Những lý do thức tỉnh phụ huynh có ý định "tẩy chay" dạy học online

"Mỗi chúng ta hãy là những phụ huynh thông thái, hãy gửi lời động viên đến các thầy cô để họ thêm động lực vì con em chúng ta” - thầy Lê Viết Khuyến, nguyên phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) nói.

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số phụ huynh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM kêu gọi các phụ huynh khác tẩy chay việc học online, học trực tuyến.

Những lý do được các phụ huynh này nêu ra là: học online, trực tuyến cả ngày khiến các con hỏng mắt; các con đã được cho về quê...

Một số phụ huynh khác thì cho rằng các con đã không đến trường thì nên cho các con nghỉ học hẳn, học online không mang lại hiệu quả như học trực tiếp nên nếu áp dụng sẽ mất công.

Phương pháp dạy học online mặc dù đã được nhiều trường áp dụng nhưng tới nay vẫn gây ra hai luồng ý kiến khác nhau từ phụ huynh.

Nói về học online, chị L.H.L (phụ huynh học sinh lớp 9 trường THCS – THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho hay: “Con tôi học tại học cơ sở Tân Triều, nghỉ học từ tuần thứ 2 thì giáo viên cho bài tập trên zalo. Đến tuần thứ 4 thì nhà trường cho bài trên wedsite, học sinh lên đó làm và nộp lại. Còn giờ thì học trực tuyến theo thời khóa biểu của nhà trường.

Có hôm, tiết học đầu tiên của buổi sáng, tôi vào theo dõi ứng dụng trực tuyến mà con học thấy giờ học trôi qua 20 phút mà vẫn có bạn ngáp ngắn, ngáp dài, đầu tóc bù xù, quần áo mặc nguyên bộ ngủ nhìn không đâu vào đâu. Có bạn thì vừa học vừa ăn sáng, âm thanh thì hỗn độn.

Thử hỏi, học với tâm thế như vậy thì bao nhiêu học sinh nắm được kiến thức và vận dụng vào bài tập. Đó là chưa kể, học trực tuyến xong, các con lại cắm mặt vào làm bài để trả bài tập cho cô. Đứa nọ "copy" (sao chép-PV) của đứa kia nhanh như chớp mắt. Nhìn chung, tôi thấy không hiệu quả”.

Trái ngược với quan điểm trên, chị Lưu H.L. (phụ huynh có con học lớp 12 tại trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành trực thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội) cho hay: “Việc học trực tuyến là biện pháp tình thế hiện nay mà vẫn mang lại hiệu quả rất cao. Tôi phản đối việc tẩy chay học trực tuyến. Như trường Nguyễn Tất Thành, từ khi học sinh không đến trường là các con bắt tay ngay vào học online theo đúng thời khóa biểu chính khóa, học tất cả các môn từ Toán, Văn đến Âm nhạc, Thể dục theo đúng chương trình của Bộ GD&ĐT”.

Tiết học trực tuyến môn âm nhạc tại trườngTiểu học - THCS Pascal

Chị L. cho biết, việc học trực tuyến tại lớp con chị diễn ra rất nghiêm túc, đầu giờ giáo viên điểm danh học sinh, kiểm tra bài, dạy bài mới. Trong giờ học giáo viên cũng đặt câu hỏi, học sinh nào biết thì giơ tay xin trả lời, sau mỗi câu trả lời giáo viên đều đánh giá và góp ý như vậy, độ tương tác rất tốt.

“Học trực tuyến cá nhân tôi thấy giáo viên vất vả hơn, vừa soạn bài vừa chuyển tải bài giảng thành các silde, rồi quay các video học liệu để học sinh có thể xem lại, rồi chấm bài online của học sinh...

Tại sao học sinh nghỉ mà giáo viên lại vẫn đến trường hoặc làm việc ở nhà với thời gian gấp đôi? Tại sao đang quay video về bài giảng rồi giáo viên lại dấn thân thêm vào dạy trực tuyến? Tại sao giờ này giáo viên vẫn nghĩ phải quản lý tốt học sinh để giúp cha mẹ yên tâm đi làm?

Thậm chí các "cô giáo già" cũng không lo thân mà vẫn đến trường họp hành tìm giải pháp, nghe demo, tập huấn, nhờ giáo viên trẻ dạy hướng dẫn về công nghệ để dạy trực tuyến tốt hơn?

Nghĩ đến những điều đó tôi lại thầm cảm ơn các thầy cô hàng ngày vẫn say mê dạy online cho các con tôi. Họ cũng xứng đáng là những dũng sĩ trên mặt trận ươm mầm tài năng”, chị L. chia sẻ.

Không chỉ trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành mà nhiều trường khác trên địa bàn Hà Nội hiện cũng thực hiện rất tốt việc dạy online, trực tuyến như trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, Tiểu học Ngôi sao, Liên cấp Newton hay Tiểu học - THCS  Pascal.

Học trực tuyến đang phát huy hiệu quả tại thời điểm này (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề trên, thầy Lê Viết Khuyến – nguyên phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Hiện nay đa số các trường đều áp dụng phương pháp dạy học trực tuyến.

Trước hết chúng ta phải nhận thấy nó là phương pháp tình thế hiện nay, khi học sinh không thể đến trường, chả lẽ chúng ta cho con em mình ở nhà chơi? Mà chơi gì?

Lại cắm mặt vào ti vi, điện thoại và những trò chơi điện tử vô bổ? Đó chẳng phải vô tình làm hại học sinh sao? Thay vào đó, thay vì được nghỉ, các giáo viên vẫn tận tụy với công việc dạy online, trực tuyến là điều chúng ta nên cảm ơn họ”.

“Tôi đã đọc ở đâu đó khẩu hiệu thế này: "Thầy cô đến trường vì học sinh, học sinh học ngoan vì thầy cô". Tôi nghĩ vì 2 tiếng thiêng liêng "thầy cô" nên mong các phụ huynh trân trọng, chia sẻ và đóng góp trên tinh thần xây dựng chứ đừng kêu ca, đừng vì cá nhân, cố tình làm thiên lệch những cố gắng của các thầy cô và nhà trường... đã vô tình làm đau lòng, làm cản những sáng tạo, những cống hiến tâm huyết, những hy sinh thầm lặng của họ.

Mỗi chúng ta hãy là những phụ huynh thông thái, hãy gửi lời động viên đến các thầy cô để họ thêm động lực vì con em chúng ta”, thầy Khuyến chia sẻ.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !