Nữ sinh lớp 10 nghi tự tử vì uất ức: “Áp đặt học sinh là quản lý lỗi thời”

Trước vụ việc nữ sinh trường THPT Vĩnh Xương (An Giang) nghi tự tử vì uất ức trước hình thức kỷ luật của nhà trường, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng điều quan trọng nhất trong giáo dục đổi mới là không được ép học sinh

TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục cho hay: “Giáo dục đang đổi mới từng ngày, chú trọng việc căn cứ vào thực tế của mỗi học sinh để giáo viên đưa ra phương pháp giáo dục cụ thể.

Quan trọng nhất là không được ép học sinh. Ngay cả việc kỷ luật học sinh bằng cấm túc phải có hội đồng kỷ luật xem xét.

Nhà trường không được bất chấp, tùy tiện đưa ra các hình thức kỷ luật phản giáo dục. Trong sự việc này, cách xử lý của nhà trường đã đi quá đà, biến học sinh thành tội đồ, bị cấm túc, ngày nào cũng phải đến lớp sớm để những giáo viên khác giáo dục về quy tắc ứng xử nhưng tôi không biết những người giáo dục em học sinh kia đã hiểu rõ thế nào là ứng xử đúng quy tắc chưa?”.

Nữ sinh lớp 10 nghi tự tử vì uất ức: “Áp đặt học sinh là quản lý lỗi thời”
Nữ sinh lớp 10 nghi tự tử và lá thư được cho là "thư tuyệt mệnh" của em để lại.

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, giáo dục học sinh tích cực không phải tìm lỗi sai của ai, quan trọng là giúp học sinh nhìn thấy điểm hạn chế của mình mà khắc phục, mà cố gắng sửa.

“Tôi được biết cô giáo chủ nhiệm của học sinh này còn viết “status” (trạng thái) đăng trên mạng xã hội thanh minh cho mình. Là cô giáo chủ nhiệm nhưng lại không thương yêu học sinh, ứng xử không xuất phát tình yêu thương, không giúp học sinh bớt tổn thương mà lại khiến em ấy tổn thương hơn...

Là một nhà tâm lý giáo dục, tôi cho rằng cả ban giám hiệu, cả giáo viên chủ nhiệm phải nhận lỗi với học sinh. Ở đây nếu có phê bình học sinh công khai trước toàn trường thì phải xin lỗi công khai mới là dân chủ. Ban giám hiệu phải nhận lỗi chân thành vì học sinh dám dùng cái chết để phản đối hình thức kỷ luật với mong muốn không còn học sinh nào phải chịu đả kích, bị tổn thương như mình…”, TS Nguyễn Tùng Lâm cho hay.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, sau sự việc cần có các biện pháp giải quyết tổn thương cho học sinh để học sinh vượt qua chấn động tâm lý trên cơ sở phải tôn trọng học sinh. Việc này hiện các nhà trường đang coi nhẹ thực hiện quyền của học sinh .

 

“Điều quan trọng hơn là trong nhà trường phải áp dụng triệt để việc kỷ luật tích cực, dân chủ và kỷ cương, tình thương và trách nhiệm với học sinh. Đây phải là phương châm hành động của mỗi thầy cô trong nhà trường, không thể áp đặt mà không kể cảm xúc, suy nghĩ học sinh. Áp đặt học sinh là quản lý lỗi thời không được chấp nhận”, TS. Nguyễn Tùng Lâm nói.

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm - Hiệu trưởng và bà Nguyễn Ngọc Hạnh - Phó hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Xương (An Giang) trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày 7/12 do có một số sai sót trong công tác tổ chức, quản lý và biện pháp xử lý. Đó là tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng với quy định.

Cụ thể, trường THPT Vĩnh Xương mời phụ huynh em Y. đến trường để trao đổi về việc vi phạm của em trong lớp học như: mặc áo mỏng, chạy xe phân khối lớn và dùng điện thoại ghi âm cô giáo trong giờ học.

Tại buổi làm việc, gia đình đã thừa nhận em Y. có vi phạm và bản thân em đã xin lỗi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy lớp. Nhà trường đã yêu cầu em Y. viết bản tự kiểm điểm, hứa sửa chữa, khắc phục và vào trường học tập nội quy. Tuy nhiên, em Y. đã không nhận lỗi và khẳng định mình không sai gì cả.

Sau đó, ngày 28/11 trường có ban hành thông báo gửi về gia đình, trong đó có liệt kê các lỗi mà em Y. đã vi phạm và yêu cầu em viết kiểm điểm, thực hiện cấm túc hằng ngày trong 2 tuần (từ ngày 1 đến 12/12).

Đến sáng ngày 30/11, cô Huỳnh Thị Thu Huệ - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 – phát hiện em Y. không có mặt ở lớp nên đã gọi điện báo cho gia đình biết. Đồng thời cô Huệ đã đi tìm và phát hiện em Y. bị ngất trong nhà vệ sinh.

Nhân viên y tế đã tiến hành sơ cứu và gọi điện báo cho gia đình. Sau đó em Y. được đưa đến Bệnh viện Nhật Tân, TP Châu Đốc cấp cứu.

Hoàng Thanh

Chủ đề :

an giang

 
List comment
 
 
Mái ấm khuyến học đồng hành cùng học sinh nghèo Tiền Giang
icon

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp với Hội khuyến học tỉnh này tổ chức bàn giao Mái ấm khuyến học cho học sinh nghèo.

 
 
Thủ tướng ra chỉ thị đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030
icon

Theo Chỉ thị 14/CT-TTg về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Hội Khuyến học Việt Nam có nhiệm vụ chính trong công tác này.

 
 
Đại học Bạc Liêu hỗ trợ sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn
icon

Chiều ngày 18/5, tại trường Đại học Bạc Liêu, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp tổ chức trao nhiều suất học bổng cho sinh viên đang theo học tại trường.

 
 
Thầy giáo 'truyền' bí quyết đạt điểm cao môn Toán thi vào lớp 10
icon

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào giai đoạn ôn thi nước rút quan trọng của các thí sinh chuẩn bị thi vào lớp 10. Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ một số kiến thức và kĩ năng giúp học sinh ôn tập môn Toán hiệu quả trong mùa dịch.

 
 
Hà Nội “chốt” kế hoạch tổ chức thi vào lớp 10, xem xét đặc cách thí sinh bị cách ly vì Covid-19
icon

Công tác tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm học 2021 - 2022 giữ nguyên hình thức thi trực tiếp với 4 môn thi theo kế hoạch của thành phố.

 
 
Đằng sau hình xăm của học sinh là sự thờ ơ của người lớn?
icon

Và cuối cùng thì nữ sinh lớp 11 làm lộ hình xăm có quyết định tự nguyện xin rút hồ sơ, chuyển trường.

 
Ôn thi vào lớp 10 môn Văn: Mẹo đưa dẫn chứng thuyết phục trong bài văn nghị luận xã hội
icon

Dẫn chứng có vai trò rất quan trọng trong một bài văn nghị luận xã hội, giúp người viết/nói truyền tải trọn vẹn thông điệp tới người đọc/nghe, tạo thêm sức thuyết phục.

 
Phụ huynh đến tận nhà tát bạn của con: Mẹ dạy gì con từ hành vi côn đồ?
icon

Hai học sinh lớp 3 ở Nghệ An trêu đùa nhau sau đó một phụ huynh bị tố là đến nhà tát vào mặt cháu bé đã cắn con mình.

 
Vì sao không cho HS thi online xong mới nghỉ hè: Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?
icon

Việc Hà Nội cho học sinh nghỉ hè khi chưa thi học kỳ II khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nêu rõ các lý do của việc chọn phương án này chứ không phải cho phép tổ chức thi online.

 
Các ĐH áp dụng online với phỏng vấn tuyển sinh, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp
icon

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo, nhiều trường đại học đã linh hoạt chuyển việc phỏng vấn tuyển sinh, bảo vệ luận án tốt nghiệp sang hình thức trực tuyến (online).