Hacker thần đồng tấn công web trường để khỏi làm bài tập gây bất ngờ sau nhiều năm, đáng nể là cách được cha mẹ dạy dỗ

Quá trình phát triển của Vương Chính Dương cho thấy, dù là thiên tài thì bên cạnh tài năng và sự chăm chỉ của bản thân cũng không thể tách rời sự giáo dục của cha mẹ.

8 tuổi tự học lập trình, tự lập trang web năm 10 tuổi, đồng thời xuất hiện tại Hội nghị An ninh Internet Trung Quốc khi mới 13 tuổi và đưa ra một lỗ hổng hệ thống có thể ảnh hưởng đến hàng trăm trang web giáo dục... Đó là những phác thảo "sơ sơ" về Vương Chính Dương – người được mệnh danh là hacker thần đồng, hacker nhỏ tuổi nhất Trung Quốc.

Chỉ nhìn sơ yếu lý lịch của Vương Chính Dương, ai cũng không khỏi xuýt xoa đúng là "con nhà người ta". Tuy nhiên, quá trình phát triển của Vương Chính Dương cho thấy, dù là thiên tài thì bên cạnh tài năng và sự chăm chỉ của bản thân cũng không thể tách rời sự giáo dục của cha mẹ.

Hacker thần đồng tấn công trang web của trường để khỏi làm bài tập gây bất ngờ sau nhiều năm, đáng nể là cách được cha mẹ dạy dỗ - Ảnh 1.

Vương Chính Dương 8 tuổi tự học lập trình, tự lập trang web năm 10 tuổi, đồng thời xuất hiện tại Hội nghị An ninh Internet Trung Quốc khi mới 13 tuổi.

Con mê internet, cha mua luôn chiếc máy tính tốt nhất

Vương Chính Dương sinh năm 2001, ở Bắc Kinh. Giống nhiều đứa trẻ "Gen Z", Vương tiếp xúc với Internet từ rất sớm. Năm 8 tuổi, cậu bắt đầu thích một tựa game, nhưng nửa năm sau bắt đầu thấy chán và chuyển sang tò mò về cách người ta làm game. Vương lang thang trên Internet để tìm hiểu về lập trình.

Mặc dù cha của Vương, giống như các bậc cha mẹ bình thường, bày tỏ sự lo lắng và cảnh báo về việc con mình nghiện máy tính ngay từ đầu, nhưng hành vi sau đó của ông thực sự đáng kinh ngạc.

Ông không tùy tiện ngăn cản sở thích của con, thay vào đó, ông tôn trọng ý kiến và khuyến khích, hỗ trợ bằng những hành động thiết thực. Sau nhiều lần chứng kiến con trai nghiện máy tính, bố của Vương Chính Dương không hề đánh đập hay mắng mỏ mà chủ động trao đổi để hiểu được suy nghĩ thực sự của con trai.

Khi biết mục đích của cậu, ông đã mang về nhà chiếc máy tính tốt nhất. "Lúc đấy em đã rất sốc, 5 năm sau em vẫn code trên dàn máy ấy cho đến khi nó hỏng", Vương Chính Dương kể lại.

Xâm nhập hệ thống thông tin của trường năm 12 tuổi

Sau đó, Vương học lập trình qua sách. "Em tự học tất cả, bắt đầu từ ngôn ngữ VB cho Windows. Vì mã bằng tiếng Anh nên tốc độ code của em lúc đấy rất chậm. Để ghi nhớ từng từ một, em phải viết đi viết lại nhiều lần. May mắn, điểm tiếng Anh của em ở trường cũng tương đối tốt, nên không nhiều khó khăn lắm", Vương nói.

10 tuổi, Vương bắt đầu lập trang web riêng của mình. Cậu dùng 400 nhân dân tệ - tiết kiệm bằng cách để dành tiền mua kem - để mua máy chủ, lưu trữ dữ liệu.

Hacker thần đồng tấn công trang web của trường để khỏi làm bài tập gây bất ngờ sau nhiều năm, đáng nể là cách được cha mẹ dạy dỗ - Ảnh 2.

10 tuổi, Vương bắt đầu lập trang web riêng của mình.

Hai năm sau, Vương khiến truyền thông Trung Quốc kinh ngạc khi xâm nhập thành công hệ thống thông tin của trường học, nếu không có những hệ thống trả lời này thì không ai có thể gửi bài tập về nhà trực tuyến. Ban đầu, cậu cũng không nghĩ sẽ thành công, chỉ làm cho vui. Chính thầy cô trong trường cũng không tin cậu làm việc này.

Khác với hình dung của mọi người về một chân dung một hacker, Vương Chính Dương được thầy cô nhận xét là học sinh lễ phép, ngoan hiền, hòa đồng và có học lực tốt. Khi cha mẹ cậu phát hiện ra sự việc này, họ đã nghiêm khắc chỉ trích, yêu cầu con phải xin lỗi trước mặt giáo viên và các bạn trong lớp.

Cậu bé sau đó cũng dũng cảm nhận lỗi và viết bản kiểm điểm. Câu chuyện của Vương được giới truyền thông chú ý, lúc bấy giờ, người ta gắn cho cậu nhiều danh xưng, như "thần đồng IT", "Hacker nhỏ tuổi nhất Trung Quốc".

Năm 2013, cậu đã hack được một trang web điện tử, sửa giá của món hàng từ 2.500 nhân dân tệ thành 1 xu và đặt mua. "Nhưng em không muốn trục lợi từ việc đó. Sau khi hack thành công, em đã báo ngay cho người phụ trách và không thay đổi bất kỳ giá của sản phẩm nào khác", Vương kể.

Sau đó, "thần đồng hacker" tiếp tục tìm kiếm các lỗ hổng của công ty Internet 360 và tham gia vào sự án "An ninh mạng Qixing" của cục công an thành phố.

Hacker thần đồng tấn công trang web của trường để khỏi làm bài tập gây bất ngờ sau nhiều năm, đáng nể là cách được cha mẹ dạy dỗ - Ảnh 3.

Vương học lập trình qua sách.

Năm 13 tuổi, Vương được mời đến tham gia Hội nghị An ninh mạng Quốc gia tổ chức tại Bắc Kinh. Cậu cũng là thành viên trẻ tuổi nhất của hội nghị và bày tỏ quan điểm sẵn sàng trở thành một hacker tốt, tìm kiếm các lỗ hổng an ninh để có thể kịp thời khắc phục, không sử dụng công nghệ để làm những việc vi phạm pháp luật. Sau khi tham gia vào sự kiện quốc tế về Internet, Vương bắt đầu kín tiếng hơn với truyền thông.

Rút dần khỏi thế giới hacker

Sau năm 2014, có rất ít tin tức về Vương Chính Dương trên Internet. Nhiều người thắc mắc liệu cậu bé có mất đi sự giỏi giang năm xưa hay không.

Trên thực tế, Vương Chính Dương giờ đã là chàng trai 20 tuổi. "Em rút dần khỏi thế giới hacker, tập trung vào học tập, các kỳ thi, đặc biệt là thi vào đại học. Nếu không vào đại học, em sẽ không có chỗ đứng trong ngành công nghệ máy tính", Vương nói.

Trong những năm qua, Vương Chính Dương và cha mẹ anh đã chọn sống một cuộc sống bình lặng. Sau khi thi đỗ một đại học trong nước, Vương chọn đi du học ngành Công nghệ Thông tin tại trường Irvine của Mỹ. Tại đây, không ai biết cậu là hacker. Năm 19 tuổi, Vương thi vào Trung tâm An ninh Thông tin của Google tại Mỹ và vừa học vừa làm cho đến nay.

Hacker thần đồng tấn công trang web của trường để khỏi làm bài tập gây bất ngờ sau nhiều năm, đáng nể là cách được cha mẹ dạy dỗ - Ảnh 4.

Cậu hy vọng có thể học cao hơn nữa và trở về Trung Quốc trong tương lai để giúp ích cho đất nước.

Trên thực tế, mọi đứa trẻ đều là những "con ngựa bất kham" chưa được khám phá và cần có sự hướng dẫn kiên nhẫn của cha mẹ, nếu bị can thiệp và dập tắt một cách mù quáng, tiềm năng của trẻ sẽ không được khai thác hết, và tài năng ban đầu sẽ mất đi.

Vì vậy, đằng sau một thiên tài luôn có nền giáo dục thiên tài. Tôn trọng sự khác biệt cá nhân của trẻ, hướng dẫn và khám phá tiềm năng của trẻ là một khóa học bắt buộc đối với mọi phụ huynh thông thái.

Thần đồng bị chỉ trích bất hiếu vì đòi cha mẹ mua nhà ở thủ đô, không ngờ 8 năm sau ai cũng thán phục

Thần đồng bị chỉ trích bất hiếu vì đòi cha mẹ mua nhà ở thủ đô, không ngờ 8 năm sau ai cũng thán phục

Không chỉ đòi mua nhà, cậu bé này còn yêu cầu phải mua nhà tại thủ đô. Hành động này nhận về nhiều chỉ trích.

Theo nhipsongviet.toquoc.vn

 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !