Hà Nội: Ô tô cướp hết đường xe máy, lãnh đạo Phòng CSGT nói gì?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền, Phòng cũng xây dựng tổ chuyên đề để xử lý các trường hợp vi phạm về làn đường nhưng vấn đề xử lý chỉ là phần ngọn còn vấn đề cốt lõi là công tác tuyên truyền cho ý thức của người dân".

Mới đây, trên các trang mạng xã hội đang xuất hiện nhiều ý kiến bất bình vì vấn nạn giao thông "ô tô lấn hết làn xe máy, xe máy không còn đường đi phải "trèo lên vỉa hè" hoặc len lỏi giữa các khoảng trống ô tô.

Nhiều người đi đường chán ngấy với kiểu lấn làn của các tài xế lái xe ô tô.

Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở một số tuyến phố nhỏ hẹp mà còn xảy ra ở hầu hết các tuyên đường chính, lòng đường rộng như: Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Phong Sắc, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng… và không chỉ xảy ra vào giờ cao điểm mà thường xuyên diễn ra trong cả ngày. 

Tình trạng trên diễn ra liên tục, khiến nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy khá bức xúc. Nhiều trường hợp đã cãi cọ, xô xát, đánh nhau đã xảy ra.

Xe máy phải chạy lên vỉa hè.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Infonet về tình trạng giao thông vô tổ chức này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường sắt – đường bộ - Công an TP Hà Nội cho biết: “Đây là vấn đề xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông ở Hà Nội.

Nhiều người dân đi theo kiểu "điền vào chỗ trống" hoặc đi theo kiểu con kiến, không theo đường lối nào cả. Người tham gia giao thông cứ thấy chỗ trống là đi vào, bất kể việc mình đi vào đó có ảnh hưởng đến người khác hay không”.

Ngoài ra, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ: “Cơ sở hạ tầng giao thông của chúng ta không đảm bảo, vẫn còn quá tải và các phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng. Đặc biệt, vào những thời điểm trước và sau Tết thì nhu cầu đi lại, giao thương, mua bán, hội họp gia tăng nên nhiều người nôn nóng.

Ngoài ra, nhiều người tham gia giao thông chưa có văn hóa nhường nhịn, văn hóa đi đúng làn đường chưa được nêu cao sẽ dẫn tới tình trạng giao thông hỗn độn, nguy cơ xảy ra xung đột giao thông, dẫn tới ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi mà các phương tiện chuyển làn đường không theo quy định. Đặc biệt, khi xe máy đi vào điểm mù của các phương tiện cỡ lớn có thể dẫn tới tai nạn giao thông gia tăng".

Cứ có khoảng trống là xe ô tô chen vào, bất kể đó là phần đường nào.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng thông tin: “Trước thực trạng như trên, phòng CSGT Hà Nội đã thực hiện công tác tuyên truyền đa dạng như: Phối hợp với cơ quan báo chí để truyền tải thông tin đến người dân; thông qua hệ thống loa tuyên truyền, lắp tại ngã 3, ngã 4; đến các cơ quan, xí nghiệp, trường học hay các hộ dân ven đường, tổ chức cho những hộ dân ven đường tuyên truyền, dán decan tại các nhà chờ xe buýt hoặc trên xe khách để tuyên truyền”.

Theo ông Hùng, mặc dù phòng CSGT Hà Nội đã làm nhiều việc tuyên truyền đến người dân nhưng để thay đổi cả một hệ tư tưởng, một hệ ý thức thì cần phụ thuộc vào sự tự giác của mỗi cá nhân tham gia giao thông, chấp hành giao thông.

Tiếp đến Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh: “Phòng CSGT Hà Nội tuyên truyền nhưng người tham gia giao thông cứ tranh thủ khi không có lực lượng chức năng, khi không có cơ quan chức năng làm việc thì lại lấn làn để mau chóng di chuyển cũng là một vấn đề.

Bên cạnh việc tuyên truyền, phòng CSGT cũng xây dựng tổ chuyên đề để xử lý các trường hợp vi phạm về làn đường nhưng vấn đề xử lý chỉ là phần ngọn còn vấn đề cốt lõi là công tác tuyên truyền cho ý thức của người dân”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, hiện nay, phòng CSGT Hà Nội đang phối hợp với Sở GTVT Hà Nội để nghiên cứu những điểm bất cập về tổ chức giao thông để có thể thay đổi từ hệ thống đèn báo, vạch sơn,...

Bên cạnh đó, trong giải pháp vĩ mô thì phải có kiến nghị về công tác quy hoạch dân cư sao cho hợp lý, tăng cường phát triển hệ thống giao thông công cộng để cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay bằng sử dụng phương tiện cá nhân và tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông.

Người đi xe máy...

... chen vào vùng điểm mù của lái xe ô tô.

Người đi xe máy bị ô tô đánh bật lên vỉa hè

Biết chọn lối nào, một khi ô tô chiếm hết lối đi của người đi xe máy?

Tiến Anh

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !