Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Khởi nguồn của những việc làm này bắt đầu từ Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương”, do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) khởi xướng và hỗ trợ. Chương trình trong khuôn khổ dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương Việt Nam” của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngay từ tháng đầu năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với Dự án thực hiện tập huấn nguồn (TOT) cho 50 cán bộ nòng cốt của hội. Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, ngoài các kiến thức và kỹ năng truyền thông, sản xuất các sản phẩm truyền thông, các học viên còn được thăm quan, trải nghiệm thực tế tại Nhà máy xử lý rác Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh và mô hình phân loại và ủ rác tại chợ xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên. Từ đó, học viên có thêm tư liệu để truyền thông cũng như nhận thức rõ hơn các vấn đề môi trường mà cộng đồng đang phải đối mặt.

ha tinh 3.jpg
“Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông” là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Ảnh: ĐC

Sau khi kết thúc khóa đào tạo, trong tháng 8/2022 các học viên đã tổ chức 15 buổi tuyên truyền về môi trường, giảm rác thải nhựa lồng ghép trong hoạt động của hội tới gần 500 hội viên khác. Trong thời gian tới, các thành viên nòng cốt của Hội LHPN sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc lồng ghép các nội dung và kỹ năng truyền thông từ lớp tập huấn vào các hoạt động tuyên truyền, các sản phẩm truyền thông và các hoạt động tiếp xúc trực tiếp với người dân có những thay đổi tích cực trong hành vi tiêu dùng đồ nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần của người dân thành phố Hà Tĩnh.

Phòng GD&ĐT thành phố đã phối hợp cùng dự án tổ chức tập huấn cho gần 80 cán bộ giáo dục và giáo viên TP. Hà Tĩnh về BVMT và RTN. Sau khi tập huấn, Phòng GD&ĐT tiếp tục phối hợp cùng dự án lựa chọn 6 trường để thực hiện mô hình trường học không rác thải nhựa là các trường: Trường THCS Nguyễn Du; Trường THCS Lê Văn Thiêm; Trường THCS Thạch Linh; Trường Tiểu học Nguyễn Du; Trường Tiểu học Đồng Môn; Trường Tiểu học Thạch Hưng. 

Năm 2023, Hội LHPN thành phố đã tổ chức sự kiện truyền thông cho hơn 300 tiểu thương tại chợ Hà Tĩnh. Kết quả ban đầu, 50 tiểu thương tại chợ ký cam kết giảm rác nhựa, 12 kg túi ni-lông cũ sạch được hội viên Hội LHPN quyên góp và tái sử dụng,…

Từ kết quả trên, Hội LHPN thành phố Hà Tĩnh đã đề xuất Dự án tiếp tục hỗ trợ để nhân rộng mô hình này tới 2 chợ khác trên địa bàn thành phố là chợ Cầu Đông và chợ Trung Đình. 

Các tiểu thương sau khi nhận thức và cam kết sẽ là những tuyên truyền viên hiệu quả trong việc giảm túi ni-lông tại chợ và trong cộng đồng. 

Để tiếp tục duy trì, lan tỏa, nhân rộng mô hình Đô thị giảm nhựa, UBND thành phố Hà Tĩnh cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ WWF sẽ xây dựng và ban hành kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa với mục tiêu giảm 30% lượng rác thải nhựa đến năm 2025.Theo đó, TP Hà Tĩnh cam kết giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, hướng tới mục tiêu không còn rác nhựa ngoài thiên nhiên vào năm 2030.

TP. Hà Tĩnh là đô thị thứ 8 trong cả nước tham gia chương trình này bên cạnh các địa phương: TP Phú Quốc và TP Rạch Giá – tỉnh Kiên Giang; quận Thanh Khê – TP Đà Nẵng; tỉnh Phú Yên; TP Tân An – Long An; TP Huế, huyện A Lưới - tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đô thị giảm nhựa là một sáng kiến của WWF nhằm kết nối các thành phố và các điểm đến du lịch cùng hành động chống lại ô nhiễm nhựa. Thông qua chương trình, WWF xây dựng năng lực cho các địa phương nhằm đạt được mục tiêu không rác nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, chương trình mong muốn tạo ra mạng lưới kết nối 25 đô thị không rác thải nhựa tại Đông Nam Á vào năm 2025; là bước đệm để đạt được con số 1.000 đô thị không rác thải nhựa trên toàn thế giới vào năm 2030.

Vì sao tội phạm mạng công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo?

Trao đổi tại họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TT&TT, đại diện phòng 5 của Cục A05 (Bộ Công an) đã chỉ ra 2 lý do chính dẫn đến tình trạng tội phạm mạng hiện nay công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa người dân.

Không quên được mối tình đầu, tỷ phú Sài Gòn xưa cưới cô gái không quen

Yêu nhưng không đến được với mối tình đầu có nước da trắng hồng, đôi mắt đen láy, vị tỷ phú Sài Gòn đành cưới cô gái mình còn chưa quen mặt nhưng có nét giống người tình cũ.

Kẽ hở khiến người dùng camera giám sát “trần như nhộng” dưới con mắt hacker

Thị trường camera giám sát Việt tồn tại nhiều kẽ hở bảo mật. Điều này dẫn đến việc những dữ liệu hình ảnh nhạy cảm của người dùng có thể rơi vào tay của các hacker.

Hương Tràm hụt hẫng vì show diễn tại Hà Nội bất ngờ bị hủy

Vì lý do bất khả kháng, Hương Tràm và ê-kíp buộc phải hủy bỏ show diễn 'Em gái mưa' tại Hà Nội vào tối 12/5 và rời sang ngày 13/5.

Bất ngờ bị 'đẩy ngã' khỏi đỉnh cao giàu có, tỷ phú Sài Gòn xưa trôi dạt xứ người

Với khả năng kinh doanh thiên phú, “vua gạch ngói” từng bước vươn đến đỉnh cao giàu có. Thế nhưng khi đang trên đỉnh danh vọng, vị tỷ phú Sài Gòn xưa bất ngờ bị "đẩy ngã" để rồi trắng tay, phải trôi dạt sang xứ người.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Chuyện tỷ phú giàu có bậc nhất Sài Gòn một thời chi 'núi tiền' đổi một thú vui

Từng dặn lòng phải giữ mình, tránh xa cờ bạc, trai gái nhưng khi trở thành “tỷ phú của các tỷ phú” Sài Gòn xưa, anh cọ thùng chứa dầu ngày nào lại tốn tiền để làm một việc.

Sao nữ 10X bị phát tán video 'nóng' dài 20 phút

ET Today đưa tin ngày 9/5, nữ diễn viên 10X đầy triển vọng Hồ Liên Hinh đang vướng vào vụ việc nhạy cảm nghiêm trọng về hình ảnh.

Ngọc Trinh khoe vẻ sexy, Quốc Trường than là ông chủ vẫn tự tay sửa điện

Ngọc Trinh lấy lại phong độ, khoe vẻ sexy sau thời gian tập luyện chăm chỉ. Diễn viên Quốc Trường than là ông chủ vẫn phải sửa điện.

Xúc động hình ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động tặng còi cho cháu bé bên đường

Chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ lấy chiếc còi trong túi áo, quàng vào cổ cháu bé đang đứng bên đường vẫy chào.

Đang cập nhật dữ liệu !