Phát hiện sai sót trên giấy báo dự thi tốt nghiệp 2020 thí sinh cần làm gì?

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chính thức bắt đầu. Theo Bộ GD&ĐT, ngày 1/8 thí sinh sẽ nhận được giấy báo dự thi.

Một thực tế trong mùa tuyển sinh những năm qua là sai sót trong giấy báo dự thi tốt nghiệp không được phát hiện sớm gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình xét tuyển vào các trường đại học.

Để tránh những sai sót không đáng có, giúp thí sinh có tâm thế tốt nhất khi làm bài thi tốt nghiệp, bà Hoàng Thúy Nga - Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: “Nếu để xảy ra sai sót ở phần thông tin cá nhân sẽ rất phức tạp, ảnh hưởng sát sườn đến quyền lợi thí sinh cũng như quá trình đăng ký xét tuyển đại học”.

Theo bà Nga, thí sinh nên rà soát các thông tin cá nhân trên giấy báo dự thi để đảm bảo đó là những thông tin chính xác nhất.

"Ngày 1/8 tới đây, thí sinh sẽ nhận được giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT. Ngay sau khi có giấy báo thí sinh cần kiểm tra lại thông tin ghi trên phiếu báo này đã chính xác hay chưa. Nếu có thông tin nào sai sót cần chỉnh sửa thí sinh phải liên hệ với thầy cô nơi nộp hồ sơ hoặc đến chiều 8/8 khi làm thủ tục dự thi, thí sinh liên hệ với giám thị điểm thi để điều chỉnh sai sót". 

{keywords}
Ảnh minh họa

Để thí sinh có một bài thi đạt kết quả cao, bà Nga bật mí: “Theo quan sát của tôi, đa số thí sinh ngay sau khi nhận đề thi sẽ lao vào làm bài luôn. Nhưng đây không phải một quy trình hiệu quả.

Thực tế, các em nên dành 5 phút kiểm tra kỹ toàn bộ đề thi xem đề thi có bị rách, mờ, có đủ số trang, mã đề thi... Mã đề thi của tất cả các môn thành phần phải giống nhau.

Cụ thể, nếu thí sinh dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên thì mã đề của tất cả các môn như Toán Lý, Hóa, Sinh phải giống nhau. Nếu mã đề nào khác lạ, thí sinh phải báo cáo ngay”.

Cũng theo bà Nga, nếu phát hiện đề thi có vấn đề gì, thí sinh cần phản ảnh ngay với cán bộ coi thi để đề nghị đổi đề có mã đề trùng với môn thi trước đó. Trong trường hợp đề thi bị nhòe, rách hay sai mã đề sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh  thì các em cũng phải báo cáo ngay.

Năm nay, cả nước có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT với hơn 2,5 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ. Trong đó hơn 55% đăng ký bài thi khoa học xã hội.

Theo thống kê, trên 80% thí sinh đăng ký 1-5 nguyện vọng. Phần lớn thí sinh đăng ký khối ngành khoa học xã hội, an ninh quốc phòng, còn các khối ngành khoa học kỹ thuật, sư phạm tỉ lệ thí sinh đăng ký thấp.

Dự kiến ngày 27/8, Bộ GD&ĐT công bố kết quả thi THPT quốc gia và sẽ công bố phổ điểm. Dựa vào đó, thí sinh cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích. 

“Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng 1 trong 2 phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Với phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, thí sinh dùng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển.

Với phương thức điều chỉnh bằng phiếu, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm.

Năm nay, đa số thí sinh lựa chọn các khối ngành xã hội, quốc phòng an ninh, trái lại những khối ngành tự nhiên và sư phạm khá ít. Đây cũng là cơ sở để học sinh cân nhắc thêm cho giai đoạn thay đổi sắp tới”, bà Nga cho biết.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !