Grab đã đổ bao nhiêu tiền đầu tư vào Việt Nam?

ICTnews - Có mặt tại Việt Nam từ 2014, Grab đã đổ một lượng tiền để mở rộng thị trường. Con số này là bao nhiêu trong 5 năm ứng dụng này đốt tiền ở Việt Nam?
Grab đã đổ bao nhiêu tiền đầu tư vào Việt Nam? - ảnh 1

Ảnh minh họa: Internet

Trong một tài liệu mới đây gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Grab lần đầu tiên tiết lộ về lượng tiền đã đầu tư vào thị trường Việt Nam. Theo đó, Grab cho biết đã đầu tư hơn 100 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng) vào Việt Nam.

Không công bố doanh thu nhưng sau 5 năm Grab hiện đang nắm thị phần lớn nhất trong mảng gọi xe tại thị trường Việt Nam dù có rất nhiều đối thủ.

Sau khi "chắc chân" ở vị trí số 1 trong khu vực Đông Nam Á ở mảng dịch vụ gọi xe, Grab nhanh chóng chuyển hướng mở rộng vào hàng loạt các dịch vụ mới với tham vọng trở thành siêu ứng dụng hàng đầu. Hai dịch vụ mới là GrabFood và GrabExpress mang lại thành công lớn cho Grab trong suốt năm 2018.

Hai dịch vụ mới của Grab là GrabFood và GrabExpress hiện đang có mức tăng trưởng vượt trội. Trong khi mảng dịch vụ gọi xe vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số (đối với số lượng chuyến xe).

Grab thử nghiệm dịch vụ GrabFood vào tháng 4 và chính thức triển khai dịch vụ vào tháng 5 năm ngoái ở TP.HCM. Đến đầu tháng 10, Grab mới triển khai dịch vụ này ở thị trường Hà Nội. Chưa đầy 1 năm sau khi công bố dịch vụ GrabFood, Grab đã trở thành một trong 2 cái tên chiếm lĩnh thị phần lớn nhất.

Theo một con số được Grab công bố, mức tăng trưởng số đơn hàng giao nhận thức ăn GrabFood trong năm 2018 vào khoảng 23 lần. Ứng dụng này cũng thu hút lượng lớn tài xế chạy dịch vụ với mức tăng trưởng của các đối tác GrabDood tăng tới hơn 4 lần. Với mức tăng trưởng này, Grab rõ ràng đang trở thành một đối thủ nguy hiểm nhất đối với các ứng dụng giao đồ ăn tại thị trường Việt Nam với lượng người dùng và mạng lưới tài xế GrabBike đông đảo.

Sau 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Grab hiện đang có mặt tại 43 tỉnh, thành phố và phục vụ nhu cầu thiết yếu di chuyển, ăn uống giao hàng của 1/5 người Việt mỗi tháng. Trong khi các đối thủ mới như Go-Viet, FastGo hay "be" vẫn đang giành giật thị trường gọi xe qua ứng dụng thì sự chuyển dịch sang các mảng dịch vụ giao hàng, giao đồ ăn của Grab đã có những kết quả ấn tượng. Không chỉ thành công khi tăng trưởng GrabFood, mức tăng trưởng số đơn hàng gia nhận hàng hóa qua GrabExpress tăng lên tới 241%. Hiện, ứng dụng này cũng đang có 175.000 đối tác tài xế tham gia mạng lưới với các dịch vụ gọi xe (ô tô và xe máy, giao hàng, đồ ăn).

Dù vậy thì Grab vẫn đang có rất nhiều vấn đề phải giải quyết tại thị trường Việt Nam. Trong đó, đáng kể là cuộc kiện tụng còn chưa ngã ngũ với Vinasun hay việc phải đối mặt với cuộc điều tra của Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) trong thương vụ mua lại Uber tại Đông Nam Á.

Ngoài ra, Chính phủ vẫn chưa có quyết sách cuối cùng về vấn đề quản lý taxi công nghệ. Nếu các điều khoản quản lý mới vẫn được giữ nguyên như văn bản cuối cùng mà bộ GTVT trình lên, hoạt động của Grab tại Việt Nam cũng khó khăn hơn.

Duy Vũ
Từ khóa: Grab Grab việt nam ứng dụng gọi xe gọi xe công nghệ taxi công nghệ

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.