Hà Nội: Chung cư không phát phiếu đi chợ cho dân, chỉ phát cho chủ ki ốt, phường nói gì?

Không phát phiếu đi chợ cho cư dân, Ban quản trị một chung cư ở Hà Nội đã chuyển phiếu này cho các cửa hàng trong toà nhà đi mua nhu yếu phẩm về bán lại cho người dân.

{keywords}
Nhiều hộ dân ở chung cư Vinaconex7 mong muốn được phát phiếu đi chợ.

Đột ngột ngừng phát phiếu đi chợ cho cư dân

Thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, hầu hết các phường, xã Hà Nội đã triển khai phát phiếu đi chợ cho người dân. Việc làm này nhằm hạn chế tụ tập nơi đông người, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và cũng tạo điều kiện để người dân mua nhu yếu phẩm ở mức giá phù hợp (tại chợ dân sinh) trong bối cảnh thu nhập giảm do ảnh hưởng dịch bệnh.

Tuy nhiên, 2 tuần trở lại đây, gần 250 hộ với khoảng 1.000 cư dân Chung cư Vinaconex7 (số 61 đường K2 Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) không còn được đi chợ để mua thực phẩm phục vụ bữa ăn gia đình.

Đã có nhiều ý kiến thắc mắc việc ''không phát phiếu đi chợ'' được đưa lên nhóm của toàn thể cư dân. Một cư dân chung cư Vinaconex 7 cho biết: “Nhà em hay đi chợ Mỹ Đình buổi sáng sớm để mua được đồ bán buôn giá bằng 1/2 bên ngoài, tiết kiệm chi phí mùa dịch nhưng không được phát thẻ đi chợ”.

Một cư dân khác thì thông tin, chung cư cũng có một số hộ bán hàng nhưng thực phẩm không tươi ngon, giá cả không hợp lý và không phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.

Qua tìm hiểu, PV được biết, từ khi Hà Nội thực hiện phát phiếu đi chợ, người dân chung cư Vinaconex7 được phát phiếu đi chợ duy nhất 1 lần (được đi chợ trong 1 tuần), sau lần đó họ không còn được nhận thêm phiếu đi chợ lần nào nữa.

Cũng theo các cư dân ở đây, từ khi có dịch, người dân chấp hành chủ trương giãn cách, hạn chế đi lại rất tốt, vì thế tòa nhà được xác định là “vùng xanh” trên địa bàn phường. Việc mua sắm thực phẩm, người dân đã cố gắng tận dụng nguồn cung tại chỗ ngay trong tòa nhà.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ có người già, trẻ nhỏ, người ăn kiêng có chế độ ăn riêng. Thậm chí có những mặt hàng thiết yếu như kem đánh răng, băng, giấy vệ sinh… mà nguồn cung tại chỗ không có. Hoặc  thực phẩm được bán tại chung cư không phù hợp cả về chất lượng lẫn giá cả thì người dân vẫn cần phiếu đi chợ để mua hàng. Việc Ban quản trị (BQT) tòa nhà không phát phiếu đi chợ chính là tước đi quyền lợi chính đáng của cư dân.

{keywords}
Giá rau xanh được một hộ kinh doanh tại chung cư rao bán trên nhóm cư dân của cả tòa nhà.

Đáng chú ý, tại tòa A chung cư An Sinh ngay gần Vinaconex7 - cũng là ''vùng xanh'' nhưng các cư dân vẫn được phát phiếu đi chợ bình thường. Nhiều người đặt nghi vấn về việc BQT tòa nhà không phát phiếu đi chợ cho dân là nhằm mục đích có lợi cho việc bán hàng của một vài hộ dân trong chung cư?

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, trả lời câu hỏi ''Vì sao Ban quản trị không phát phiếu đi chợ cho dân?'', ông Lương Trung Kiên, Trưởng  ban quản trị chung cư Vinaconex7 cho biết: “Không phát phiếu đi chợ cho dân cư là để thực hiện chủ trương của phường và thành phố để "bảo vệ vùng xanh''.

Vấn đề “đảm bảo sinh hoạt cho cư dân thế nào khi không phát phiếu đi chợ”, ông Kiên thông tin, ở tòa nhà đã có các shop đăng ký bán hàng online và có 1 shop dưới tầng 1 cung cấp rau củ quả.

“Nói chung đủ hết, giá bình ổn theo thị trường. Bà con thấy rẻ thì bà con mua”, ông Kiên khẳng định.

PV nêu vấn đề ''nếu cư dân thấy đắt hoặc không có những mặt hàng mà gia đình họ cần tại các shop này thì giải quyết như thế nào?'', ông Kiên nói “nếu không có hàng hóa thì bà con có ý kiến”, “chưa thấy ai có ý kiến cả”.

Đáng lưu ý, lý giải việc không phát phiếu đi chợ cho cư dân ở đây, Trưởng Ban quản trị tòa nhà cho hay: “Ở tổ dân phố, ở phường người ta hạn chế, chỉ phát cho cả toà nhà hơn chục cái, để cho đội cung cấp lương thực phẩm đi lấy về”.

Theo lời ông Kiên nói, số phiếu đi chợ được phường phát là “để các shop cung cấp thực phẩm đi mua, nhập ở các đầu mối về bán lại thôi” (!?).

Phường vẫn phát phiếu đến từng hộ dân

Ngày 22/8, PV đã phản ánh sự việc trên tới Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn, ông Hồ Trọng Thắng và hỏi liệu có phải phường chủ trương không phát phiếu đi chợ cho cư dân mà chỉ phát cho chủ cửa hàng trong tòa chung cư đi chợ mua thực phẩm về bán lại cho cư dân?.

Ông Thắng khẳng định ngay: “Không có chuyện phường không phát phiếu đi chợ cho dân. Chúng tôi có chỉ đạo rất rõ là phiếu đi chợ cho dân được phát tới từng căn hộ, các tổ dân phố lên phường lấy về phát cho từng nhà”.

“Không thể có chuyện dùng phiếu phát cho cư dân để đưa cho các shop đi mua hàng về bán lại cho dân” - Chủ tịch phường Cầu Diễn nói.

{keywords}
Quầy bán thực phẩm tại tầng 1 của toà nhà được người dân chụp vào sáng 22/8.

Ông Thắng nói thêm: "Các ''vùng xanh'' được giao cho tổ Covid-19 cộng đồng tự quản, nếu họ tự thỏa thuận và thống nhất được với nhau (như dạng hương ước) để đáp ứng nhu cầu chung thì không có ý kiến. Còn đối với các trường hợp vì nhu cầu thiết yếu mà cư dân muốn mua những đồ mà ở chợ đó (tại chung cư) không đáp ứng được thì vẫn phải phát phiếu cho người ta.

Chúng tôi đã yêu cầu tổ trưởng tổ dân phố lên phường lấy và phát phiếu đi chợ cho tất cả các cư dân”.

Chủ tịch phường Cầu Diễn nhắc lại: “Không phát phiếu đi chợ cho cư dân không phải là chủ trương của phường. Phường vẫn phát đầy đủ phiếu cho các cư dân. Giữ ''vùng xanh'' nhưng phải đảm bảo nhu cầu thiết yếu của cư dân. Tôi sẽ cho kiểm tra lại. Nếu lợi dụng ''vùng xanh'' đó để mà trục lợi, mua bán thì sẽ xử lý ngay”, ông Thắng nhấn mạnh.

Hải Phong

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !