Xóa sổ bệnh thành tích, giả dối thì mới có chất lượng giáo dục thật

Việc đánh giá trong giáo dục hiện nay phải đánh giá dựa vào sự hài lòng, sự vui vẻ của học sinh chứ không chỉ dựa vào số lượng tỉ lệ học sinh khá, giỏi hay 100% học sinh lên lớp. 

Chữa "bệnh thành tích" thế nào?

Thầy giáo Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nói thẳng, “bệnh thành tích” xuất hiện ở nhiều nơi nhưng điển hình là trong ngành giáo dục.

Trong giáo dục “bệnh thành tích” nguy hiểm hơn cả vì sự thiếu trung thực, giả dối của một số cán bộ quản lý, giáo viên có thể ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, ảnh hưởng đến cả thế hệ sau.

Thời gian qua một trong số vụ việc điển hình của "bệnh thành tích" là tiêu cực gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số tỉnh khiến dư luận ngỡ ngàng.

Gần đây nhất là vụ việc học sinh lớp 6 còn chưa đọc thông, viết thạo gây xôn xao dư luận. Cụ thể, một số học sinh Trường THCS - THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) được phát hiện đọc, viết khó khăn. Có em đọc không liền câu mà phải đánh vần, viết chữ sai chính tả nhiều.

Điều đáng nói là tình trạng học sinh "ngồi nhầm lớp" không phải bây giờ mới xảy ra. Hầu như năm nào cũng phát hiện ở một vài địa phương có hiện tượng này.

Xóa sổ bệnh thành tích, giả dối thì mới có chất lượng giáo dục thật
Hình minh họa

Thầy Nguyễn Tùng Lâm cho rằng việc đánh giá trong giáo dục hiện nay phải đánh giá dựa vào sự hài lòng, sự vui vẻ của học sinh chứ không chỉ dựa vào số lượng tỉ lệ học sinh khá, giỏi hay 100% học sinh lên lớp. Vì dựa vào tiêu chí học sinh khá, giỏi nên học sinh không biết viết vẫn lên lớp để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Tôi mong tân Bộ trưởng với vai trò của mình sẽ định hướng các cơ sở giáo dục làm thật. Chúng ta phải chống triệt để bệnh thành tích, bệnh hình thức thì mới có được chất lượng giáo dục thật”, thầy Lâm nói.

Cải cách giáo dục sẽ thất bại nếu không bắt đầu từ giáo viên

 

Cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa, Hà Nội bày tỏ mong muốn về việc thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ chú trọng phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo cũng như cơ chế động viên, tạo động lực cho giáo viên làm việc.

Cải cách giáo dục sẽ thất bại nếu không bắt đầu từ đội ngũ giáo viên. Đổi mới giáo dục đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ đối với giáo viên ngày càng cao buộc nhà giáo phải "nâng tầm" của mình.

Nhưng muốn "nâng tầm" giá trị và năng lực để đóng góp vào sự phát triển giáo dục, thực hành đổi mới dục thành công thì trước hết cần nâng cao mức sống.

Phải có sự phân loại trình độ giáo viên ở từng mức rõ ràng, nhất là về mức lương. Lương thưởng phải phù hợp với mức độ cống hiến của từng người.

Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên cần phải thực hiện thật nghiêm túc ngay từ khâu đào tạo sư phạm. Từ đó, có cơ chế tuyển dụng giáo viên giỏi về trí tuệ, đáp ứng được những yêu cầu chuyên môn.

Cùng chung mong muốn cải thiện đời sống cho giáo viên, thầy Lê Đức Vĩnh – nguyên giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng đời sống giáo viên phải được chăm lo mới mong họ cống hiến cho sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Thầy Vĩnh cho biết hiện nay nước ta có hơn 1 triệu giáo viên, nếu tăng lương đồng loạt sẽ gây khó khăn cho ngân sách, vì thế sẽ trả lương theo mức cống hiến. Đây cũng là động lực để giáo viên cố gắng và nỗ lực hơn nữa.

Tôi bất an khi con đến lớp: Bộ Giáo dục có ngăn chặn được tình trạng học sinh đánh bạn?

Tôi bất an khi con đến lớp: Bộ Giáo dục có ngăn chặn được tình trạng học sinh đánh bạn?

Hàng chục vụ bạo lực học đường được phát hiện, có vụ học sinh mang dao bầu đến trường đoạt mạng bạn ngay ở Hà Nội chứ không đâu xa... khiến những phụ huynh như tôi vô cùng bất an

Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Hà Nội: Nhiều hoạt động trong Tuần lễ học tập suốt đời 2021
icon

Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 trên địa bàn Hà Nội với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19” được nhiều cơ sở giáo dục hưởng ứng nhiệt tình.

 
 
Bé gái 2 tuổi bị bạn học đánh ở Bắc Giang: Ảnh hưởng tâm lý mới là điều đáng lo!
icon

Tối 23/10, mạng xã hội xuất hiện bài viết kèm clip ghi lại cảnh một bé trai liên tục dùng chân đạp lên người và đầu, ngồi đè lên cả người một bé gái. Bé trai liên tục đánh, cắn bé gái nhưng không thấy sự xuất hiện của giáo viên.

 
 
Kinh nghiệm dạy học trực tuyến: Nhà trường thành 'công xưởng' sản xuất bài giảng trước năm học mới
icon

Dạy học trực tuyến khi học sinh chưa thể đến trường là một giải pháp tất yếu hiện nay để duy trì việc học. Sau thời gian dài, việc học trực tuyến đến thời điểm này cũng đã cho thấy những tín hiệu tích cực.

 
 
Đang thuyết trình thì quên mất ý chính, nam sinh nhanh trí chốt 1 câu khiến cô giáo bật cười
icon

Trong cái khó ló cái khôn, đã không bị mắng còn được khen hồn nhiên, thích thế còn gì!

 
 
Đắk Lắk: Miễn 40 tỉ đồng tiền học phí kỳ I cho học sinh công lập
icon

Nhằm hỗ trợ phụ huynh do dịch Covid-19 kéo dài, Đắk Lắk đã miễn học phí kỳ I, năm học 2021-2022 cho học sinh trường công từ mầm non tới cấp 3.  

 
 
Giải mối lo mang tên 'bài kiểm tra' khi học sinh vừa quay lại trường
icon

Học sinh nào cũng ít nhiều căng thẳng trước các bài kiểm tra, nhưng mối lo ấy còn tăng lên gấp bội khi nhiều em rơi vào trạng thái 'hổng kiến thức' vì học trực tuyến ở nhà.

 
Kéo dài thời gian làm việc với GS, TS tới tuổi hưu để tránh lãng phí chất xám?
icon

GS. Nguyễn Đình Đức – Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng đề xuất  kéo dài thời gian làm việc đối với giáo sư, tiến sĩ tới tuổi nghỉ hưu là điều đúng đắn và phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

 
Bài văn gửi mẹ siêu ngắn, đầy lỗi chỉnh tả và gạch xóa nhưng thầy giáo phải thốt lên: Tôi ấn tượng vô cùng!
icon

'Tôi tin chắc mẹ của bạn ấy cũng có chung cảm xúc khi đọc được những dòng này. Tình cảm chân thật, thuần khiến và thực tế là điều mà tôi luôn đi kiếm tìm'.

 
Nữ sinh cắt tay vì áp lực học trực tuyến, sợ hãi vì kỳ vọng
icon

Học trực tuyến kéo dài, áp lực dồn nén khi cùng lúc phải dùng nhiều phần mềm, làm bài tập, kiểm tra dồn dập, cha mẹ không tâm lý, khiến nhiều em rơi vào tình trạng bất thường, một nữ sinh lớp 12 đã tự cắt tay mình

 
Có nên cho giáo sư, tiến sĩ tới tuổi hưu kéo dài thời gian giảng dạy thêm 5 năm?
icon

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho rằng, có thể cho giảng viên tới tuổi về hưu tiếp tục công tác nhưng phải dưới dạng hợp đồng lao động để công bằng với lớp trẻ.