Hà Nội: Dân chung cư lo lắng khi phòng xét nghiệm Covid-19 đặt trong tòa nhà

Hàng trăm hộ dân tại khu văn phòng và chung cư 249A đường Thụy Khuê lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ phòng xét nghiệm Gentis, đơn vị thực hiện hàng ngàn mẫu xác định Covid-19 được đặt tại đây mỗi ngày.

Trưa 20/8, Hà Nội thêm 51 ca mắc Covid-19 mới, có 13 ca tại chung cư HH4C Linh Đàm

Trưa 20/8, Hà Nội thêm 51 ca mắc Covid-19 mới, có 13 ca tại chung cư HH4C Linh Đàm

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, trong sáng nay (20/8) ghi nhận thêm 51 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 23 ca tại cộng đồng và 28 ca trong khu cách ly.

Hàng trăm hộ dân tại khu văn phòng và chung cư 249A đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) mới đây đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi các Sở Y tế và các đơn vị liên quan về việc phòng xét nghiệm của Công ty cổ phần Dịch vụ Phân tích di truyền (Gentis) được đặt tại đây, mỗi ngày thực hiện hàng nghìn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đơn kiến nghị nêu: Phòng xét nghiệm quốc tế Gentis (thuộc Công ty Gentis) đặt tại tầng 2, tầng 14 và khu thấp tầng của tòa nhà đang hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2, hàng chục nhân viên ra vào hàng ngày, thường xuyên đi lấy mẫu tại vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Cư dân lo lắng việc này gây nguy cơ lây lan vi rút SARS-CoV-2 trong khu dân cư, đặc biệt là biến chủng mới Delta đang âm ỉ trong cộng đồng.

Ông Vương Hữu Thanh, Trưởng ban quản lý tòa nhà 249A Thụy Khuê đã đại diện tập thể cư dân kiến nghị làm rõ một số nội dung:

Hoạt động xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 tại khu chung cư đông người đã đúng, đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế chưa? Việc cấp phép cho phòng xét nghiệm vi rút SARS- CoV- 2 tại khu chung cư đông dân có đúng quy định hay không? Cơ sở pháp lý nào?

{keywords}
Đơn kiến nghị khẩn cấp của cư dân chung cư 249A đường Thụy Khuê.

Cộng đồng cư dân đề nghị Công ty Gentis ngừng ngay việc để hàng chục nhân viên đi lấy mẫu từ các vùng có dịch ra vào khu cư dân thường xuyên; đồng thời công khai minh bạch toàn bộ quy trình xử lý chất thải của các cơ quan có thẩm quyền cấp phép cho phòng xét nghiệm này để cư dân biết.

Ngoài ra, cư dân chung cư 249A Thụy Khuê đề nghị các cấp có thẩm quyền khẩn trương xem xét hoạt động cấp phép của Công ty Gentis tại 3 cơ sở hoạt động, gồm cả kho vật tư đựng các mẫu phẩm trong khu dân cư.

Cơ quan nào đứng ra đảm bảo cho sự an toàn về sức khoẻ và tính mạng của hàng ngàn cư dân nếu chẳng may bị nhiễm vi rút SARS- CoV- 2 tại toà nhà?

Cư dân còn bày tỏ lo ngại trước nguy cơ vi rút chủng mới có thể lây lan qua ống thông gió, nguồn chất thải của toà nhà và trong quá trình lấy, vận chuyển xử lý rác thải y tế… Trong khi đó, khu chung cư là toà nhà hỗn hợp đông dân, có lối đi chung giữa khu văn phòng và khu nhà ở, cư dân nhận thấy việc xét nghiệm SARS- CoV- 2 tại toà nhà là rất nguy hiểm.

Cư dân khẩn thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát và trả lời cho cư dân về hoạt động xét nghiệm Covid-19 tại toà nhà 249A Thụy Khuê.

Có đủ điều kiện làm xét nghiệm tại văn phòng ở chung cư?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề - Sở Y tế Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của cư dân và đã yêu cầu Công ty Gentis giải trình.

Trả lời băn khoăn của cư dân về tính pháp lý của hoạt động xét nghiệm Covid-19 tại văn phòng nằm trong khu chung cư, ông Trung cho biết, Công ty Gentis được Sở Y tế cấp danh mục xét nghiệm SARS-CoV-2 và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

“Bộ Y tế thẩm định và công nhận họ đủ điều kiện đảm bảo an toàn sinh học, đủ điều kiện làm xét nghiệm khẳng định. Tất cả các điều kiện phải đảm bảo mới đưa vào hoạt động.

Hiện các toà chung cư và các trung tâm thương mại không cấm mở phòng khám ở đó. Gentis là Trung tâm xét nghiệm - giống như mô hình một phòng khám, do đó không có quy định cấm mở phòng khám ở những địa điểm này.

Nếu có văn bản tại các chung cư và trung tâm thương mại cấm mở phòng khám thì chúng tôi sẽ cho dừng ngay những việc này”, ông Trung thông tin.

{keywords}
Người dân đặt biển cảnh báo nguy hiểm tại nơi ra vào tòa nhà.

Trong khi đó, đại diện CDC Hà Nội, đơn vị đang phối hợp cùng Gentis thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cũng cho biết, khi Hà Nội mở chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng thì cần sự chung tay của các cơ sở tư nhân.

“Chúng tôi nhận thấy Gentis có đủ điều kiện, có chứng nhận của Viện Vệ sinh dịch tễ thì kêu gọi đơn vị đồng hành”, vị này thông tin.

Trao đổi với phóng viên Infonet về những kiến nghị của cư dân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân tích Di truyền (Gentis), ông Đỗ Mạnh Hà cho biết, Công ty Gentis có 3 điểm làm việc tại toà nhà 249A đường Thụy Khuê gồm: tầng 14, khu thấp tầng và tầng 2. Trong đó, tầng 14 và khu thấp tầng được dùng làm khu văn phòng. Việc thu mẫu, thực hiện chạy mẫu xét nghiệm được thực hiện duy nhất tại tầng 2 của toà nhà (khu vực này có cầu thang đi riêng - PV). 

Ông Hà cho biết, xét nghiệm SARS-COV-2 chỉ là một trong những xét nghiệm được thực hiện tại Gentis. Toàn bộ nhân viên thu mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 được Công ty quy định không đến bất kỳ địa điểm làm việc nào của Công ty.

Ngoài ra, nhân viên thực hiện thu mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 được Công ty sắp xếp nơi ở và sinh hoạt riêng.

''Đối với toàn bộ nhân sự đi lấy mẫu khác phải cam kết thực hiện việc đi riêng hành lang bộ tòa nhà văn phòng từ tầng 1 lên tầng 2 khu Trung tâm xét nghiệm, không đi chung thang máy và tất cả các lối đi khác của khu chung cư'', ông Hà cho hay.

Về quy trình xử lý chất thải của Công ty, ông Hà khẳng định, việc này được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế dưới sự giám sát định kỳ của cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

“Với việc toàn bộ quy trình xét nghiệm được đảm bảo tuân thủ đúng như vậy, chúng tôi có thể khẳng định nguy cơ lây nhiễm ra bên ngoài là không có. Gentis chịu trách nhiệm trước pháp luật và người dân nếu để xảy ra bất kỳ sự cố liên quan về các vấn đề môi trường”, ông Hà cam kết.

Được biết, ngày 19/8, Công ty này đã gửi giấy mời đại diện cư dân sáng 20/8 lên công ty đối thoại để xử lý các nội dung kiến nghị.

N. Huyền

TP.HCM mở rộng xét nghiệm để 'bóc' F0 khỏi cộng đồng: Bây giờ có kịp không?

TP.HCM mở rộng xét nghiệm để 'bóc' F0 khỏi cộng đồng: Bây giờ có kịp không?

Theo các chuyên gia, hiện tại nếu mở rộng xét nghiệm để 'bóc' F0 ra khỏi cộng đồng ở TP.HCM đã không còn kịp thời vì virus lây nhanh hơn, nguy cơ lây nhiễm chéo khi lấy mẫu.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !