GS. Ngô Bảo Châu thừa nhận 'trẻ con nhà tôi không học xuất sắc lắm' nhưng vẫn khiến phụ huynh nể phục về cách dạy con

Mới đây, chia sẻ của GS. Ngô Bảo Châu về cách dạy con và giáo dục sáng tạo đã thu hút sự quan tâm của hàng nghìn phụ huynh.

 

Nói về cách dạy con của mình, Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ một điều khiến nhiều phụ huynh nể phục: "Trẻ con nhà tôi không học xuất sắc lắm đâu nhưng các cháu có nhiều đam mê khác như nghệ thuật, âm nhạc và cả kinh doanh. Tất nhiên tôi cũng mong muốn một trong những đứa con mình có thể theo đuổi sự nghiệp toán nhưng khi điều này không thành công, tôi không quá buồn", Giáo sư Châu nói.

Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ rằng có một câu nói về giáo dục của ông Dewey mà bản thân ông rất tâm đắc: “Việc học không phải là việc tập luyện trong cuộc sống, việc học là sống”.

{keywords}
Giáo sư Ngô Bảo Châu khiến nhiều người nể phục về cách dạy con

Với Giáo sư Ngô Bảo Châu thì trước hết, chúng ta phải sống cuộc sống của chúng ta và để trẻ sống cuộc sống của chúng chứ không nên áp đặt làm triệt tiêu sự sáng tạo trong đó.

“Sự nghiệp là quan trọng nhưng không phải là tất cả cuộc sống. Cái mà tôi thực sự mong muốn là các con trở thành những người độc lập và biết sống cuộc sống của mình. Tất nhiên ở đó tôi mong các con của mình có thể làm chủ cuộc sống của mình, hạnh phúc trong cuộc sống của mình, biết sống chan hòa, đem lại những niềm vui và hạnh phúc cho người khác. 

Không ai làm cùng một nghề cả, họ học ngành này họ làm ngành khác, mười năm sau họ đi làm một ngành khác nữa.

Một thái độ chuyên nghiệp về nghề nghiệp là cần. Bên cạnh đó cần sự mềm dẻo trong tư duy, sự hiểu biết vốn văn hoá chung và sự sáng tạo. Đặc biệt là vốn văn hoá là cái giúp cho các em hội nhập trong cuộc sống, trong mọi điều kiện thay đổi của cuộc sống, từ trong nước đến nước ngoài”, Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Giáo sư Ngô Bảo Châu rất đề cao vai trò của sáng tạo trong quá trình dạy con. Theo ông, sáng tạo là phải tạo ra được cái mới, một điều gì đó đẹp đẽ cho thế giới này. “Sáng tạo là nhìn những gì người khác nhìn thấy, nhưng nghĩ những gì người khác chưa từng nghĩ. Chính sáng tạo sẽ khiến cho việc dạy và học trở nên hiệu quả” - ông nói.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng chia sẻ, cha mẹ nên hỗ trợ trẻ hình thành tư duy tích cực về học tập. Việc học không phải là việc nạp những kiến thức sáo mòn đã cũ mà nên để cho các con thỏa sức sáng tạo.

Giáo sư cũng cho rằng người lớn cần tạo điều kiện để các con được sống, học cái mà các con muốn học. Nếu có, bố mẹ chỉ nên đóng vai trò định hướng, khơi gợi niềm hứng khởi học tập của con, không nên quá ép buộc.

"Muốn học tốt, cần có năng lực sáng tạo và tất nhiên để học tập hiệu quả là sống một cuộc sống hiệu quả. Chính vì vậy, năng lực sáng tạo là một kỹ năng cần thiết không chỉ với chúng ta mà với cả những bạn học sinh. Chính vì vậy, theo tôi mô hình giáo dục giúp trẻ có năng lực sáng tạo cần được quan tâm phát triển hơn nữa", Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận định. 

Trong quãng đường làm khoa học của mình, Giáo sư Ngô Bảo Châu thừa nhận sự sáng tạo đã hỗ trợ bản thân ông rất nhiều: “Để có được một công trình khoa học mới thì nó phải có sáng tạo trong đó, ngay cả những điều mà chúng ta không nghĩ đến. Người thầy thực thụ không phải là những người chỉ đọc thuộc lòng một quyển sách. Cũng là nội dung đó, nhưng sẽ luôn luôn có phần nào sáng tạo trong đó.

Đối với người học, không có sự tìm tòi sáng tạo trong việc học thì việc học vẫn chưa đến nơi đến chốn, tức là anh ta phải hiểu những kiến thức mà thầy giáo truyền đạt, hay là những bản nhạc, những cách vẽ theo cách anh ta”, Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !