Chauvet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng xa xỉ tại Công ty tài chính Citi, cho biết so với năm 2019, chân dung người tiêu dùng hàng hiệu đã có nhiều khác biệt.

Theo đó, khách hàng ở Trung Quốc từng mở ví ở Paris và Hong Kong giờ chuyển sang mua sắm tại nhà. Trong khi đó, tại Mỹ, khách hàng ở Austin, Pittsburgh và các thành phố không ven biển khác lại không còn mặn mà với hàng hiệu. Họ tăng mạnh mua nhà do nhiều người di cư đến các đô thị lớn hơn trong thời kỳ đại dịch.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn lưu ý rằng tất cả chỉ là dự đoán. Tháng 11/2021, Ngân hàng đa quốc gia Goldman Sachs đã cắt giảm mức tăng trưởng dự báo của ngành hàng xa xỉ vào năm 2022 từ 13,5% xuống 9% với lý do lo ngại về GDP, giá bất động sản và chính sách “thịnh vượng chung” của Trung Quốc. Trước đó, đất nước tỷ dân ban hành quy định kiểm soát người dân phô trương sự giàu có trên các nền tảng mạng xã hội.

Hàng hiệu sẽ đắt hơn

Theo CNA, sau khi duy trì giá cả ổn định trong nhiều năm, các thương hiệu xa xỉ bao gồm Louis Vuitton, Hermès và Chanel đã tăng giá trong thời kỳ đại dịch. Cụ thể ở Anh, chiếc túi có nắp cổ điển của Chanel hiện có giá 6.630 bảng Anh, tăng 40% so với đầu năm 2020.

Do chi phí nguyên vật liệu và nhân công tăng, Thomas Chauvet của Citi cho biết việc tăng giá hàng hiệu là tất yếu vào năm 2022.

“Một số thương hiệu còn tăng giá hai con số, đặc biệt là Moncler”, ông nói.

hang hieu dat hon anh 2

Khách hàng Hàn Quốc xếp hàng dài trước cửa hàng Chanel tại Lotte Department Store chờ mua đồ. Ảnh: Yonhap.

Sự bùng nổ của hàng vintage

Thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng (hàng vintage) liên tục phát triển trong suốt thời gian đại dịch, đạt doanh số ước tính 33 tỷ euro vào năm 2021.

Trước đây, nhiều thương hiệu đã bỏ qua phân khúc này. Nhưng giờ đây, họ muốn nắm bắt mô hình kinh doanh vòng tròn, phục vụ một nhóm khách hàng đang ngày càng tăng: những người không còn muốn mua sản phẩm mới.

Xu hướng hàng vintage cũng được hỗ trợ bởi các nền tảng mua bán đồ cũ như Vestiaire Collective và The RealReal. Đây là nơi giúp khách hàng xác thực sản phẩm, đồng thời khuyến khích họ ký gửi các món đồ của mình thông qua tín dụng cửa hàng.

Một số thương hiệu thời trang nhỏ hơn như Rachel Comey và Marques ’Almeida còn đang sử dụng trang web của mình là nơi trực tiếp bán đồ cũ của hãng. Họ mong đợi các thương hiệu lớn hơn sẽ làm theo.

Ngành hàng xa xỉ ít tính bền vững

Những năm gần đây, ngành công nghiệp hàng xa xỉ đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc đảm bảo tính bền vững. Báo cáo mức tác động với môi trường đã trở thành tiêu chuẩn thể hiện vị trí của các tập đoàn và thương hiệu lớn. Trong khi đó, các nhà thiết kế sử dụng loại vải bền vững cũng có tên tuổi được coi trọng hơn trong nghề.

Tuy nhiên, với nhu cầu cao chưa từng thấy của khách hàng đối với hàng hóa xa xỉ, khối lượng sản phẩm đắt tiền đang tăng lên và gây ảnh hưởng không ít đến môi trường.

hang hieu dat hon anh 3
hang hieu dat hon anh 4

Gen Z sẽ là đối tượng khách hàng quan trọng đối với các thương hiệu thời trang xa xỉ. Ảnh: @theterencelee.

Thời đại của Gen Z và kỹ thuật số

Theo Bain & Company, đến năm 2025, Gen Z sẽ chiếm hơn 1/5 lượng khách hàng mua hàng xa xỉ.

Để tiếp cận họ, các thương hiệu sẽ đầu tư mạnh hơn vào các đối tác ngành game như Fortnite, Honor of Kings và NFT (tài sản kỹ thuật số).

Dolce & Gabbana đã lập kỷ lục khi bán đấu giá bộ sưu tập NFT (bao gồm cả tác phẩm kỹ thuật số và vật lý) gồm 9 món đồ với giá 6 triệu USD vào tháng 9/2021.

Một báo cáo của Ngân hàng Morgan Stanley dự đoán rằng hàng hóa game và NFT là cơ hội giúp các thương hiệu xa xỉ đạt doanh thu hàng năm 50 tỷ euro và có thể mang lại mức tăng 25% cho lợi nhuận của ngành vào năm 2030.

Thị phần bán hàng xa xỉ theo hình thức trực tuyến tăng gần gấp đôi từ 12% lên 22% trong thời kỳ đại dịch. Theo Bain & Company, con số này sẽ tăng lên 30% vào năm 2025.

Trước đây, các thương hiệu bán trực tuyến phụ thuộc vào các cửa hàng online và kênh thương mại thứ ba. Nhưng giờ đây, một số thương hiệu như Gucci và Alexander McQueen đang chuyển sang mô hình ký gửi và nâng cấp trang web của riêng mình, giúp họ kiểm soát tốt hơn hàng tồn kho, giá cả và mối quan hệ với khách hàng.

Giới buôn hàng hiệu rởm tiết lộ độc chiêu “lùa gà” khiến người mua sập bẫy

Giới buôn hàng hiệu rởm tiết lộ độc chiêu “lùa gà” khiến người mua sập bẫy

Để tạo sự tin tưởng, an tâm cho khách mua hàng, giới buôn hàng hiệu rởm hay áp dụng những chiêu thức "lùa gà" kinh điển trên mạng.

Theo zingnews.vn

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.