Hà Tĩnh: Bất ngờ phát hiện quần thể cây pơ mu "khủng" khoảng 1000 năm tuổi

Quần thể cây pơ mu vừa được phát hiện trong đó có cây có kích thước lớn nhất từ trước đến nay với đường kính phần gốc đo được lên đến 2,2m, chiều cao gần 30m. Theo các nhà nghiên cứu, cây pơ mu này có niên đại nằm trong khoảng từ 800 – 1.000 năm.

Sáng 9/5, thông tin từ Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này vừa tìm thấy một quần thể pơ mu, trong đó, có cá thể cây pơ mu "khủng" có kích thước lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực này.

Theo đó, quần thể cây pơ mu được phát hiện trong đợt nghiên cứu lần này nằm ở độ cao khoảng 1.445m, thuộc tiểu khu 203, trong đó ghi nhận cá thể cây pơ mu "khủng" có kích thước lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực Vườn Quốc gia Vũ Quang với đường kính phần gốc đo được lên đến 2,2m, chiều cao gần 30m.

Theo các nhà nghiên cứu nhận định, cây pơ mu "khủng" có niên đại nằm trong khoảng 800 đến 1000 năm.

Sau khi khoan vòng năm của cá thể cây pơ mu "khủng" này để nghiên cứu, bước đầu các chuyên gia nhận định cây có niên đại nằm trong khoảng từ 800 – 1.000 năm, hiện vẫn đang được tiếp tục phân tích, nghiên cứu chi tiết về cá thể cây pơ mu này.

Theo các chuyên gia công tác tại Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết, để tiếp cận được cá thể cây pơ mu "khủng" này phải rất khó khăn, do khu vực này có địa hình dốc và hiểm trở, nếu thạo đường và đảm bảo sức khỏe phải mất 2 ngày di chuyển liên tục bằng đường bộ.

Cây pơ mu có đường kính dưới gốc lên đến 2,2m

Theo ghi nhận sơ bộ bước đầu của nhóm nghiên cứu thì quần thể cây pơ mu được phát hiện lần này tại Vườn Quốc gia Vũ Quang phân bố với mật độ dày và cây có rất nhiều năm tuổi, mức độ tái sinh của loài này tại khu vực rất cao, đây là một tín hiệu tốt cho công tác bảo tồn và phát triển loài pơ mu tại Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Quần thể cây pơ mu quý hiếm được phát hiện trên độ cao 1.445m so với mặt nước biển.

Tại đây, nhóm nghiên cứu còn phát hiện các loài thực vật ưu thế mọc chung với pơ mu, bao gồm: Du sam núi đất (Keteleeria evelyniana), bạch tùng (Dacrycarpus imbricatus), hồng tùng (Dacrydium elatum), thông tre lá dài (Podocarpus neriifolius), các loài đỗ quyên (Rhododendron sp) và côm (Elaeocarpus sp)...

Pơ mu có tên khoa học là Fokienia hodginsii (Dunn) A. Henry & H. H.Thomas,  là  loài thực vật thuộc họ Hoàng đàn (Cupressaceae); là loài thực vật quý hiếm có giá trị về mặt sử dụng cũng như bảo tồn...

Tại Việt Nam loài này nằm trong danh mục thuộc nhóm 2A là nhóm “hạn chế khai thác và sử dụng” thuộc Nghị định số 32 ngày 30-3-2006 của Chính phủ về "Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm".

Sách đỏ Việt Nam 2007 xếp loài này ở mức độ bảo tồn rất cao, EN là nhóm các loài “nguy cấp”.

Danh lục sách đỏ quốc tế IUCN xếp loài ở mức độ bảo tồn LR.

 
Hà Vũ

Căn hộ Art Residence - nơi sống lý tưởng cho người duy mỹ, yêu nghệ thuật

Sản phẩm Căn hộ Art Residence tại dự án Sun Urban City Hà Nam hứa hẹn là chốn an cư lý tưởng cho những người duy mỹ tìm kiếm một không gian đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Đang cập nhật dữ liệu !