Hà Nam chính thức nhận bàn giao trường trung học từ Tập đoàn VNPT

Trường Trung học Bưu chính Viễn thông & Công nghệ thông tin (BCVT & CNTT) I chính thức được chuyển giao từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về tỉnh Hà Nam từ ngày 1/4/2015.

Chiều 8/4/2015, tại UBND tỉnh Hà Nam, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã tham dự và chủ trì Lễ chuyển giao Trường Trung học BCVT&CNTT I từ Tập đoàn VNPT về tỉnh Hà Nam.

Hà Nam chính thức nhận bàn giao trường trung học từ Tập đoàn VNPT - ảnh 1

Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng (áo trắng bên phải) ký Biên bản bàn giao Trường Trung học BCVT&CNTT I với lãnh đạo tỉnh Hà Nam. Ảnh: Bình Minh.

Phát biểu tại lễ chuyển giao, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết: “Trường Trung học BCVT&CNTT I là đơn vị đào tạo có bề dày truyền thống, thành lập từ năm 1960. 

Nhiều năm qua, trường không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần cung ứng công nhân kỹ thuât lành nghề cho Tập đoàn VNPT và nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như Huân chương độc lập Hạng Nhì (năm 2000), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1986), Danh hiệu Đơn vị anh hùng lao động (1985)...

“Công tác tái cơ cấu tất yếu không tránh khỏi những thay đổi về tổ chức, bộ máy và con người. Các đơn vị khi điều chuyển, tách khỏi VNPT đều có chung tâm lý e ngại, lo lắng. 

Tuy vậy, thực tế việc chia tách một số đơn vị ra khỏi VNPT vừa qua đã cho thấy các đơn vị dù là doanh nghiệp hay đơn vị sự nghiệp sau khi điều chuyển đều có thể đứng vững độc lập và phát triển. 

MobiFone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là những ví dụ cụ thể.

Sau khi chia tách khỏi VNPT, MobiFone đã nâng cấp trở thành Tổng Công ty kinh doanh hoàn chỉnh trong lĩnh vực viễn thông, CNTT, với mức vốn điều lệ tăng lên 15.000 tỷ đồng, và đang khẩn trương triển khai công tác cổ phần hóa.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sau khi điều chuyển về Bộ cũng đã ổn định, phát triển và đang xây dựng phương án tự chủ tài chính, bảo đảm cân đối thu chi, không sử dụng ngân sách Nhà nước”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng chia sẻ.

Trong bối cảnh ngành viễn thông, CNTT cũng như lĩnh vực giáo dục, đào tạo có nhiều thay đổi thì việc đổi mới tổ chức, từ đó tạo ra những điều kiện và hướng phát triển phù hợp cho trường là cần thiết.

Thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay đã chuyển sang giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ với sự tham gia kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, tạo ra nhu cầu lớn về nguồn nhân lực lành nghề. Tuy nhiên, đi kèm với đó là đòi hỏi ngày một tăng cao của xã hội về chất lượng đào tạo để theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ viễn thông, CNTT.

Đồng thời đây cũng là yếu tố then chốt để các cơ sở đào tạo giữ vững vị thế cạnh tranh trước xu hướng xã hội hóa các loại hình đào tạo như hiện nay. Việc chuyển giao Nhà trường ngày hôm nay cần được xác định như một cơ hội để đổi mới, tạo ra những động lực để nhà trường tiếp tục phát triển. 

Tin trường sẽ tiếp tục phát huy bề dày truyền thống, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực kỹ thuật cho tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận”.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng đề nghị Tập đoàn VNPT cùng Trường Trung học BCVT&CNTT I tiếp tục phối hợp chặt với UBND tỉnh Hà Nam để hoàn tất quá trình chuyển giao, bảo đảm duy trì ổn định hoạt động của nhà trường. VNPT sẽ tiếp tục hợp tác đặt hàng đào tạo đối với Trường Trung học BCVT&CNTT I.

Đại diện cho địa phương tiến nhận chuyển giao, ông Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam cảm ơn sự giúp đỡ của Bộ TT&TT cũng như sự hỗ trợ của VNPT đối với Hà Nam nhiều năm qua. Việc xem xét tái cơ cấu các trường trực thuộc VNPT là bước đột phá của Bộ TT&TT, thực hiện đúng tinh thần của Trung ương Đảng và Chính phủ.

“Chúng tôi đánh giá cao quá trình phát triển của Trường Trung học BCVT&CNTT I. Khi nhận trường về tỉnh, địa phương sẽ vẫn giữ nguyên đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường để phát huy truyền thống của trường, tiếp tục là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực và cho tỉnh”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá cao sự chủ động, tích cực của tỉnh Hà Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT chia sẻ: “Thành lập từ ngày 1/10/1960, trải qua nhiều chặng đường phát triển, Trường Trung học BCVT&CNTT I luôn là đơn vị hàng đầu của Tập đoàn về đào tạo công nhân kỹ thuật lành nghề. Chúng tôi rất vui khi lãnh đạo tỉnh đã sớm có kế hoạch phát triển trường. 

Chúng tôi rất yên tâm khi bàn giao trường cho Hà Nam mà vẫn giữ được nguồn lực Tập đoàn đã đầu tư, từ đây sẽ tiếp tục phát huy nguồn lực này và giúp ích cho xã hội. Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Trường Trung học BCVT&CNTT I để triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý của Tập đoàn”.

Ngày 10/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 888 phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn VNPT. Trong đó, để Tập đoàn có điều kiện tập trung các nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh chính, từng bước cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh, Thủ tướng có quyết định điều chuyển 1 số cơ sở đào tạo, y tế từ VNPT về các Bộ, ngành, địa phương quản lý.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Tập đoàn khẩn trương điều chuyển các đơn vị. Đến nay, Học viện, Tập đoàn MobiFone đã hoàn tất công tác chuyển giao. Các đơn vị đều ổn định tổ chức, phát triển tốt sau khi chia tách.

Phạm Bình Minh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !