5 điều cơ bản khi làm báo tường nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Học sinh làm báo tường nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là hoạt động truyền thống lâu nay. Với cách trình bày sáng tạo và nội dung ý nghĩa, những tờ báo tường đã góp phần thể hiện tấm lòng tri ân thầy cô của các em học trò.

Để làm tốt một tờ báo tường nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các bạn học sinh cần chú ý các vấn đề cơ bản sau:

Cách làm báo tường 20/11
Một mẫu báo tường nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

 

1. Chuẩn bị các vật liệu 

Các vật liệt không thể thiếu khi làm báo tường bao gồm: 1 tờ giấy khổ to A0, sau đó đóng nẹp và đính dây treo lên đinh; bút màu các loại để vẽ tiêu đề, khung báo; tranh ảnh; bài báo cũ; giấy màu trang trí...

Bên cạnh đó, các bạn học sinh cần tập hợp các bài thơ, văn theo ý tưởng thực hiện tờ báo tường.

2. Thiết kế tờ báo tường

Trước khi bắt tay vào làm tờ báo tường, việc quan trọng nhất là lên ý tưởng thiết kế, đặt tiêu đề cho tờ báo. 

Tiêu đề báo tường nên ngắn gọn và ý nghĩa cô đọng. Tiêu đề tờ báo tường 20/11 đương nhiên phải xoay quanh chủ đề Ngày Nhà giáo Việt Nam, tri ân thầy cô giáo. Do đó, tiêu đề thông thường liên quan đến trường lớp, thầy cô, bạn bè như: Chắp cánh ước mơ, Chuyến đò nghĩa tình, Cội nguồn tương lai, Bụi phấn, Mực tím, Nắng sân trường, Người lái đò, Bến đò yêu thương, Ước mơ xanh, Kính dâng thầy cô, Hoa nắng 20-11, Bắc cầu kiều...

Sau khi xác định được tiêu đề, các bạn bắt tay vào thể hiện bằng màu sắc tươi sáng, hình vẽ phù hợp để tạo bố cục chung liên kết thống nhất cho tờ báo tường thêm độc đáo.

Chú ý trang trí đầu báo chiếm diện tích 1/4 hay 1/5 tờ báo là  hợp lý.

3. Viết lời ngỏ báo tường

Lời ngỏ hay, ý nghĩa là một phần không thể thiếu của một tờ báo tường. Trong lời ngỏ phải gửi gắm được thông điệp của người viết tới các thầy cô giáo của mình.

Lời ngỏ cần thống nhất với tiêu đề của tờ báo. Ví dụ, dưới đây là lời ngỏ của tờ báo tường "Người lái đò":

Một đời người – một dòng sông...

Mấy ai làm kẻ đứng trông bến bờ,

"Muốn qua sông phải lụy đò"

Đường đời muôn bước cậy nhờ người đưa

Thầy cô! Hai tiếng thiêng liêng ấy vang lên tự trong sâu thẳm tâm hồn ta một cách tha thiết không nguôi! Làm sao có thể kể xiết những công ơn cùng những nỗi vất vả của thầy cô. Từ khi còn là những cô bé cậu bé bỡ ngỡ đến trường tới khi trưởng thành đâu đâu ta cũng thấy có bóng dáng của thầy cô. Thầy cô đứng bục giảng với giọng nói ấm áp, trầm bổng, thầy cô mang đến cho chúng em những điều lý thú của cuộc sống, thầy cô đã dạy cho chúng em về đạo lý làm người, về lòng yêu thương, lòng bao dung, thầy cô đã uốn nắn ta từng bước đi, từng nét chữ đầu đời, đến những trang văn, những dòng thơ đầy xúc cảm.

Thời gian vẫn cứ trôi đi như những cỗ xe vô hình lăn bánh, thầy cô vẫn lặng lẽ là người lái đò, chở hết lớp học sinh này tới lớp học sinh khác đến bến bờ tương lai, đến bên kia của dòng sông tri thức. Và rồi sau nay bước theo nhịp sống tấp nập ồn ào của cuôc sống liệu có mấy ai nhớ đến, có mấy ai về thăm lại những con thuyền xưa? Ôi! Cao quý thay người thầy, người cô! Công ơn của thầy cô khó có thể đong đo cân đếm được. Rồi mai đây những đàn chim bé nhỏ ngày nào sẽ tung đôi cánh trên bầu trời tri thức với hành trang trên vai là những kiến thức quý báu và những lời dạy bảo của thầy cô. Những lời dạy bảo ấy mãi theo ta cùng năm tháng, khi khó khăn nó mãi là điểm tựa để ta dựa vào và cố gắng trở thành những người công dân tốt.

Xin vạn lần gửi những lời tri ân chân thành đến thầy cô – Những người đã thắp sáng bao ước, hoài bão của lũ học trò.

Nhân ngày nhà giáo việt nam, với tất cả tấm chân tình tập thể lớp... nói riêng và các bạn học sinh toàn trường nói chung xin gửi đến thầy cô, chúc cho tất cả thầy cô luôn vui vẻ tràn ngập niềm tin trong cuộc sống, sẽ mãi là những con đò tận tụy kiên nhẫn đưa tất cả các thế hệ học trò qua đại dương kiến thức mênh mông của nhân loại!

4. Các mục cơ bản của báo tường

Một tờ báo tường thông thường bao gồm các mục hấp dẫn như: lời ngỏ, xã luận, trang thơ, cảm nghĩ, vè, truyện ngắn, vui cười, mẹo hay, châm ngôn, ca dao về thầy cô, ô chữ, bài hát... 

Các bạn chú ý thiết kế các mục sao cho hình thức sáng tạo, bắt mắt, có điểm nhấn.

5. Trang trí báo tường

Các bạn có thể dán những tranh ảnh đẹp, ngộ nghĩnh liên quan đến chủ đề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hay các chủ đề liên quan đến tuổi học trò lên tờ báo tường.

Hải Đăng (t/h)

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !