Học ngành AI thu nhập vài ngàn USD/tháng cần tố chất gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI) được mệnh danh là ngành học của tương lai với thu nhập "khủng" trong khi đó tại Việt Nam theo báo cáo nhân lực AI hiện cũng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu thị trường. 

{keywords}
Muốn học ngành AI cần tố chất gì? 

Gần như mọi sinh viên ngành này đều được vô số tập đoàn săn đón kèm theo lời mời có mức lương thuộc hàng "khủng". Cơ hội du học, làm việc tại các tập đoàn nước ngoài có thể nói là vô cùng rộng mở. 

Tuy nhiên, để theo học được ngành này, sinh viên đòi hỏi những yếu tố nào?.

Trả lời phóng viên Infonet, bên lề  lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo”, ĐH Bách Khoa Hà Nội diễn ra vào sáng nay 31/3, TS. Đinh Viết Sang, PGĐ Trung tâm  cho biết, vào ngành AI sinh viên phải có kiến thức về toán, do đó, bạn nào có kiến thức về Toán ở bậc học THPT chắc thì sẽ rất thuận lợi.

“Vì ngành này cần nhiều kiến thức về đại số và giải tích, còn không thì vào đại học các bạn sẽ phải học lại thì sẽ khó khăn hơn”, TS. Đinh Viết Sang nói.

Theo TS Sang thì “nếu thi tốt nghiệp xét tuyển đại học mà điểm số môn Toán của các em được từ 8 điểm trở lên thì có thể tham gia vào học bộ môn này”.

Ngoài ra, với những học sinh theo học ngành này theo TS Viết Sang “cũng cần phải đòi hỏi tư duy”. Tư duy trong ngành AI “rất quan trọng” bởi “kiến thức  hổng một chút sau có thể bồi đắp”  nhưng tư duy là cái “không thể rèn luyện ngay”.

“Nếu các bạn có tố chất và tư duy tốt thì sẽ rất thuận lợi cho việc học AI. Tư duy ở đây là tư duy logic. Điều này phụ thuộc vào việc học toán ở bậc học THPT. Nếu cấp 3 học Toán tốt, thì có nghĩa các bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với ngành học mới mẻ, thú vị và nhiều tiềm năng này”, TS Viết Sang nhấn mạnh.

Cơ hội làm việc cao, thu nhập khủng

AI là một chuyên ngành rất nở rộ ở các nước trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các công ty hàng đầu: Gogle, amazon, Facebook đầu tư rất nhiều kinh phí để phát triển lĩnh vực AI phát triển trong các sản phẩm của họ.

TS Đinh Viết Sang đưa ra dẫn chứng như những sản phẩm Facebook, Gogle chúng ta đang sử dụng thường xuyên cũng là sản phẩm của AI. Hiện tại trên mặt bằng thế giới  kinh phí đầu tư cho các startup AI tăng theo cấp số nhân năm này qua năm khác.

{keywords}
TS Đinh Viết Sang 

“Điều này cho thấy trên thế giới đã rất quan tâm đến AI mà ở Việt Nam cũng như thế. Những tập đoàn hàng đầu như Vingroup, Viettel, CMC, FPT…đều mở trung tâm AI và hiện tại các hãng cũng đang đổ nhiều nguồn lực để phát triển các sản phẩm của họ.

Không chỉ những “ông lớn” mà hiện có rất nhiều công ty nhỏ hơn cũng có nhu cầu nhân lực về AI”, TS. Đinh Viết Sang cho biết.

Vị PGĐ TT Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo cũng bật mí, nhân lực ngành AI ngoài việc giải quyết các bài toán ở thị trường Việt Nam còn có thể giúp các bạn bè quốc tế giải quyết các bài toán của họ nữa.

Đặc biệt ở Nhật Bản, đã công nghiệp hoá từ rất lâu nhưng nhân lực về AI lại thiếu- điều này đặt ra thực tế bài toán thì nhiều nhưng nhân lực lại ít nên họ nhờ bên thị trường Việt Nam giải quyết các bài toán của họ nên nhu cầu khá nhiều.

Nhân lực ngành AI không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có thể được “xuất khẩu” ra các nước lớn như Nhật Bản thậm chí ở Mỹ. Có nhiều bài toán mà bên họ không đủ nhân lực, chính vì vậy họ tìm đến những nước như Việt Nam.

Về thu nhập sinh viên ngành AI sau khi ra trường, TS Viết Sang cho biết so với mặt bằng chung, các bạn làm về AI có mặt bằng khá ổn so với những ngành khác. Ví dụ như sinh viên của vị tiến sĩ này vừa ra trường thu nhập 20 triệu/tháng, nhưng sau một năm đã có nơi chào đón với mức lương 75 triệu/tháng.

“Vị trí này  ở Việt Nam chứ không phải ở nước ngoài”, TS Viết Sang thông tin.

Trong khi đó, theo Báo cáo thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT) năm 2019 của Tập đoàn nhân sự Navigos, mức lương trung bình của nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan AI là 1.844 USD/tháng (tương đương 43 triệu đồng). Nhân lực trong ngành AI còn nhận các chế độ ưu đãi khác như thưởng lương tháng 13, thưởng tết, thưởng theo các dự án...

 AI chỉ phù hợp cho các bạn trẻ?

Trả lời câu hỏi này, TS Đinh Viết Sang cho rằng, điều này không đúng vì trên thế giới nhiều người đang ngồi làm lập trình hiện lên tới 50- 60 tuổi. Họ làm việc bền bỉ. Ở Việt Nam cũng có quan điểm làm lập trình chỉ giành cho giới trẻ, chỉ thực hiện vài năm sau ra trường sau đó phải là quản lý hoặc chủ DN…Nhưng trên thế giới không phải như vậy.

Vì thế, TS Đinh Viết Sang cho rằng, bạn nào có định hướng học chương trình khoa học dữ liệu hoặc chương trình trí tuệ nhân tạo thì đấy là một định hướng đúng đắn ở thời điểm hiện nay, sẽ mở ra rất nhiều cơ hội, công việc không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả nước ngoài cũng dễ dàng được đón nhận.

Thậm chí các bạn muốn du học, học tiếp lên tiến sĩ, thạc sĩ ở nước ngoài thì khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo cũng rất hot. Hiện nay nhiều trường, nhiều Lab (phòng thí nghiệm) ở thế giới có nhu cầu các suất học bổng về chương trình này rất nhiều.

Tốt nghiệp chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo ra làm gì?

Một sinh viên ngành khoa học dữ liệu có kiến thức khá đa dạng: từ toán thống kê, lập trình, học máy tính hay trí tuệ nhân tạo cho đến kiến thức chuyên ngành ứng dụng. Tham gia vào khoa học Trí tuệ nhân tạo, tức là bạn đã đặt được một chân vào thế giới của tương lai. Người học Trí tuệ nhân tạo mang sứ mệnh hiện thực hóa giấc mơ, biến những điều không thể thành có thể, những điều chưa có thành vật hiện hữu trong đời sống.

Sinh viên chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo có cơ hội việc làm đa dạng với mức lương hấp dẫn ở các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức với một số vị trí điển hình như:

- Kỹ sư phát triển ứng dụng AI

- Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot

- Kiến trúc sư dữ liệu

- Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu, giảng dạy về trí tuệ nhân tạo

 N. Huyền 

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !