Hà Giang: Giàu nhờ chăn nuôi lợn, gà theo qui mô trang trại

Khi đến với gia đình chị Nguyễn Thị Nga ở thôn Mác Thượng (xã Tân Trịnh huyện Quang Bình, Hà Giang), chúng tôi thật sự thán phục nghị lực quyết tâm thoát nghèo và vươn lên làm giàu của một gia đình trên vùng đất khó.
Hà Giang: Giàu nhờ chăn nuôi lợn, gà theo qui mô trang trại - ảnh 1

Nhờ đi theo đúng mô hình nên hiệu quả chăn nuôi của gia đình chị Nga tăng nhanh, trung bình mỗi lứa nuôi từ 3,5 – 4 tháng là lợn có trọng lượng từ 70 – 75 kg.

Từ Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp với hai bàn tay trắng hai vợ chồng chị gặ rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Khi đó chồng chị phải đi làm thợ mộc, còn chị ở nhà chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập chỉ đủ chi tiêu hàng ngày. Năm 2009, khi vay được 30 triệu đồng từ ngân hàng Nông nghiệp huyện, gia đình quyết định đầu tư chăn nuôi 4 lợn nái. Mỗi năm một lợn nái đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 9 -11 con. Từ lợn giống, gia đình nuôi chuyển thành lợn thương phẩm, mỗi năm bán ra thị trường khoảng 5 tấn lợn thịt. Sau 2 năm đầu tư cho chăn nuôi có hiệu quả, đến năm 2012 gia đình đã trả được vốn Ngân hàng và số tiền còn dư tiếp tục được đầu tư vào chăn nuôi.

Hiện, trang trại chăn nuôi lợn của gia đình chị gồm 19 lô chuồng, mỗi lô rộng 14 m2 với tổng đàn lợn trên 200 con kết hợp kinh doanh thức ăn gia súc. Chị Nga cho biết bí quyết trong chăn nuôi: không nuôi ồ ạt cùng một lứa mà theo hình thức nuôi gối, nhờ đó tháng nào gia đình cũng có lợn bán ra thị trường, trung bình mỗi tháng xuất chuồng từ 2,5- 3 tấn lợn thịt. Ngoài ra để làm tốt công tác chăn nuôi cần phải chủ động phòng chống các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, nhất là phải làm tốt công tác tiêm phòng.

Nhờ đó hiệu quả chăn nuôi của gia đình chị tăng nhanh, trung bình mỗi lứa nuôi từ 3,5 – 4 tháng là lợn có trọng lượng từ 70 – 75 kg. Như vậy mỗi năm gia đình chị Nga cung ứng cho thị trường trên 22 tấn lợn thịt. Ngoài ra, gia đình còn nuôi trên 150 con gà thịt và 30 gà mái sinh sản. Chị Nga cho biết: năm 2013 và năm 2014, thu nhập từ chăn nuôi của gia đình bình quân đạt 300 - 350 triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ các khoản chi phí đầu tư; ngoài ra, cửa hàng đại lý thức ăn gia súc của gia đình chị cũng mang về nguồn lãi khoảng 70 triệu đồng mỗi năm. Trong 9 tháng đầu năm 2015, gia đình chị Nga đã xuất chuồng được trên 16 tấn lợn thịt và khoảng 250 kg gà thịt mang về nguồn thu nhập trên 350 triệu đồng nhưng trong chuồng nhà chị vẫn còn hàng trăm con lợn thịt và trên 100 con gà thịt thương phẩm hứa hẹn một nguồn thu lớn vào cuối năm.

Nhờ biết lao động cần cù, năng động và sáng tạo, gia đình chị Nguyễn Thị Nga đã từ thiếu thốn vươn lên thành gia đình có tiềm lực về kinh tế vào loại giầu có của xã Tân Trịnh huyện Quang Bình – Hà Giang.

Phạm Văn Phú

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !