Giáo viên phản ứng trước chỉ đạo “chấm dứt ngay dạy thêm” của Bí thư Thăng

Không phải cứ cấm đoán là giải quyết được vấn đề, bởi theo các chuyên gia giáo dục, cấm dạy thêm học thêm nếu có thực hiện được cũng chỉ là phần ngọn, phần nổi của mảng giáo dục.
Giáo viên phản ứng trước chỉ đạo “chấm dứt ngay dạy thêm” của Bí thư Thăng - ảnh 1

Học sinh tan lớp học thêm khi trời đã tối

Trong buổi làm việc với Bộ GDĐT, Sở GDĐT TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh: Giáo viên phụ đạo học sinh kém, bồi dưỡng học sinh giỏi thì được nhưng phải chấm dứt ngay việc dạy thêm, học thêm tại trường học trong năm nay với những nhận xét “quốc tế có dạy thêm, học thêm đâu mà học sinh vẫn giỏi”, “Trước đây thầy cô có lấy tiền bồi dưỡng đâu mà vẫn làm được, bây giờ tại sao không?”

Trước phát biểu này của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, đã có những phản ứng trái chiều.

Cô L.N (giáo viên Trường THPT Lê Thánh Tôn) cho biết: "Chỉ đạo của Bí thư Thành ủy chỉ đúng một phần. Dạy thêm, học thêm là không cần thiết và gây áp lực cho học sinh cấp tiểu học, THCS. Thế nhưng đối với học sinh THPT, học thêm là cần thiết, bởi giai đoạn này, các em phải đối mặt với các kỳ thi lớn, có tính chất trọng đại cho cả cuộc đời".

Theo cô L.N, việc cấm dạy thêm, học thêm áp đặt cho giáo viên sẽ không có tác dụng bởi không thể cấm được nếu như xã hội vẫn có nhu cầu. Giáo viên không được dạy trong trường nhưng họ dạy tại nhà hoặc đến nhà học sinh để dạy, không ai có thể quản lý được hết.

Nhiều giáo viên cho biết, việc phụ đạo cho học sinh yếu kém là công việc thường xuyên của các trường và giáo viên dạy phụ đạo như vậy hầu như không tính đến chuyện dạy vì tiền vì mức phí phụ đạo này quá thấp. Còn việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu của học sinh.

Một giáo viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám nhận định: “Không giáo viên nào bắt các em phải đi học thêm, nhưng đó là nhu cầu của các em. Phụ huynh muốn cho con học thêm không phải vì các em yếu, mà vì họ mong muốn con mình vào được những trường cao hơn ở bậc đại học. Cần phân biệt điều này với dạy nâng cao chất lượng”.

Về yêu cầu “chỉ cho phép tổ chức dạy thêm, học thêm tại các trung tâm ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa ngoài nhà trường”, các giáo viên cho biết: Vấn đề đặt ra là ai được phép mở các trung tâm này, điều kiện như thế nào và quản lý họ ra sao? Đó là còn chưa kể đến tình trạng các trung tâm bồi dưỡng văn hóa “ép giá”, trả giáo viên không xứng đáng với công sức họ bỏ ra, nhưng vì miếng cơm manh áo, họ vẫn phải chấp nhận “bán sức”, vậy ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho giáo viên tại những trung tâm này?

Anh Huỳnh Bá Dũng (quận Bình Thạnh) thẳng thắn: “Tôi không hề muốn ép con mình phải đi từ lớp học thêm này sang lớp học thêm khác nếu như thi cử không quá nặng nề như hiện nay. Rõ ràng nếu con tôi chỉ học trên lớp, cháu sẽ không thể làm được các bài tập nâng cao, không thể đạt điểm khá giỏi, không thể vào được các trường ĐH tốt”.

Vẫn là cái vòng luẩn quẩn khi các giáo viên nhận định: Nếu lương đủ sống, họ sẽ không cần phải đi dạy thêm. Nếu chương trình học không quá tải, áp lực điểm số không quá nặng nề thì học sinh cũng không có nhu cầu phải đi học thêm.

Không phải cứ cấm đoán là giải quyết được vấn đề, bởi theo các chuyên gia giáo dục, cấm dạy thêm học thêm nếu có thực hiện được cũng chỉ là phần ngọn, phần nổi của mảng giáo dục. Cốt lõi sâu xa hơn cần phải có sự điều chỉnh và thay đổi từ gốc rễ, từ chương trình dạy học, từ sách giáo khoa đến đánh giá chất lượng và cuộc sống của giáo viên.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !