Hà Nội lên kế hoạch tăng giá nước 3 năm liên tiếp

Để bù đắp cho các chi phí phát sinh từ lương, điện, chiều 10/9 liên ngành Hà Nội đã thông báo kế hoạch tăng giá nước trong 3 năm 2013 – 2015.

Theo lý giải của liên ngành Tài chính, Xây dựng, Lao động Thương binh –Xã hội, Cục Thuế Hà Nội thì mức giá nước hiện nay không đủ bù đắp giá thành sản xuất nước của Công ty Nước sạch Hà Nội. 

Cụ thể các chi phí đầu vào như tiền lương, điện, rồi tỷ lệ trích bảo hiểm, kinh phí công đoàn cũng tăng. Bên cạnh đó mức thuế tài nguyên, các khoản chi phí bảo vệ môi trường, chi phí an toàn vệ sinh viên… không còn phù hợp. 

Liên ngành cho biết đã thẩm định giá thành sản xuất và lưu thông nước sạch là trên 7.445 đồng/m3. Vì vậy việc điều chỉnh giá được đưa ra là “cần thiết và phù hợp với điều kiện thực tế”.

Hà Nội lên kế hoạch tăng giá nước 3 năm liên tiếp - ảnh 1
Giá nước sạch Hà Nội chuẩn bị tăng từ tháng 10 tới

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá nước được xây dựng với mục đích đảm bảo giá nước được điều chỉnh từng bước, không thay đổi đột ngột hoặc quá lớn làm ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người dân.

Trên cơ sở tính toán, Bà Vương Thị Thu Hằng- Trưởng ban Giá (Sở Tài chính) cho biết, giá thành sản xuất và lưu thông nước năm 2014 là trên 7.900 đồng/m3, năm 2015 là 8200 đồng/m3.

Qua đó mức tăng giá nước cụ thể, từ 10/2013, nước sinh hoạt tăng từ 4.000 lên 4.797 đồng/m3 với mức 10 m3 đầu tiên, trên 30 khối sẽ tăng từ 9.400 lên trên 12 nghìn đồng/m3. Đối với nước kinh doanh dịch vụ sẽ tăng từ 12.000 lên 16.000 đồng/m3; sang năm 2014 mức giá tiếp tục được điều chỉnh, và đến năm 2015 giá nước sẽ tăng lên 18 nghìn đồng mỗi m3 đối với nước sinh hoạt.

Liên ngành tính toán, với mức tiêu thụ bình quân 16,9 m3/tháng/hộ, thì tiền nước mỗi hộ gia đình 80.000 đồng/ tháng, chiếm tỷ trọng 0,94% so với mức thu nhập bình quân một hộ năm 2010. Liên ngành đánh giá, mức điều chỉnh như vậy sẽ “không ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người dân”.

Tương tự đối với DN, tiền nước cũng được xếp vào hàng rất nhỏ so với doanh thu, nên “không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN”.

Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội Nguyễn Như Hải cho biết, nếu được HĐND thành phố thông qua, Công ty Nước sạch Hà Nội dự kiến bắt đầu tăng giá nước từ ngày 1/10/2013. Các năm tiếp theo cũng lấy ngày 1/10 làm mốc để điều chỉnh theo dự kiến.

Thành Nam

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !