Hà Nội: Rác thải ùn ngày nóng nực, Nhà máy Điện rác Sóc Sơn xây xong nhưng chưa hoạt động?

Đại diện Nhà máy Điện rác Sóc Sơn cho biết, hiện nay hoàn toàn có thể vận hành, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết xong thủ tục, giấy tờ pháp lý.

Tình trạng rác thải ùn ứ ở các tuyến phố nội đô Hà Nội nhiều ngày qua, nhất là tại các quận thực hiện thu gom rác theo hình thức xã hội hóa như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm. Nguyên nhân được lý giải là do hạ tầng Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) đang quá tải khiến phương tiện đi vào bãi khó khăn, công tác thu gom, vận chuyển bị ảnh hưởng lớn.

Đây không phải lần đầu tiên người dân Thủ đô chịu cảnh rác thải bị ùn ứ, chất đống bên lề đường, hè phố. Nguyên nhân chính là do bãi rác Nam Sơn đang bị quá tải các ô chôn lấp.

{keywords}
"Bãi rác" trên đường Duy Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) gây ô nhiễm môi trường.

Thực tế cho thấy bãi rác Nam Sơn được xây dựng từ những năm 1996. Sau nhiều lần mở rộng và chia giai đoạn, đến nay bãi này có diện tích khoảng 120ha. Theo quy hoạch được duyệt, bãi rác Nam Sơn đến năm 2020 có quy mô 157ha, đến năm 2030 là 257ha và đến năm 2050 là 280ha, tại các xã Bắc Sơn, Nam Sơn và Hồng Kỳ (Sóc Sơn). Bãi có nhiệm vụ xử lý rác của 12 quận nội thành và 5 huyện ngoại thành Hà Nội.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - đơn vị được giao vận hành bãi rác Nam Sơn cho biết, hơn một năm nay, khối lượng rác trung bình đưa vào bãi khoảng 5.000 tấn/ngày, tương đương 1.825.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, do hoạt động nhiều năm, diện tích mở rộng không đáng kể, và vẫn sử dụng phương pháp chôn lấp nên các ô chứa rác của bãi Nam Sơn đang trong tình trạng quá tải, vượt so với thiết kế khoảng 1,69 triệu tấn.

Tại sao Nhà máy Điện rác Sóc Sơn chưa đi vào hoạt động?

Trao đổi với PV Infonet, ông Trịnh Nhất Cường, Phó Tổng giám đốc Nhà máy Điện rác Sóc Sơn cho biết, sau khi nhận văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông báo về việc đủ điều kiện vận hành dây chuyền, Nhà máy đã triển khai vận hành thử, nhận rác từ ngày 6/5/2022.

“Quá trình xử lý rác được vận hành trên 1 dây chuyền và 1 lò đốt có công suất là 800 tấn/ngày đêm. Do đang chạy thử nên nhà máy không thể chạy hết công suất được. Trong quá trình chạy thử, phát hiện một số vấn đề nên phải dừng để căn chỉnh lò, sau đó tổ chức chạy sấy lò để bê tông trong lò được khô, rồi chạy kiểm lò để làm sạch đường ống nước vệ sinh hơi của lò”, ông Cường thông tin.

{keywords}
Toàn cảnh Nhà máy Điện rác Sóc Sơn.
{keywords}
Phòng điều hành Nhà máy điện rác Sóc Sơn.

“Công suất xử lý rác trên lý thuyết là 800 tấn nhưng thực tế không vận hành hết công suất như vậy. Nhà máy đã chạy thử nghiệm được gần 1 tháng. Về cơ bản phần lò 3 đã xong và nhà máy đang thông thổi lò 4 để đủ kiện vận hành và xông hơi tuabin”, ông Cường nói thêm.

{keywords}
Những ngày này, do bãi rác Nam Sơn gặp sự cố nên Nhà máy Điện rác Sóc Sơn đang tiếp nhận một phần rác ở một số địa bàn để vận hành chạy thử.

Theo ông Cường, dù nhà máy đã đưa vào vận hành thử nghiệm nhưng hiện tại vẫn phải dùng điện lưới và chưa được vận hành máy phát điện.

Đại diện Nhà máy điện rác Sóc Sơn cho biết thêm, từ tháng 11/2021 đến nay, nhà máy đã tiếp nhận hỗ trợ Hà Nội xử lý 21.500 tấn rác. Trong khi đó, bể xử lý rác có thể chứa được 27.000 tấn, khi rác vào bể chứa vài ngày sẽ xẹp đi nên chúng tôi có thể tiếp nhận tối đa khoảng 30.000 tấn.

“Hiện tại, chúng tôi hoàn toàn có thể vận hành trơn tru 1 bộ máy nếu được hòa lên điện lưới quốc gia. Mỗi ngày chúng tôi có thể xử lý được khoảng 800 đến 1.000 tấn rác”, ông Cường cho hay.

{keywords}
Nhà máy Điện rác Sóc Sơn đang chạy thử nghiệm, tiếp nhận, xử lý rác cho một số địa bàn.

Theo ông Cường, hiện nay nhiều thủ tục liên quan đến nhau, không thể xử lý được cùng một lúc. ''Xây dựng nghiệm thu xong mới được cấp điện. Rồi vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Thủ tục nọ chờ thủ tục kia nên mất rất nhiều thời gian. Để kế hoạch được chấp thuận, phải gửi hồ sơ lên trước 30 ngày, tổ chức họp điều chỉnh mới bắt đầu được thử nghiệm.

Nếu tình trạng này kéo dài nhà máy sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, rác đốt được nhưng không thu được lợi nhuận từ việc bán điện'', ông Cường nói.

Đại diện Nhà máy mong muốn sớm giải quyết được mọi thủ tục để nhà máy nhanh chóng vào hoạt động.

{keywords}
Đại diện Nhà máy Điện rác Sóc Sơn cho biết, hiện nay hoàn toàn có thể vận hành Nhà máy, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết xong việc giấy tờ pháp lý.
{keywords}
Đường lên Nhà máy Điện rác Sóc Sơn đã được hoàn thiện, việc lên đổ rác của phương tiện thực hiện rất nhanh và thuận lợi.
{keywords}
Sau khi đổ rác vào bể chứa, công nhân chỉ việc dọn một số ít rác rơi bên ngoài. Theo quan sát, mỗi xe từ khi vào cầu cân, chỉ mất khoảng 5 phút để đổ xong.

 Bảo Khánh

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !