Hà Tĩnh: Trại lợn tràn hồ chứa, nước đen kịt chảy thẳng ra nguồn nước tự nhiên

Dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối khiến cá chết nổi trên mặt nước. Theo lãnh đạo xã Hương Minh (Vũ Quang, Hà Tĩnh), nguyên nhân là do nước thải từ trang trại nuôi lợn chảy ra khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

{keywords}
Nước từ trang trại chăn nuôi lợn thịt của ông Trần Quốc Lâm chảy ra khe Đồng Vực có màu đen đậm, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Người dân thôn Hợp Lý (xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh tình trạng nước thải từ các trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn chảy trực tiếp ra khe Đồng Vực khiến môi trường bị ô nhiễm, đe doạ trực tiếp đến cuộc sống của con người cũng như vật nuôi.

Ghi nhận của PV tại thôn Hợp Lý, một dòng nước có màu đen đậm bốc mùi hôi thối bắt nguồn từ xã Hương Minh chảy qua xã Quang Thọ ra sông Ngàn Trươi rồi theo sông Ngàn Sâu đổ về xuôi. Nước thải không được xử lý, tràn từ hố chứa trang trại nuôi lợn ra suối khiến các loài cá diếc, cá thờn bơn chết rất nhiều. Ngay cả cá tràu (cá quả, cá lóc), cá rô phi là những loài sống khoẻ nhất cũng không thể sống nổi.

{keywords}
Nước thải tràn từ hố chứa của trang trại nuôi lợn, chảy ra khe suối làm môi trường nước ô nhiễm, các loài chết rất nhiều, nổi đầy mặt nước.

Bà Nguyễn Thị H. (người dân thôn Hợp Lý) cho hay, trước đây cứ vài ba ngày bà lại đi dọc con suối này cắt một gánh dọc mùng về làm thức ăn cho lợn. Từ khi các trang trại lợn xả nước thải ra suối, bà không dám lấy về nữa vì sợ lợn ăn vào sẽ sinh bệnh.

Thấy PV đang ghi hình cá chết, ông T., một người dân khác ở thôn Hợp Lý đang đi qua đường cũng dừng lại phản ánh: Năm nay đỡ hơn chứ năm ngoái nước thải ra đặc ngầu, cá gáy (cá chép - PV) có những con to bằng chừng này (ông T. giơ bàn tay to lớn của mình ra minh họa) còn bị chết.

Còn ông H.X.Đ. thì bày tỏ sự bức xúc: ''Cá chết là một nhẽ, cây trồng và vật nuôi cũng ảnh hưởng nghiêm trọng. Về mùa nắng nóng, thời tiết khô hạn, ruộng đồng, ao hồ khô cạn, chỉ có con suối này là còn nước cho trâu bò, vật nuôi uống. Giờ phân lợn chảy ra, dòng suối bị ô nhiễm nặng, nhưng không còn nguồn nước nào khác nên trâu bò cũng phải uống thôi. Trước mắt có thể chưa ảnh hưởng, nhưng về lâu dài, chắc chắn chúng sẽ sinh bệnh''.

Cũng theo ông Đ, hầu như năm nào các trang trại lợn cũng xả thải ra suối làm cá chết nổi đầy mặt nước.

{keywords}
Năm nào nước thải cũng xả ra môi trường, những con cá cuối cùng chết nổi dưới dòng nước đục 
{keywords}
Người dân lo ngại nguồn nước thải sẽ khiến các loài vật nuôi sinh bệnh.

Cùng PV đến hiện trường, ông Thái Văn Hưng, cán bộ địa chính - môi trường xã Hương Minh xác nhận, nguồn nước có màu đen chảy ra khe suối khiến cá chết là từ trang trại của ông Trần Quốc Lâm.

Ông Hưng cũng thông tin thêm: ''Đợt trước trời mưa to, trại lợn ông Lâm xả nước ra môi trường. Người dân phát hiện và quay trực tiếp rồi báo công an nên Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Hà Tĩnh có về kiểm tra và xử phạt 20 triệu đồng''.

Theo nội dung biên bản làm việc có đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang, cán bộ địa phương và chủ trang trại, các bên ghi nhận thực trạng: Các hồ lắng lọc có màu hơi đậm, nước thải ra môi trường tiếp nhận có màu không trong; dưới khe suối nơi nước chảy ra có cá chết.

Trong buổi làm việc với lực lượng chức năng, ông Trần Quốc Lâm, chủ trang trại thừa nhận: “Trang trại của chúng tôi nuôi 990 con lợn, có đầy đủ hệ thống lắng lọc nước thải nhưng trong thời gian qua tại hồ lắng lọc thứ nhất đầy chất thải nên chưa nạo vét được. Dung tích hồ lắng không đủ khi lợn đến tháng cuối cùng, vì vậy chúng tôi có xả bớt nước ra hồ thứ 3 thì bị cơ quan chức năng phát hiện”.

Về vấn đề này, ông Phạm Trọng Hiền, Phó chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, địa phương đã báo cáo và phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang tiến hành kiểm tra và lập biên bản yêu cầu khắc phục đối với trại lợn của ông Trần Quốc Lâm.

“Thời điểm phát hiện, lứa lợn này còn 1 tháng nữa là xuất chuồng nên lượng phân thải rất lớn. Khi gặp mưa thì bị tràn từ hố thứ nhất sang hố thứ hai rồi tràn qua bờ chảy ra môi trường”, ông Hiền nói.

{keywords}
Biên bản làm việc giữa đại diện Phòng TNMT huyện Vũ Quang, cán bộ địa phương và chủ trang trại

Cũng theo ông Hiền, sau khi lập biên bản và yêu cầu khắc phục thì trang trại đã tiến hành đắp bờ cao lên, đồng thời xin chờ trời nắng lên sẽ xử lý chất thải ở hố thứ nhất để tăng không gian chống tràn.

Được biết, trang trại chăn nuôi lợn thịt của ông Trần Quốc Lâm được đầu tư xây dựng năm 2013 theo hình thức liên kết. Tổng diện tích đất trang trại là 7ha, số lợn nuôi gia công là 990 con/lứa.

Hà Tĩnh: Bị phạt 90 triệu đồng, yêu cầu khắc phục nhưng trại lợn vẫn tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường

Hà Tĩnh: Bị phạt 90 triệu đồng, yêu cầu khắc phục nhưng trại lợn vẫn tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường

Bị phạt 90 triệu đồng do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, tuy nhiên, trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH MTV Tịnh Toàn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không khắc phục mà tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Trần Hoàn

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !