TPHCM: Gần một nửa số trẻ trong một trường mầm non chưa được tiêm chủng

Ngày 25/10, Sở Y tế TP.HCM đã khảo sát công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quận Thủ Đức, đặc biệt là tại trường mầm non có ổ bệnh sởi.

BS Nguyễn Hữu Hưng kiểm tra vệ sinh vật dụng của trẻ tại một trường mầm non

Đoàn đã đến kiểm tra tại trường Mầm non Hoa Bình Minh (phường Bình Chiểu, Q.Thủ Đức), nơi vừa có chùm ca bệnh sởi với 4 trẻ bị sốt phát ban, đều thuộc lớp Lá, trong đó 3 trẻ được bệnh viện xác nhận bị mắc sởi. Theo báo cáo của nhà trường, sau khi phụ huynh cho bé nghỉ học do bị ốm, nhà trường đã được y tế dự phòng thông báo là học sinh bị sởi, được hỗ trợ khử khuẩn tại lớp Lá và toàn trường. Tại lớp Lá cũng có 17 bé chưa được tiêm vắc xin sởi, trường đã mời phụ huynh của các bé lên trường để thông báo về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn phụ huynh cho nghỉ học, đồng thời ra trạm y tế tiêm chủng, tránh bị lây bệnh.

Tại đây, đoàn kiểm tra ghi nhận, trong tổng số 154 học sinh đang học tại trường có tới 60 trẻ chưa tiêm chủng, lịch sử tiêm chủng không rõ hoặc mới chỉ được tiêm mũi 1. Trên địa bàn phường Bình Chiểu đã xảy ra 15 ca bệnh sởi, trong đó chủ yếu là trẻ 5 tuổi và bé 9 tháng chưa tới ngày tiêm chủng nhưng đã mắc sởi. Trong 15 ca bệnh này chỉ có 1 bé được tiêm mũi 1, còn lại 14 bé không được tiêm vắc xin sởi, tập trung nhiều ở khu phố 5, nơi hầu hết là các khu nhà trọ cạnh khu công nghiệp.

BS Lê Bá Kông - Trưởng trạm y tế phường Bình Chiểu cho biết, năm 2017 có 680 trẻ không được tiêm chủng, trạm đã thực hiện tiêm lại cho 565 trẻ. Tuy nhiên, rất nhiều trẻ là con em công nhân không được khai báo địa chỉ cư ngụ tại địa phương, do đó trạm y tế không quản lý được lịch sử tiêm chủng, dẫn đến khả năng mắc bệnh sởi rất cao.

Số liệu tại Trung tâm y tế dự phòng quận Thủ Đức cho biết, đến nay trên toàn quận đã có 73% trẻ tiêm sởi mũi 1, 68% trẻ được tiêm sởi mũi 2. Thực tế quản lý trẻ tiêm chủng vẫn còn gặp nhiều khó khăn do tình hình dân nhập cư đông, không khai báo nhân khẩu, một số trường hợp có đăng ký tạm trú nhưng không cư ngụ hoặc cư ngụ nhưng địa chỉ hộ khẩu, tạm trú ở địa phương khác.

BS Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định, qua công tác kiểm tra, thực tế cho thấy công tác phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền trên địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế, nhà trường không nắm được thông tin tiêm chủng của học sinh; kiến thức, hiểu biết về một số dịch bệnh của giáo viên chưa đầy đủ; chiến dịch tiêm bù, tiêm vét cho trẻ chưa được thực hiện toàn diện, hiệu quả chưa cao. Ông Hưng đề nghị UBND quận Thủ Đức cần nhanh chóng có sự rà soát, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng ban ngành, đơn vị, cá nhân trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện phòng chống dịch.

Đối với chiến dịch tiêm bù, tiêm vét cho trẻ, địa phương cần xác định tiêm đầy đủ cho tất cả những trẻ trên địa bàn, không phân biệt có hộ khẩu, tạm trú hay không. Đặc biệt địa phương cần quan tâm hơn đối với các trường mầm non ngoài công lập, các nhóm trẻ gia đình không phép.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !