FPT mang cuộc thi giải Toán, Vật lí qua Internet dự giải thưởng CNTT-TT ASEAN 2018

Trong năm thứ 7 giải thưởng CNTT&TT ASEAN (ASEAN ICT Awards - AICTA) được tổ chức, hồ sơ của cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - ViOlympic do FPT tổ chức đã được gửi dự thi AICTA 2018 ở hạng mục Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Thông tin nêu trên vừa được FPT cho biết.

ViOlympic dự thi giải thưởng AICTA 2018 ở hạng mục trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp / FPT mang cuộc thi giải Toán, Vật lí qua Internet dự giải thưởng CNTT-TT ASEAN 2018

Trong 10 năm qua, cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - ViOlympic đã có gần 50 triệu học sinh tham gia, lan tỏa tới 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Là một sáng kiến đã được các Bộ trưởng ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN TELMIN lần thứ 11 tại Myanmar vào tháng 12/2011 nhằm mục đích thúc đẩy nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng ICT trong khu vực, giải thưởng CNTT&TT ASEAN (ASEAN ICT Awards - AICTA) được tổ chức thường niên từ năm 2012, đến nay đã trở thành giải thưởng uy tín bậc nhất trong lĩnh vực ICT của khu vực ASEAN cũng như châu Á - Thái Bình Dương.

Giải thường này hướng tới mục tiêu tạo động lực cho nghiên cứu phát triển và ghi nhận những sáng kiến về ICT; tìm kiếm tôn vinh các sản phẩm, giải pháp ICT có tính ứng dụng cao trong thực tiễn; đồng thời định hướng và dự báo xu thế, tiềm năng của ICT trong ASEAN thông qua các sản phẩm đạt giải.

Tại Việt Nam, công tác tổ chức giải thưởng AICTA do Bộ TT&TT chủ trì triển khai. Theo thông tin đã được Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) công bố hồi tháng 5/2018, giải thưởng AICTA năm nay vẫn giữ nguyên cơ cấu giải thưởng với 6 hạng mục chính gồm: giải thưởng khu vực nhà nước; giải thưởng khu vực tư nhân; giải thưởng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; giải thưởng nội dung số; giải thưởng doanh nghiệp khởi nghiệp; giải thưởng nghiên cứu và phát triển (R&D).

Cũng như các năm trước, theo cơ cấu giải thưởng AICTA 2018 nêu trên, mỗi nước thành viên ASEAN có quyền đề cử 18 ứng viên tham gia giải thưởng (3 ứng viên cho 1 hạng mục). Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia cần chuẩn bị hồ sơ gồm video clip thuyết minh cho sản phẩm tham dự giải (dài khoảng 2,5 phút, dưới dạng AVI) và các tài liệu khác giới thiệu sản phẩm viết bằng tiếng Anh được nộp qua mạng cho Ban tổ chức AICTA trong nước.

Trong thông tin chia sẻ mới đây, FPT cho biết, doanh nghiệp công nghệ này đã gửi hồ sơ dự thi gồm video thuyết minh tải lên Youtube kèm theo các tài liệu về cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - ViOlympic tới Ban tổ chức AICTA 2018 trong nước. ViOlympic dự thi AICTA năm nay ở hạng mục giải thưởng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Theo thể lệ, mỗi hạng mục của AICTA 2018 sẽ có các giải thưởng gồm giải Vàng, Bạc và Đồng. Giải thưởng AICTA 2018 gồm 2 vòng thi, trong đó vòng sơ khảo sẽ chấm thi online để chọn ra 3 sản phẩm/hạng mục vào vòng Chung khảo. Lễ trao giải AICTA 2018 sẽ diễn ra tại Hội nghị Bộ trưởng TELMIN lần thứ 18 tại Indonesia dự kiến vào tháng 12/2018.

ViOlympic là cuộc thi về Toán học và Vật lí trên Internet do Tập đoàn FPT tổ chức. Cách đây 10 năm, với việc ViOlympic chính thức được ra mắt ngày 21/10/2008, lần đầu tiên Việt Nam có một cuộc thi giải Toán trên mạng Internet hoàn toàn miễn phí vì cộng đồng. ViOlympic mang trong mình sứ mệnh phát triển niềm đam mê toán học và công nghệ cho lớp trẻ Việt Nam.

Một năm sau khi thành lập, ViOlympic đã nhận được giải thưởng CNTT-TT Việt Nam năm 2009, đồng thời cũng ghi nhận lần đầu tiên giành giải thưởng Sao Khuê cho hạng mục sản phẩm và dịch vụ giáo dục. Tiếp đó, nhằm bồi dưỡng một thế hệ công dân toàn cầu, năm 2013, ViOlympic ra mắt cuộc thi giải Toán tiếng Anh. Năm học 2016 - 2017, ViOlympic cũng bổ sung thêm bộ môn Vật lí, đáp ứng niềm yêu thích môn học này của nhiều học sinh trên cả nước. Với độ bao phủ khắp 3 miền Bắc-Trung-Nam, ViOlympic liên tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong việc phổ cập và phát triển bộ môn Toán học trên toàn quốc. Trong suốt 10 năm qua, ViOlympic đã có gần 50 triệu học sinh tham gia, lan tỏa tới 63 tỉnh, thành trên cả nước, chính thức trở thành thương hiệu tin cậy nhất về Toán trên Internet.

Trong phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi ViOlympic năm học 2017-2018 khu vực miền Bắc diễn ra ngày 19/5/2018, đánh giá ViOlympic là một chương trình đặc biệt thành công, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho hay, diễn ra trong 10 năm, cuộc thi ViOlympic đã có hơn 20 triệu tài khoản, tạo ra một phong trào tự học Toán học rộng khắp. “Có thể nói, ViOlympic là một dấu ấn điển hình đóng góp vào việc xây dựng xã hội học tập như chúng ta mong muốn hiện nay… Với sự phát triển của CNTT, hơn bao giờ hết, nhân loại đứng trước cơ hội vô cùng tuyệt vời để xây dựng nên những nền tảng như ViOlympic nhằm tạo điều kiện cho những ai mong muốn học, có nguyện vọng học thì có thể học bất kỳ nơi đâu, vào bất cứ thời gian nào, phù hợp với đặc điểm của mỗi cá nhân. Chính điều đó giúp phát huy hết năng lực, tiềm năng trong mỗi con người”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của Nhà giáo Nguyễn Áng, Cố vấn nội dung của cuộc thi ViOlympic ngay từ những ngày đầu tiên, ViOlympic ra đời trong bối cảnh chương trình cải cách giáo dục vừa được thực hiện khoảng 5 năm, nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh về một sân chơi toán học lành mạnh. Những năm đầu tiên, cuộc thi chỉ có gần 700.000 học sinh đăng ký tham gia, đến nay, tính đến thời điểm cao nhất, năm học 2015 - 2016, con số này đã tăng lên gấp 100 lần, đạt 7 - 8 triệu học sinh. Điều này phần nào thể hiện cuộc thi đã tiếp thêm ngọn lửa đam mê Toán học của nhiều thế hệ học sinh Việt Nam.

Còn nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhận định, ViOlympic không chỉ khuyến khích sự ham mê Toán học của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, mà ứng dụng CNTT-TT đã góp phần đảm bảo cơ hội học tập bình đẳng của học sinh trên khắp mọi miền đất nước.

Trong các lần tham gia giải thưởng AICTA, Việt Nam là một trong những quốc gia gặt hái được nhiều thành tích cao với tổng số 12 giải thưởng ở các hạng mục khác nhau gồm 4 giải Vàng, 5 giải Bạc và 3 giải Đồng, qua đó góp phần nâng cao đáng kể vị thế của ngành ICT, quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp ICT Việt Nam. Trong đó, riêng FPT đã đóng góp 3 giải thưởng, cụ thể: năm 2012, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) đạt 2 giải gồm giải Vàng cho sản phẩm FPT.eHospital và giải Bạc cho sản phẩm FPT.eGov, ở 2 hạng mục giải thưởng cho khu vực Tư nhân và Nhà nước. Tiếp đó, năm 2017, FPT đã đạt giải Đồng với hệ thống quản lý xe bút thông minh tại hạng mục Tư nhân.

Vân Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !