Dạy trẻ làm quen tiếng Anh từ 3 tuổi: Trường công khó hơn nhiều lần trường tư?

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.

Theo dự thảo, chương trình giúp trẻ được trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh; hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh; chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học. 

Các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh tạo điều kiện để trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”, được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh và hoạt động gần gũi, có ý nghĩa. Chương trình chỉ thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng các yêu cầu quy định và sự tự nguyện của gia đình trẻ…

Ngay sau khi dự thảo được công bố đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, đa số đều lo lắng việc dạy tiếng Anh cho trẻ từ 3 tuổi liệu có thể thực hiện được không? Điều này có gây cản trở các năng lực khác của trẻ? Khi áp dụng đại trà cần lưu ý điều gì?

Dạy trẻ làm quen tiếng Anh từ 3 tuổi
Nhiều ý kiến băn khoăn về việc dạy trẻ làm quen tiếng Anh từ 3 tuổi.

Liên quan đến vấn đề này, chị Trần Ái Minh (Hà Nội) có con đang học trường mầm non cho rằng: “Đưa tiếng Anh vào dạy ở bậc mầm non cần hết sức thận trọng vì thực tế nhiều đứa trẻ gặp khó khăn về ngôn ngữ, 3 tuổi nhưng chưa nói rõ được tiếng mẹ đẻ chứ nói gì đến tiếng Anh.

Nếu áp dụng đồng loạt mà không có nghiên cứu rõ ràng tôi lo sẽ hạn chế đi những năng lực khác của trẻ. Rõ ràng, nếu tiếng mẹ đẻ các em nói chưa tốt mà bắt các em học tiếng Anh thì rất áp lực.

Theo tôi, tiếng Anh chỉ nên dừng lại ở mức độ cho các cháu nhận biết, làm quen như hiện nay một số trường tư thục đang làm thôi chứ không nên đặt ra mục tiêu học hành quá nặng”.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh lo lắng việc đưa tiếng Anh vào trường mầm non sẽ lại nở rộ việc các trường liên kết với trung tâm ngoại ngữ, thêm gánh nặng học phí cho phụ huynh. “Tôi lo nhất là học tiếng Anh cho trẻ 3 tuổi trên danh nghĩa tự nguyện nhưng mỗi nơi thu mỗi kiểu do liên kết với các trung tâm khác nhau. Rồi giáo viên ở trung tâm thì ta khó kiểm soát được trình độ cũng như kỹ năng sư phạm.

 

Có thể giáo viên ở trung tâm rất giỏi ngoại ngữ nhưng lại không có kỹ năng sư phạm, họ cũng không có quá nhiều trách nhiệm ràng buộc với học sinh…”, anh Hùng Minh - phụ huynh có con đang học mầm non tại Hà Nội chia sẻ.

Còn theo bà Trần Thị Hương – Người sáng lập thương hiệu mầm non Ecokids (Hà Nội) thì việc triển khai dạy tiếng Anh ở cơ sở giáo dục mầm non công lập sẽ khó khăn hơn nhiều lần so với hệ thống trường tư.

“Ở trường tư, chúng tôi có giáo viên tiếng Anh chuyên dạy cho lứa tuổi đặc thù và việc tuyển chọn giáo viên cũng rất khắc nghiệt để có những giáo viên thực sự có trình độ. Theo tôi biết hiện nay ở đa số các trường công không có biên chế cho giáo viên tiếng Anh”, bà Hương cho hay.

Theo bà Hương, ngay cả dạy tiếng Anh cho trẻ theo hình thức dạy tích hợp nhưng cũng cần những giáo viên có trình độ thực sự.

“Hiện nay đa số giáo viên mầm non biên chế chuyên trách đứng lớp trong các trường công lập trình độ tiếng Anh chỉ ở mức “a,b,c” chứ tôi không muốn nói là gần như không có trình độ để giảng dạy được cho học sinh.

Nếu nói khi dự thảo ban hành chính thức ta sẽ tổ chức tập huấn cho giáo viên mầm non để dạy được tiếng Anh, theo tôi việc này là không thể. Bởi lẽ, để dạy được tiếng Anh cần một quá trình học tập và rèn luyện dài chứ không phải tập huấn vài buổi hay vài cuốn giáo trình là có thể dạy được”, bà Hương trăn trở.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Thầy giáo Hà Tĩnh mày mò tái chế động cơ máy giặt cũ thành máy lau nhà tiện lợi
icon

Tận dụng những bộ phận từ máy giặt cũ, thầy Hoàng Hữu Tùng đã tạo ra chiếc máy chùi sân, lau nhà, lau sân tiện lợi.

 
 
Tìm quy luật của các phép tính
icon

Người chơi hãy tìm quy luật để xác định đáp án trong phép tính sau.

 
 
Giải đáp câu hỏi khó của học sinh lớp 12: 'Nên học ngành gì, làm nghề nào?'
icon

Rất nhiều học sinh lớp 12 hiện còn hoang mang chưa biết nên theo học ngành gì hay làm nghề nào. Cần làm gì để định hướng nghiệp hiệu quả cho học sinh cuối cấp là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

 
 
Nữ sinh tiểu học đã thích tô son, điểm phấn: Cha mẹ nên làm gì?
icon

'Mẹ, cho con tô son nhé?' - câu nói này có thể khiến nhiều người mẹ giật mình vì chỉ hôm qua thôi cô con gái mới học tiểu học còn ngây thơ chưa biết gì mà hôm nay đã đòi tô son, điểm phấn như một người lớn.

 
 
Cô giáo 'bêu tên' học sinh phạm lỗi hằng ngày lên bảng gây tranh cãi
icon

Người mẹ chụp lại những hình ảnh phê bình học sinh trên bảng đen của cô giáo gây ra những phản ứng trái chiều.

 
 
Cô giáo tiểu học Long An được phong tặng Nhà giáo Nhân dân năm 2020
icon

Trong số 18 người được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2020, chỉ có 1 cô giáo tiểu học đang công tác tại Long An, còn lại là các thầy cô giảng dạy tại các trường đại học.

 
Tuyển sinh 2021: Thí sinh không muốn “trượt oan” thì ghi nhớ ngay các lưu ý này
icon

Các trường ĐH đã tự chủ nên có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh phải đọc kỹ đề án tuyển sinh của các trường trước khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH để tránh trượt oan.

 
Nam sinh được MC Olympia 'đặt gạch', 5 năm sau quay lại học vấn siêu đỉnh, ngoại hình lột xác
icon

Trong trận chung kết Olympia năm thứ 15, nam sinh này đã xuất hiện với vị trí đặc biệt.

 
Lần đầu tiên Đắk Lắk có giải Nhất môn Ngữ văn HSG Quốc gia
icon

Chiều nay (20/1), thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2020-2021, tỉnh có một thí sinh đạt giải nhất môn Ngữ văn.

 
Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 50 năm 2021: Bức thư gửi ông nội mất vì Covid-19
icon

Chủ đề cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 năm 2021 là: Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID – 19.