Hải Phòng: "Mỗi cựu chiến binh là một chiến sỹ trên mặt trận chống giặc Covid-19"

Nhiều ngày qua, khi đi đến bất cứ nơi nào tại Hải Phòng đều có thể thấy hình ảnh các hội viên Hội cựu Chiến binh TP Hải Phòng "cắm chốt" tại các tổ kiểm soát dịch bệnh.

Vào thời chiến, nhiều người trong số họ cầm súng "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Trong giai đoạn cả nước đang căng mình "chống giặc Covid-19", họ lại trở thành lực lượng nòng cốt, ngày đêm "cắm chốt" tại các tổ kiểm soát y tế ở khắp nơi trên địa bàn TP Hải Phòng.

Sắc áo lính tại tổ kiểm soát dịch bệnh ở xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Còn sức khỏe còn cống hiến hết mình!

Bác Nguyễn Thành Nghĩa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phục Lễ (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết, thực hiện Chỉ thị của Thành ủy Hải Phòng, xã Phục Lễ đã thành lập 6 tổ kiểm soát. Theo kế hoạch, Hội Cựu chiến binh xã Phục Lễ đã cử 48 người tham gia, các hội viên đều trên 60 tuổi.

Mặc dù tuổi cao, nhưng với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ cùng tinh thần “chống dịch như chống giặc", các Hội viên Hội cựu chiến binh đều tham gia đầy đủ, nhiệt tình. Thậm chí, có những "chốt" còn vượt số người theo quy định.

Ông Nguyễn Năng Hùng đo thân nhiệt cho lái xe khi đi qua "chốt".

Vừa hoàn thành việc đo thân nhiệt cho một số người ra vào thôn Mức (xã Phục Lễ), ông Nguyễn Năng Hùng (62 tuổi, một cựu quân nhân) cho biết, ông tham gia trực chốt từ những ngày đầu tiên thành lập. Quá trình tham gia "cắm chốt", ông luôn nhận được sự ủng hộ, động viên từ gia đình, kèm với đó là lời nhắn nhủ "tuổi cao, chú ý giữ sức khỏe".

"Trực chốt là để chung tay cùng toàn dân phòng, chống dịch bệnh, giúp đồng bào nhưng cũng là giúp cho chính mình. Có ngày tôi trực từ 6h tối tới 12h đêm, buổi chiều vẫn tình nguyện tham gia. Còn sức khỏe tôi còn cống hiến hết mình. Khi tham gia làm việc, tôi thấy mình rất minh mẫn, hoạt bát...", ông Hùng chia sẻ. 

Mái tóc bạc màu vì thời gian, mặc bộ quân phục của lực lượng bộ đội Hải quân Nhân dân Việt Nam, ông Vũ Văn Nhữ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Trại Chuối (quận Hồng Bàng) tự hào kể: Bắt đầu từ ngày 27/3, gần 160 Hội viên Hội Cựu chiến binh phường Trại Chuối đã ngày đêm có mặt tại 26 tổ kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Hội Cựu chiến binh phường Trại Chuối tích cực tham gia tổ kiểm soát dịch bệnhCovid-19 tại địa phương

Theo chia sẻ của ông Nhữ, công việc của các hội viên khi tham gia là nắm bắt mọi di biến động của người dân trong tổ dân phố; quản lý, thu thập thông tin những người lạ ra vào địa phương; cùng cán bộ y tế đến từng nhà dân (trong khu vực quản lý) đo thân nhiệt, tuyên truyền chống dịch..., hàng ngày gửi báo cáo tình hình về UBND phường Trại Chuối. 

Hàng ngày, các Hội viên Hội cựu chiến binh phường Trại Chuối cùng cán bộ y tế đến gõ cửa từng nhà đo thân nhiệt cho người dân.

Mỗi cựu chiến binh là một chiến sĩ trên mặt trận chống giặc Covid-19

Ông Nguyễn Thế Thiệp, Hội viên Hội Cựu chiến ban phường Trại Chuối, thành viên trạm kiểm soát dịch bệnh, tổ dân phố 4A, phường Trại Chuối chia sẻ, từ khi được phân công, ông cùng các thành viên luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần người lính: "Mỗi Hội viên Hội Cựu chiến binh trước tiên phải gương mẫu, tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình nghiêm túc thực hiện phòng chống dich thì sau đó mới có thể "nói chuyện" được với người dân trong khu vực..

Theo ông Thiệp, người dân hết sức tự giác chấp hành và đồng thuận với công tác chống dịch của địa phương các tổ kiểm soát dịch Covid-19 đang hoạt động rất thuận lợi.

Trao đổi với PV về các "chốt" kiểm dịch có sự tham gia nhiệt tình của lực lượng cựu chiến binh địa phương, ông Nguyễn Hoàng Việt, Bí thư Đảng ủy phường Trại Chuối nói: Hội Cựu chiến binh được xác định là lực lượng nòng cốt trong tổ kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở tổ dân phố. Các Hội viên khi tham gia công tác tại tổ kiểm soát dịch bệnh có tinh thần trách nhiệm cao, xung kích; đi đầu tuyên truyền, vận động gia đình, tổ dân phố ủng hộ, thực hiện đúng chủ trương của Thành phố.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Trại Chuối, phần lớn các Hội viên Hội Cựu chiến binh tuổi đã cao, họ đều là những người gương mẫu, có uy tín với nhân dân, do đó việc họ tham gia "cắm chốt" đã tạo ra sức "lan tỏa" rộng rãi, động viên toàn dân nâng cao tinh thần phòng, chống dịch.

Ông Việt đánh giá, hiện tại, mô hình tổ kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại tổ dân phố đang hoạt động rất hiệu quả, thiết thực, góp phần không nhỏ vào việc phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Ngày 26/3, Thành ủy Hải Phòng ban hành Chỉ thị số 26/CT-TU về một số nhiệm vụ cấp bách trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Thành ủy Hải Phòng yêu cầu các địa phương thành lập tại mỗi thôn, tổ dân phố 1 tổ kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Mỗi tổ có từ 10 - 12 người, do Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố làm tổ trưởng. Thành phần tổ kiểm soát dịch Covid-19 cấp thôn sẽ có ít nhất 5 cựu chiến binh kết hợp cùng các lực lượng khác.

Ngay sau khi Thành ủy Hải Phòng ra Chỉ thị, các địa phương đã nhanh chóng triển khai thực hiện. Theo thống kê, Hải Phòng đã thành lập khoảng gần 2.600 tổ kiểm soát dịch Covid-19 cấp thôn, tổ dân phố. Các tổ công tác này sẽ thực hiện nhiệm vụ từ 27/3 đến ngày 07/4; hoạt động 24/24 giờ các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. 

Nguyên Trung

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !