Hà Nội: Đào 'khủng' hạ giá cho thuê một nửa nhưng chưa khách nào chọn

Năm nay, nhiều nhà vườn đã giảm giá cho thuê đào chơi Tết chỉ bằng một nửa so với các năm trước, tuy nhiên nhiều gốc đào "khủng" vẫn chưa có khách chọn.

Theo các thương lái, đào rừng cổ thụ chủ yếu chỉ cho thuê chứ không bán. Mức giá thuê phụ thuộc vào tuổi thọ, hình dáng và kích thước của cây. Những cây thế nhỏ, tuổi đời dưới 20 năm có giá thuê khoảng 20-30 triệu đồng, còn những cây có thân cao đồ sộ, thế đẹp, tuổi đời trên 20 năm sẽ có giá thuê 80-100 triệu đồng.

Nhiều tiểu thương bán đào cho biết, do năm nay ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên giá đào có xu hướng giảm một nửa so với năm ngoái. Như năm ngoái những gốc đào rừng này sẽ được thuê với giá 100 triệu đồng, năm nay chỉ còn cho thuê bằng nửa giá nhưng vẫn chưa có người mang về.

Gia đình chị Vũ Thị Thủy có 2 gốc đào dáng trực, cao khoảng hơn 4 mét, hiện đang để ở trước sân vận động Mỹ Đình chào khách đến thuê với giá khoảng 20 triệu đồng nhưng vẫn chưa có người chọn thuê về chơi Tết.

{keywords}
Hai cây đào đặt đối diện SVĐ Mỹ Đình có chiều cao tới trên 4m, tán cây xòe rộng chừng 2m đến sáng 25 Tết vẫn chưa có người thuê.

“Năm nay, nắm bắt được tình hình kinh tế của xã hội khó khăn nên chúng tôi giảm giá khá nhiều. Như các năm trước, những cây đào khủng như thế này chúng thuê ít nhất cũng phải tầm 50 triệu đồng”, chị Thủy cho biết.

{keywords}
Chị Vũ Thị Thủy có 2 gốc đào dáng trực cao khoảng hơn 4m để cho khách thuê.

Việc chăm sóc cây to khá vất vả, những cây cao 3 - 4m chúng tôi phải bắc thang lên để chăm sóc.

Việc đánh giá cây đào cổ thụ đẹp thường dựa vào độ tuổi của cây. Cây nào có tuổi thọ càng cao thì càng có giá trị. Theo chủ vườn, đây là đào rừng từ Sơn La, Hà Giang, Lai Châu… được mua về ghép với giống đào Nhật Tân. “Hai cây đào này có tuổi đời lên đến mấy chục năm, được nhà tôi mua lại cách đây 3 năm”, chủ vườn chia sẻ.

{keywords}
Chủ vườn phải bắc thang trèo để cắt tỉa hoa và lá những cây đào "khủng".

Dù không cho thuê được giá cao, nếu khách trả giá rẻ quá thì chủ vườn cũng không cho thuê. “Kể cả đến chiều 29 Tết nếu khách trả giá thuê 2 cây đào này dưới 15 triệu chúng tôi sẵn sàng mang về nhà, không cho thuê giá thấp như thế”, chủ vườn khẳng định.

{keywords}
Dù không cho thuê được giá cao, tuy nhiên, nếu khách trả giá rẻ quá thì chủ vườn cũng không cho thuê.

Chị Nguyễn Thu Trang cùng bạn của mình là chị Hương ra đây để chọn lựa một cây đào về chơi Tết. Chị Hương cho biết rất thích những cây đào to, tuy nhiên diện tích nhà bé, không phù hợp để chơi những cây đào to như thế này nên chỉ ngắm xem cây nào đẹp.

{keywords}
Chị Nguyễn Thu Trang cùng bạn đi ngắm và chọn đào chơi Tết.

“Tôi thấy gốc đẹp, tuy nhiên hoa không đẹp lắm, chắc họ để ở đây hơi lâu rồi chưa có người thuê nên lá và hoa không được tươi như ở vườn. Tôi cũng rất thích những gốc đào cổ, tuy nhiên phải bé một chút với để vừa ở nhà”, chị Hương cho biết.

Theo chị Hương, năm nay do kinh tế khó khăn nên chị chỉ ra mua một cây đào với giá khoảng dưới 3 triệu đồng và một cây quất Tứ Liên chứ không đầu tư số tiền lớn để chơi những cây đào cổ nữa.

{keywords}
Những cành đào Nhật Tân được ghép với gốc đào rừng cổ thụ.
{keywords}
Cành đào ta ghép cùng gốc đào rừng và tạo dáng theo thế trực. Các tầng tán xòe rộng, vươn cao chạy dọc các thân chính...
{keywords}
Theo chia sẻ của chủ vườn, gốc đào này có tuổi đời khoảng 50 năm.
{keywords}
Thân chính của cả hai cây đào này là đào rừng, có đường kính rất lớn.
{keywords}
Với chiều cao, kích thước khá giống nhau, hai cây đào tạo thành cặp đôi hoàn hảo, nổi bật ở nhà vườn, thu hút sự chú ý.
{keywords}
Tuy nhiên hiện cả 2 cây vẫn chưa có người thuê.
{keywords}
Một số gốc đào rừng cũng được ghép với đào phai.
{keywords}
Người dân chủ yếu mua những cây đào khoảng vài triệu...
{keywords}
...có hoa và nụ rất đẹp, giá cả lại hợp lý.
{keywords}
Nhiều người rất thích thú chụp ảnh với cây đào khủng.
{keywords}
Đến sáng 25 Tết, các nhà vườn vẫn tất bật vận chuyển thêm cây ra bán.

Bảo Khánh 

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !