14/25 ứng viên GS, PGS ngành Toán bị loại có phải 'đột biến'?

“Đa số ứng viên ngành Toán trượt là do không đáp ứng được hồ sơ chứ không phải vì thiếu tín nhiệm. Chỉ một số người không đạt được phiếu tín nhiệm”, GS.Lê Tuấn Hoa - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Toán nói.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên được hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2021.

Danh sách này có 378 ứng viên giáo sư, phó giáo sư của 28 ngành, liên ngành đạt tiêu chuẩn. Các ứng viên trên được xét duyệt từ danh sách ứng viên được hội đồng giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư gồm 451 ứng viên; trong đó có 65 ứng viên giáo sư, 386 ứng viên phó giáo sư. Như vậy, có 73/451 ứng viên ban đầu không đạt chuẩn. Đáng nói, ngành Toán chiếm tỉ lệ cao nhất khi có hơn một nửa ứng viên bị loại. 

Trước đó ở ngành Toán, Hội đồng GS cơ sở đề nghị xét GS, PGS cho 25 ứng viên, tuy nhiên hiện chỉ còn 11 ứng viên được Hội đồng GS ngành, liên ngành đề nghị Hội đồng GS Nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2021, tức là có 14 ứng viên bị loại.

Nói về việc này, GS.TSKH. Lê Tuấn Hoa, Chủ tịch Hội đồng GS Ngành Toán cho biết 14 ứng viên bị loại không có gì đặc biệt. Bởi lẽ, việc xét thực hiện theo quy định tại Quyết định số 37 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS; thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh GS, PGS. Căn cứ vào đó chọn ứng viên đạt tiêu chuẩn hoặc không đạt.

14/25 ứng viên GS, PGS ngành Toán bị loại có phải 'đột biến'?
GS.TSKH. Lê Tuấn Hoa, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Toán

“14 ứng viên bị loại không phải do chất lượng Hội đồng GS cơ sở đưa lên không đạt yêu cầu mà do chức năng của từng hội đồng khác nhau.

Hội đồng GS cơ sở chủ yếu thẩm định các quy định cứng như giờ giảng, thâm niên đào tạo của các ứng viên... Còn Hội đồng GS ngành Toán sẽ thẩm định điểm công trình, rồi sau đó các thành viên hội đồng bỏ phiếu theo đánh giá của từng cá nhân cho từng ứng viên hội đồng. Việc bỏ phiếu quyết định ứng viên có đủ trình độ, tín nhiệm hay không. Hai hội đồng chức năng hoạt động khác nhau”, GS. Lê Tuấn Hoa nói.

Cũng theo GS.TSKH. Lê Tuấn Hoa thì việc bỏ phiếu tín nhiệm là kín chứ không phải giơ tay biểu quyết. Hình thức này cũng không hẳn là "bầu bán" mà phiếu do từng cá nhân hội đồng đánh giá riêng lẻ.

 

Khi bỏ phiếu đánh giá như vậy, có thể tất cả tiêu chuẩn quy định cứng đạt, còn tiêu chuẩn tín nhiệm lại không đạt. Giống như đi bầu cử, vòng bỏ phiếu tất cả mọi người đều có đủ tư cách nhưng khi bỏ phiếu người trúng, người trượt.

GS. Lê Tuấn Hoa cũng thông tin thêm trong bầu ứng viên GS, PGS không có giới hạn gì về số ứng viên hay tỷ lệ đạt.

“Vừa rồi đa số ứng viên trượt là do không đáp ứng được hồ sơ chứ không phải vì thiếu tín nhiệm. Chỉ một số người không đạt được phiếu tín nhiệm thôi.

Năm nay, tỷ lệ ứng viên không đạt được tiêu chuẩn cứng cao hơn cho nên số loại hơi nhiều so với mọi năm, ngoài ra, ngành Toán bao giờ tỷ lệ trượt cũng thấp.

Năm nay loại đến 14 ứng viên trượt, nhiều người nghĩ rằng có vấn đề nhưng thực tế rất bình thường vì xét ứng viên GS, PGS vẫn như mọi năm, quan điểm xét duyệt vẫn vậy, hội đồng vẫn những con người cũ nên tôi khẳng định không có gì đột biến”, GS. Lê Tuấn Hoa nói.

Số ứng viên được hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2021 gồm: liên ngành cơ khí - động lực 23/26; ngành công nghệ thông tin 10/17; ngành dược học 10/13; liên ngành điện - điện tử - tự động hóa 13/26; ngành giao thông vận tải 17/18; ngành giáo dục học 6/6; liên ngành hóa học - công nghệ thực phẩm 42/44; liên ngành khoa học trái đất - mỏ 8/12; ngành kinh tế 50/56; ngành luật học 9/9; ngành luyện kim 3/3; ngành ngôn ngữ học 2/2; liên ngành nông nghiệp - lâm nghiệp 14/15; ngành sinh học 23/25; liên ngành sử học - khảo cổ học - dân tộc học 2/2; ngành tâm lý học 7/7; ngành thủy lợi 3/4; ngành toán 11/25; liên ngành triết học - xã hội học - chính trị học 7/10; ngành, liên ngành văn hóa - nghệ thuật - thể dục thể thao 14/19; ngành vật lý 26/31; liên ngành xây dựng - kiến trúc 11/14.

Hoàng Thanh

Chủ đề :

giáo sư

ngành Toán

 
List comment
 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2022 các môn Toán, Ngữ văn, Vật lý có gì mới?
icon

Đề thi tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố cơ bản tương tự như các năm học trước.

 
 
Đây là khối ngành mà '1 nữ vào sẽ hơn cả 5 nam', ra trường được doanh nghiệp gọi mời, mức lương hơn cả mong đợi
icon

Có một khối ngành học dễ có mức lương cao, chưa ra trường đã được doanh nghiệp săn đón, nhu cầu nhân lực năm nào cũng thiếu đến rất thiếu, trong tương lai cũng tiềm năng vô cùng.

 
 
'Bình thường mới' đã trở lại, vì sao cổng trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội vẫn đóng?
icon

Hà Nội đã qua 'đỉnh dịch', các khu vui chơi, giải trí, các điểm du lịch, phố đi bộ... đã mở cửa trở lại nhưng trẻ mầm non và tiểu học vẫn chưa...

 
 
Giảm thiểu bi kịch bằng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trực diện và hiệu quả
icon

Khi dư luận chưa hết xôn xao về sự việc cô gái từng là hoa khôi tố 'ông chú' chủ tịch hiếp dâm suốt 2 năm mà không nói với mẹ thì tối qua cộng đồng mạng cực sốc trước vụ nam sinh lớp 10 tự tử trước mặt bố mình.

 
 
 
Những việc cần làm ngay sau vụ nữ sinh bị bạn đánh chấn thương não
icon

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo Ban giám hiệu trường THPT Hương Trà xử lý nghiêm vụ nữ sinh bị hành hung để răn đe, giáo dục học sinh.

 
Nam sinh lớp 1 'siêu' sáng tạo khi dạy chữ cho em gái mầm non: Tương lai Văn - Toán đều giỏi!
icon

Công thức viết chữ 'a' dưới đây khiến dân mạng trầm trồ trước sức sáng tạo của con trẻ.

 
Rối trước “ma trận” chọn môn học lớp 10
icon

Thay vì học 13 môn, từ năm học tới, học sinh lớp 10 chỉ học 12 môn, trong đó có 7 môn bắt buộc và 5 môn tự chọn. Với cách chọn này, học sinh có thể dao động từ 80 - 100 cách chọn tổ hợp môn học.