Facebook, sống ảo vào đề văn lớp 10 chuyên Đại học Sư phạm

“Chúng ta say sưa với ảo tưởng, nắm bắt được cảm xúc của những người quen ở nơi xa xôi nào đó, thậm chí cả người xa lạ, trong khi vô tình với thân thuộc đang ở ngay cạnh mình” …
Facebook, sống ảo vào đề văn lớp 10 chuyên Đại học Sư phạm - ảnh 1

Môn Văn được nhiều học sinh đánh giá dễ hơn mọi năm

Đó là một mệnh đề ở phần thi nghị luận trong đề thi văn vào lớp 10 chuyên Đại học sư phạm. Theo đó, câu hỏi này nêu ra: Nhiều bạn trẻ quá ham mê Facebook, sa vào đời sống ảo mà quên mất cuộc đời thực. Em hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến sau đây: “Chúng ta say sưa với ảo tưởng, nắm bắt được cảm xúc của những người quen ở nơi xa xôi nào đó, thậm chí cả người xa lạ, trong khi vô tình với thân thuộc đang ở ngay cạnh mình” (trích trong tác phẩm Nếu trăm năm là hữu hạn của Phạm Lữ Ân). Câu này được chấm tối đa 2 điểm.

Theo ý kiến của nhiều thầy cô giáo dạy văn thì đây là đề thi hay, kiến thức chủ yếu tập trung vào lớp 9, có một phần nhỏ Tiếng Việt ở lớp 7,8 mà thôi. Đặc biệt, phần nghị luận (câu hỏi 2) rất hay.

Cô giáo Ngô Thị Hường, giáo viên dạy văn trường THCS Sơn Lộc (Sơn Tây, HN) cho biết: Kết cấu đề thi không mới, nhưng điểm rất hay ở đề thi là gắn việc chơi, sử dụng Facebook của học sinh hiện nay vào đề thi. Trên thực tế có rất nhiều em nghiện mạng ảo này. Đây chính là cơ hội để các em được trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình về một vấn đề hết sức gần gũi với các em.

Chung quan điểm này, trái với tâm trạng của buổi thi toán chiều qua, nhiều học sinh vui vẻ ra khỏi phòng thi từ khá sớm. Em Nguyễn Quỳnh Ly, trường THCS Gia Thụy, Gia Lâm ra sớm trước 30 phút cho biết mình làm hết các câu hỏi trong đề thi nhưng không chắc chắn lắm với câu nghị luận xã hội. 

“Theo đó câu này cho biết nhiều bạn trẻ quá ham mê Facebook, sa vào đời sống ảo mà quên mất cuộc đời thực. Đây là vấn đề khá gần gũi với học sinh chúng em tuy nhiên, em không có nhiều lý lẽ thuyết phục cho luận điểm mà đề bài nêu ra” – Ly nói thêm.

Đàm Văn Huy, học sinh trường THCS Nam Từ Liêm thi chuyên Lý trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng hào hứng cho biết làm hết bài khi chưa kết thúc giờ những 20 phút. Huy thích nhất câu cuối với yêu cầu phân tích bài thơ “Sang thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh.

“Đây là bài mà bọn em được ôn luyện rất nhiều vì thế em tự tin làm được 80%. Còn câu nghị luận cũng không chắc chắn đạt được điểm tối đa” – Huy cho biết.

Mặc dù thi chuyên Toán nhưng cô học trò Khuất Thị Thu Hằng trường THCS Thạch Thất lại khá tự tin với kết quả làm bài thi môn Văn. Em cho biết, môn Toán chiều qua em làm hết, sáng nay đề văn em cũng hoàn thành. 

“Mặc dù học Toán nhưng em thấy đề Văn năm nay dễ. Đặc biệt thích câu 2 nghị luận xã hội về sống ảo của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Trong đó có em, em đã từng trải qua giai đoạn nghiện Facebook đến mức quên ăn, quên học” – Hằng chia sẻ.

 Được biết môn cô bé này lo nhất là Toán chuyên chiều nay, mặc dù em từng đạt giải Nhì học sinh giỏi thành phố môn Toán.

Chiều nay, các em thi nốt môn chuyên cuối cùng.

N. Huyền

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !