Thủ khoa kép vào lớp 10 TP.HCM thành thạo 4 thứ tiếng

Dương Kiến Khải là thủ khoa hệ chuyên lớp 10 ở TP.HCM với điểm tuyệt đối 3 môn Toán, Anh, Tin học chuyên và thành thạo 4 thứ tiếng (Anh, Trung, Đức, Việt).

9h sáng, Dương Kiến Khải (SN 2007) cựu học sinh lớp 9 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cùng vài người bạn ngồi trước máy tính, hồi hộp tra cứu điểm thi. Nhập số báo danh 9220, em chưa vội bấm nút tra cứu mà hít một hơi thật sâu để chuẩn bị sẵn tinh thần.

Dòng thông báo hiện lên màn hình: Số báo danh 9220 - Dương Kiến Khải: Toán 10, Văn 8.75, Anh 10, Môn chuyên (chuyên tin) 10 - tổng điểm 48,75. Khải thở phào nhẹ nhõm khi công sức, nỗ lực ôn tập suốt năm qua đã cho kết quả tốt.

Thủ khoa kép vào lớp 10 TP.HCM thành thạo 4 thứ tiếng - 1

Dương Kiến Khải.

Người đầu tiên cậu gọi điện thông báo điểm thi là bố. Tuy nhiên, điều bất ngờ hơn khi vừa bắt máy, bố liền reo lên: "Chúc mừng con trai trở thành thủ khoa". Khải ấp úng, chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra và thắc mắc với bố. "Điểm thi của con cao nhất trong số các thí sinh dự thi vào hệ chuyên và cũng nằm trong top 5 thí sinh điểm cao nhất thành phố", bố Khải vui mừng nói.

Lúc này, niềm vui của em nhân lên gấp bội. Em cùng các bạn hò hét khi thông tin đó nằm ngoài sức tưởng tượng.

Trong kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM năm nay, Khải đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và trường THPT Trần Đại Nghĩa. Như vậy, với số điểm 38,75 nam sinh đã chắc suất vào cả hai ngôi trường trên. 

Dương Kiến Khải có phần phân vân khi được hỏi sẽ lựa chọn theo học trường nào. Trước đó, hồi đầu tháng 6/2022, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM cậu cũng đạt được điểm tuyệt đối môn chuyên Tin, Toán 9,8; Văn 7,25 và tiếng Anh 9,6. Với tổng điểm 46,65 (môn chuyên nhân đôi), Khải là khoa đầu vào với điểm số cao nhất trong lịch sử thành lập trường.

Thủ khoa kép vào lớp 10 TP.HCM thành thạo 4 thứ tiếng - 2
Thủ khoa kép vào lớp 10 TP.HCM thành thạo 4 thứ tiếng - 3

Hai lần giành được thủ khoa trong kỳ thi vào lớp 10, nhưng Khải khá khiêm tốn: "Bản thân em chủ yếu học các kiến thức trong sách giáo khoa. Thời gian rảnh em cũng tìm đọc thêm một số sách nâng cao và tập trung luyện giải đề".

Cậu cũng thường lên các trang và hội nhóm liên quan đến Tin học để tìm tài liệu và đề thi hữu ích. Sau đó, tự sàng lọc những thông tin phù hợp với bản thân để tự học, làm bài, kết hợp song song với những kiến thức có được từ lớp học thêm.

Khác với các bạn đồng trang lứa, đến tận năm lớp 9, cậu mới bắt đầu tập trung vào học và đặt mục tiêu thi đỗ lớp 10 chuyên Tin. Theo cậu, điều quan trọng không phải học bao nhiêu, bao lâu mà phải học đúng trọng tâm và tìm hiểu đúng hướng thì mới ngày tốt hơn.

Tân thủ khoa cho rằng, phải hiểu rõ bản thân, biết rõ điểm yếu để cải thiện thiếu sót. Đồng thời, trong quá trình học tập, Khải luôn tự lên kế hoạch, sắp xếp thời gian biểu cho bản thân, tự giác học thay vì cần đến sự giám sát, thúc giục từ phía ba mẹ.

Bên cạnh việc học, cậu cũng thường xuyên vui cùng bạn bè, xen kẽ các hoạt động vui chơi khác để giảm căng thẳng cũng như tái tạo lại năng lượng sau những tiết học căng thẳng.

"Em đam mê đặc biệt với cờ vua và cờ tướng. Mỗi ngày em thường dành ra vài tiếng đồng hồ để chơi cùng mọi người trong nhà hoặc bạn bè. Khi gặp thế cờ khó, em sẽ tự mày mò, học hỏi cách phá giải", Khải chia sẻ. Cậu từng đoạt giải nhì, giải ba cấp TP.HCM ở bộ bộ môn cờ vua và cờ tướng.

Ngoài học giỏi, đam mê cờ vua, Khải cũng đạt thành thích rất cao về mặt ngoại ngữ. Cậu thành thạo 4 thứ tiếng, gồm: tiếng Trung, Việt, Anh, Đức đều nhờ vào việc tự học. Năm học 2020 - 2021, cậu đoạt giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố.

"Ba mẹ luôn tin tưởng vào kết quả học nên thường để em tự giác học và tự sắp xếp mọi việc. Mọi quyết định em đều đưa ra bàn bạc, tham khảo ý kiến của gia đình trước khi thực hiện", nam sinh chia sẻ bí kíp để trở thành học sinh xuất sắc 8 kỳ liên tiếp điểm trung bình học tập tuyệt đối 10 phẩy.

Thủ khoa kép vào lớp 10 TP.HCM thành thạo 4 thứ tiếng - 4

Anh Dương Thằn Đông (ngoài cùng bên phải) - bố của Dương Kiến Khải.

Anh Dương Thằn Đông (47 tuổi), bố của Dương Kiến Khải vui mừng khi biết con trai là thí sinh có điểm thi chuyên cao nhất thành phố. Dù vậy, anh cũng không quá ngạc nhiên vì đây là kết quả đã được gia đình, thầy cô dự đoán từ trước.

Anh nói Khải ngoan và luôn tự giác trong mọi việc từ học tập đến vui chơi. "Dù thích chơi điện tử nhưng mỗi khi đến kỳ ôn tập, con tự xoá các trò chơi để tập trung toàn lực cho việc học. Gia đình rất yên tâm về con", anh nói. Khải cũng thường nghe đi nghe lại các video ngoại ngữ mang tính phân tích, học hỏi cao bằng tiếng gốc để trau dồi thêm kiến thức cho bản thân và việc học.

Về lựa chọn trường học, anh Đông tôn trọng quyết định của con. Đợi sau khi Khải đi du lịch cùng các bạn về anh sẽ cùng bàn bạc để cùng con đưa ra lựa chọn hợp lý nhất. "Có vẻ con thích trường Phổ thông năng khiếu TP.HCM hơn chút so với 2 trường còn lại", vị phụ huynh bật mí.

Cậu học trò Hà Nội đỗ 2 trường chuyên nổi tiếng: Ai cũng nghĩ học hành 'khủng khiếp' lắm nhưng sự thật là đây!

Cậu học trò Hà Nội đỗ 2 trường chuyên nổi tiếng: Ai cũng nghĩ học hành 'khủng khiếp' lắm nhưng sự thật là đây!

Nhiều người ngạc nhiên khi biết cậu học trò giỏi giang ngoài giờ học vẫn làm việc nhà, tập thể dục, dạy em học và... chơi game.

Theo vtc.vn

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !