Học ngành AI thu nhập vài ngàn USD/tháng cần tố chất gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI) được mệnh danh là ngành học của tương lai với thu nhập "khủng" trong khi đó tại Việt Nam theo báo cáo nhân lực AI hiện cũng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu thị trường. 

{keywords}
Muốn học ngành AI cần tố chất gì? 

Gần như mọi sinh viên ngành này đều được vô số tập đoàn săn đón kèm theo lời mời có mức lương thuộc hàng "khủng". Cơ hội du học, làm việc tại các tập đoàn nước ngoài có thể nói là vô cùng rộng mở. 

Tuy nhiên, để theo học được ngành này, sinh viên đòi hỏi những yếu tố nào?.

Trả lời phóng viên Infonet, bên lề  lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo”, ĐH Bách Khoa Hà Nội diễn ra vào sáng nay 31/3, TS. Đinh Viết Sang, PGĐ Trung tâm  cho biết, vào ngành AI sinh viên phải có kiến thức về toán, do đó, bạn nào có kiến thức về Toán ở bậc học THPT chắc thì sẽ rất thuận lợi.

“Vì ngành này cần nhiều kiến thức về đại số và giải tích, còn không thì vào đại học các bạn sẽ phải học lại thì sẽ khó khăn hơn”, TS. Đinh Viết Sang nói.

Theo TS Sang thì “nếu thi tốt nghiệp xét tuyển đại học mà điểm số môn Toán của các em được từ 8 điểm trở lên thì có thể tham gia vào học bộ môn này”.

Ngoài ra, với những học sinh theo học ngành này theo TS Viết Sang “cũng cần phải đòi hỏi tư duy”. Tư duy trong ngành AI “rất quan trọng” bởi “kiến thức  hổng một chút sau có thể bồi đắp”  nhưng tư duy là cái “không thể rèn luyện ngay”.

“Nếu các bạn có tố chất và tư duy tốt thì sẽ rất thuận lợi cho việc học AI. Tư duy ở đây là tư duy logic. Điều này phụ thuộc vào việc học toán ở bậc học THPT. Nếu cấp 3 học Toán tốt, thì có nghĩa các bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với ngành học mới mẻ, thú vị và nhiều tiềm năng này”, TS Viết Sang nhấn mạnh.

Cơ hội làm việc cao, thu nhập khủng

AI là một chuyên ngành rất nở rộ ở các nước trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các công ty hàng đầu: Gogle, amazon, Facebook đầu tư rất nhiều kinh phí để phát triển lĩnh vực AI phát triển trong các sản phẩm của họ.

TS Đinh Viết Sang đưa ra dẫn chứng như những sản phẩm Facebook, Gogle chúng ta đang sử dụng thường xuyên cũng là sản phẩm của AI. Hiện tại trên mặt bằng thế giới  kinh phí đầu tư cho các startup AI tăng theo cấp số nhân năm này qua năm khác.

{keywords}
TS Đinh Viết Sang 

“Điều này cho thấy trên thế giới đã rất quan tâm đến AI mà ở Việt Nam cũng như thế. Những tập đoàn hàng đầu như Vingroup, Viettel, CMC, FPT…đều mở trung tâm AI và hiện tại các hãng cũng đang đổ nhiều nguồn lực để phát triển các sản phẩm của họ.

Không chỉ những “ông lớn” mà hiện có rất nhiều công ty nhỏ hơn cũng có nhu cầu nhân lực về AI”, TS. Đinh Viết Sang cho biết.

Vị PGĐ TT Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo cũng bật mí, nhân lực ngành AI ngoài việc giải quyết các bài toán ở thị trường Việt Nam còn có thể giúp các bạn bè quốc tế giải quyết các bài toán của họ nữa.

Đặc biệt ở Nhật Bản, đã công nghiệp hoá từ rất lâu nhưng nhân lực về AI lại thiếu- điều này đặt ra thực tế bài toán thì nhiều nhưng nhân lực lại ít nên họ nhờ bên thị trường Việt Nam giải quyết các bài toán của họ nên nhu cầu khá nhiều.

Nhân lực ngành AI không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có thể được “xuất khẩu” ra các nước lớn như Nhật Bản thậm chí ở Mỹ. Có nhiều bài toán mà bên họ không đủ nhân lực, chính vì vậy họ tìm đến những nước như Việt Nam.

Về thu nhập sinh viên ngành AI sau khi ra trường, TS Viết Sang cho biết so với mặt bằng chung, các bạn làm về AI có mặt bằng khá ổn so với những ngành khác. Ví dụ như sinh viên của vị tiến sĩ này vừa ra trường thu nhập 20 triệu/tháng, nhưng sau một năm đã có nơi chào đón với mức lương 75 triệu/tháng.

“Vị trí này  ở Việt Nam chứ không phải ở nước ngoài”, TS Viết Sang thông tin.

Trong khi đó, theo Báo cáo thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT) năm 2019 của Tập đoàn nhân sự Navigos, mức lương trung bình của nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan AI là 1.844 USD/tháng (tương đương 43 triệu đồng). Nhân lực trong ngành AI còn nhận các chế độ ưu đãi khác như thưởng lương tháng 13, thưởng tết, thưởng theo các dự án...

 AI chỉ phù hợp cho các bạn trẻ?

Trả lời câu hỏi này, TS Đinh Viết Sang cho rằng, điều này không đúng vì trên thế giới nhiều người đang ngồi làm lập trình hiện lên tới 50- 60 tuổi. Họ làm việc bền bỉ. Ở Việt Nam cũng có quan điểm làm lập trình chỉ giành cho giới trẻ, chỉ thực hiện vài năm sau ra trường sau đó phải là quản lý hoặc chủ DN…Nhưng trên thế giới không phải như vậy.

Vì thế, TS Đinh Viết Sang cho rằng, bạn nào có định hướng học chương trình khoa học dữ liệu hoặc chương trình trí tuệ nhân tạo thì đấy là một định hướng đúng đắn ở thời điểm hiện nay, sẽ mở ra rất nhiều cơ hội, công việc không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả nước ngoài cũng dễ dàng được đón nhận.

Thậm chí các bạn muốn du học, học tiếp lên tiến sĩ, thạc sĩ ở nước ngoài thì khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo cũng rất hot. Hiện nay nhiều trường, nhiều Lab (phòng thí nghiệm) ở thế giới có nhu cầu các suất học bổng về chương trình này rất nhiều.

Tốt nghiệp chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo ra làm gì?

Một sinh viên ngành khoa học dữ liệu có kiến thức khá đa dạng: từ toán thống kê, lập trình, học máy tính hay trí tuệ nhân tạo cho đến kiến thức chuyên ngành ứng dụng. Tham gia vào khoa học Trí tuệ nhân tạo, tức là bạn đã đặt được một chân vào thế giới của tương lai. Người học Trí tuệ nhân tạo mang sứ mệnh hiện thực hóa giấc mơ, biến những điều không thể thành có thể, những điều chưa có thành vật hiện hữu trong đời sống.

Sinh viên chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo có cơ hội việc làm đa dạng với mức lương hấp dẫn ở các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức với một số vị trí điển hình như:

- Kỹ sư phát triển ứng dụng AI

- Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot

- Kiến trúc sư dữ liệu

- Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu, giảng dạy về trí tuệ nhân tạo

 N. Huyền 

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Mất hơn 20 triệu đồng để 'cọc' suất vào lớp 10 trường tư Hà Nội cho con

Đến thời điểm này, khi Sở GD-ĐT còn chưa chốt số môn thi vào lớp 10 công lập năm 2024, nhiều trường tư ở Hà Nội đã đưa ra mức phí ghi danh, hay còn gọi cọc giữ chỗ.

Bỏ hệ THCS trong trường chuyên: Bớt cảnh ‘chạy sô’ đến lò luyện từ cấp 1

Học sinh tiểu học, THCS cần có thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, thể chất để phát triển toàn diện. Không nên ép các con vừa vào cấp 1 đã lao đến lò luyện thi.

Nhiều năm đưa con đến lò luyện, phụ huynh lo trường Ams dừng tuyển lớp 6

Trước thông tin Hà Nội có thể phải dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên, nhiều phụ huynh bày tỏ sự tiếc nuối, song cũng có không ít ý kiến cho rằng phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !