Góc chiếu cuộc sống qua lăng kính của người khuyết tật

“Hôm nay em thế nào?” là tên của 1 trong 4 bộ phim được trình chiếu tại Tòa nhà Liên hợp quốc ở Hà Nội vào chiều thứ Bảy ngày 21/10.

Đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam trao chứng nhận cho các học viên tham dự khóa học

Bộ phim kể về hành trình của một người thanh niên mới tốt nghiệp đại học và may mắn được vào làm tại Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam với bao kỳ vọng về một tương lai sáng lạn, bỗng nhiên phát hiện mình không thể đi lại được nữa do bị viêm tủy… Nhưng anh đã tìm cách vượt qua bệnh tật và thậm chí giúp được những người khuyết tật khác. Trong hành trình của mình, anh không cô đơn mà còn có các bạn trong nhóm “Niềm tin chiến thắng” cùng chia sẻ. Anh đã gặp được người bạn gái của mình trong nhóm này.

Điều đặc biệt là bộ phim này do chính anh Phạm Tuấn Kiệt là nhân vật chính của bộ phim và các bạn của anh sản xuất. Cùng với 3 bộ phim khác, đây là những tác phẩm đầu tay của các học viên tham gia khóa đào tạo: “Truyền thông thu hẹp khoảng cách” - một sáng kiến của Nghị Lực Sống và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Dự án “Tập huấn truyền thông dành cho người khuyết tật” với khóa học mang tên “Truyền thông – Thu hẹp khoảng cách”, bắt đầu được triển khai từ tháng 5 năm 2017 với 15 học viên khuyết tật. Mục tiêu của khóa học nhằm giúp các bạn khuyết tật có những kỹ năng truyền thông cơ bản, tự tạo những sản phẩm truyền thông để qua đó phản ánh góc nhìn và quan điểm của mình về những câu chuyện, vấn đề của chính cộng đồng mình cũng như thế giới xung quanh một cách trực tiếp, hiệu quả tới xã hội.

Sau một thời gian học tập hăng say nghiêm túc, vận dụng những kiến thức đã thu được, 4 bộ phim, video ngắn xuất sắc nhất, đã được chính các bạn học viên lên ý tưởng và dàn dựng. Lễ tốt nghiệp là dịp để công bố những thành quả này như một cách ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tất cả mọi người suốt hành trình vừa qua.

Những sản phẩm truyền thông này mang đến cho khán giả những cái nhìn mới mẻ hơn về cộng đồng người khuyết tật nói riêng và các vấn đề xã hội khác nói chung.

Phát biểu tại Lễ tốt nghiệp, chị Akiko Fujii, Phó Giám đốc Quốc gia của Liên hợp quốc tại Việt Nam, khen ngợi những bộ phim tuyệt vời do các học viên tự làm. Chị Akiko Fujii nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền tiếp cận thông và tham gia của người khuyết tật vào công tác truyền thông. Chính họ có thể đóng góp vào thúc đẩy vai trò chủ động và vị thế của người dân cũng như nâng cao trách nhiệm giải trình của cán bộ nhà nước.

Những khách mời tham dự cùng Ban tổ chức bình chọn ra sản phẩm truyền thông được yêu thích nhất trong 4 bộ phim được trình chiếu.

Chị Thảo Vân, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trung tâm Nghị lực sống, cho biết khóa học đã đạt được những mục tiêu ngoài mong đợi. Sau khóa học có nhiều bạn đã nhận ra mình có năng khiếu hơn là mình nghĩ. Điều đó thật tuyệt vời vì chỉ từ một khóa học ngắn hạn mà giúp các bạn khám phá được bản thân mình một cách tích cực như vậy.

Bà Nguyễn Việt Lan, cán bộ truyền thông của Liên hợp quốc kỳ vọng, những sản phẩm truyền thông này mang đến cho khán giả những cái nhìn mới mẻ hơn về cộng đồng người khuyết tật nói riêng và các vấn đề xã hội khác nói chung.

Bốn bộ phim ngắn gồm: Hôm nay em thế nào, Trải nghiệm xe lăn, Nhật ký mẹ và con, Thức dậy trên mái nhà, là 4 bộ phim nói về cuộc sống của người khuyết tật, cũng như những định kiến xã hội đối với người khuyết tật cũng như khao khát được sống là mình của họ do chính những người thuộc cộng đồng này sản xuất, vừa chiếu tại tại Tòa nhà Liên hợp quốc ở Hà Nội.

Bốn bộ phim này là tác phẩm đầu tay của các học viên tham gia khóa đào tạo: “Truyền thông thu hẹp khoảng cách” - một sáng kiến của Nghị Lực Sống và Liên hợp quốc.

Dự án “Tập huấn truyền thông dành cho người khuyết tật” với khóa học mang tên “Truyền thông – Thu hẹp khoảng cách”, bắt đầu được triển khai từ tháng 5/2017 với 15 học viên khuyết tật.

Huyền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !