Độc đáo văn của nữ sinh Nghệ An viết về chiến thắng của U23 Việt Nam

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một bài Văn nói về chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Iraq ngày 20/1 trong khuôn khổ giải U23 châu Á đang thu hút hàng nghìn lượt đọc.

Cụ thể, ngày 21/1 vừa qua, một giáo viên trường THCS Lý Nhật Quang, Đô Lương (Nghệ An) đã ra đề bài kiểm tra môn Ngữ văn cho đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 như sau: “Em hãy viết lại bài văn thể hiện cảm xúc của em trước chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Iraq ngày 20/1 trong khuôn khổ giải U23 châu Á. Từ đó nêu suy nghĩ về ý nghĩa chiến thắng trong việc khơi gợi giáo dục về “tinh thần chiến đấu” và tình yêu Tổ Quốc”.

Với đề bài này, một nữ sinh đã viết bài Văn dài 5 mặt giấy bằng cảm xúc chân thật của một người yêu bóng đá khiến ai đọc cũng rất xúc động.

Infonet xin trích lại bài văn đó:

Trên tài khoản chính thức mạng xã hội Twitter của Liên đoàn bóng đá Châu Á viết: “Không thể nào tin nổi. Còn hơn cả sự kịch tính của một bộ phim hành động Hollywood. Đã có trận tứ kết của một giải đấu châu Á nào kịch tính như thế này chưa?”.

Đúng vậy, không chỉ tiêng tôi mà có lẽ hơn 90 triệu con người Việt Nam đang sống trong cảm xúc lâng lâng sau chiến thắng không tưởng của đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Iraq ngày 20/1 trong khuôn khổ giải U23 Châu Á. Chiến thắng trên đã khơi gợi trong tôi những suy nghĩ về “tinh thần chiến đấu, tình yêu tổ quốc.

Cũng đã gần 10 năm, người hâm mộ Việt Nam mới có dịp được sống trong cảm giác hạnh phúc đến tột cùng như thế này. Lần này không phải trước Thái Lan mà ở một vị  thế khác, một trong bốn đội tuyển U23 xuất sắc nhất Châu Á. Có lẽ cũng như tôi, chẳng ai tin rằng U23 Việt Nam sẽ làm được điều tưởng chừng như không thể.

Sau 90 phút mọi chuyện tưởng như đã kết thúc khi U23 Iraq vươn lên dẫn 2-1 ngay đầu hiệp thứ nhất.Thế nhưng Việt Nam lội ngược dòng dẫn 3-2 ở phút thứ 112. Dù bị Iraq gỡ hòa 3-2 ở cuối hiệp phụ thứ hai để đưa trận đấu đến loạt sút luân lưu 11m. Cuối cùng những trái tim quả cảm và đôi chân vững chãi của những chiến binh U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử với chiến thắng 5-3. Sau 120 phút thi đấu kịch tính và loạt sút luân lưu 11m nghẹt thở, đội tuyển U23 Việt Nam đã đi vào lịch sử khi là đôi bóng đầu tiên của Đông nam Á lọt vào trận bán kết U23 Châu Á.

Từ hôm qua cho đến nay, truyền thông và mạng xã hội ngập tràn màu đỏ. Những nỗi lo thường nhật biến mất khi chỉ còn một niềm tự hào và sung sướng đến tột cùng. Không tự hào sao được khi ngay cả những trang báo quốc tế cũng dành những lời khen ngợi cho U23 Việt Nam – đội bóng duy nhất của Đông Nam Á lọt vào vòng bốn đội mạnh nhất của giải U23 Châu Á. Kỳ tích Lịch sử hay cú đột phá ngoạn mục, tất cả đều đúng. Và dù đã một ngày trôi qua nhưng trong tôi vẫn lâng lâng những niềm vui khó tả. Tôi cảm thấy thật may mắn khi có thể theo dõi trọn vẹn gần 150 phút thi đấu của đội tuyển bóng đá Việt Nam thứ 7 vừa rồi.

Là học sinh lại là con gái nên tôi dường như chẳng có hứng thú gì với bóng đá. Nhưng không hiểu sao trận đấu này lại có một sức hút kỳ lạ đến như vậy, nó khiến tôi ngồi gần 3 tiếng đồng hồ để xem- điều tôi chưa từng nghĩ mình có thể.

Và rồi khi trận đấu kết thúc tôi cảm thấy thật hạnh phúc với quyết định của mình. Ba giờ đồng hồ đã đưa tôi khám phá hết hành trình đỉnh cao của bóng đá với bao cảm xúc lẫn lộn, có vui mừng, hụt hẫng và nuối tiếc, có hy vọng và hồi hộp để rồi cuối cùng òa trong niềm vui chiến thắng.

Đây có lẽ cũng là lần đầu tiên tôi cảm thấy thật sung sướng khi đội nhà ghi bàn. Và khi trận đấu kết thúc, lòng tôi vẫn như đang rạo rực bởi “men say của chiến thắng”.

Để đến bây giờ đã một ngày sau, tôi cứ ngỡ như mình vừa xem xong mà lòng không khỏi bồi hồi.Những chàng trai U23 Việt Nam, những chiến binh quả cảm, các anh đã quên đi mệt mỏi của bản thân để chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì niềm tin của người hâm mộ và vì chính các anh.

Sau khi trận đấu kết thúc tôi tự hỏi mình rằng: “Phải chăng tôi đã yêu bóng đá”?

Giờ đây tôi đã hiểu bóng đá không đơn thuần là một môn thể thao mà trở thành “món ăn tinh thần” quan trọng trong đời sống con người. Ngày 20/1 trên sân Trung Quốc, Iraq gặp Việt Nam – đội bóng xuất sắc nhất vượt qua bảng đấu tử thần.Trận đấu này được ví như chàng tí non David gặp người khổng lồ Goliath trong bóng đá.

Và sau loạt luân lưu đầy “cân não”, người hâm mộ Việt Nam như vỡ òa khi đội nhà chính thức vào bán kết. Nếu như người Ailen hay Ranama  tự hào khi đội tuyển quốc gia của họ được vào chung kết Wordcup thì người Việt Nam hoàn toàn có quyền tự hào khi đội tuyển U23. Một trận đấu đi vào lịch sử của bóng đá Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. Những chàng trai U23 Việt Nam đã chiến đấu như những “chiến binh áo đỏ”, chiến thắng này không chỉ đem lại niềm tự hào cho Việt Nam mà còn khẳng định Việt Nam trên trường đấu quốc tế.

Ngay sau khi đội tuyển Việt Nam dành chiến thắng, một tờ báo của Thái Lan đã đăng bài với dòng tít: “Bóng đá Việt Nam dần chứng tỏ họ có thể thi đấu với những đội bóng hàng đầu châu lục. Và hãy dè chừng với những tài năng trẻ này có thể trở thành đối thủ của chính  chúng ta trong tương lai”.

Còn báo Hàn Quốc ngoài việc để tâm đến đội nhà còn có một lý do nữa khiến họ chú ý đến hành trình của đội tuyển U23 Việt Nam – nơi mà huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang Seo đang trở thành người hùng thực sự. Bài viết có tựa đề bằng tiếng Hàn: “Lại như một phép màu. Đối thủ của Hàn Quốc tại chung kết chăng?”.

Có thể nói chiến thắng ngày hôm nay là mốc lịch sử đánh dấu sự phát triển của Việt Nam.Câu chuyện bóng đá của cúng ta tụa như chuyện cổ tích kỳ lạ giữa đời thường.

Chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam thực sự đã làm nức lòng hơn 90 triệu người dân ở quê nhà. Nếu ai đó hỏi tôi rằng, chiến thắng của đội tuyển Việt Nam là nhờ đâu?Thì tôi có thể khẳng định rằng chính tinh thần thi đấu quả cảm của những chiến binh áo đỏ đã làm nên chiến thắng lịch sử ngày hôm nay.

Chiến thắng này có ý nghĩa to lớn trong việc khơi gợi giáo dục về tinh thần thi đấu trong cuộc sống. Cuộc sống chúng ta cũng giống như cuộc đấu luôn tiến về phía trước, nếu ai không tiến lên thì sẽ bị  tụt lại và ngày càng lạc hậu. Vì thế con người phải luôn có tinh thần thi đấu, tinh thần vượt khó tiến lên phía trước.

Trước trận thi đáu tứ kết diễn ra, so sánh thực lực giữa hai đội bóng, ai cũng nghĩ U23 Iraq sẽ dành lợi thế áp đảo hoàn toàn. Nhưng chính tinh thần thép của U23 Việt Nam, những chiến binh với cái đầu lạnh và trái tim nóng, với tinh thần quyết thắng dã làm nên điều kỳ diệu với chiến thắng lịch sử.

Đặc biệt với thế hệ trẻ ngày nay, với sự năng động của mình, chúng ta phải luôn cố gắng, nỗ lực để vượt qua khó khăn.Hãy sống và cống hiến hết mình vì tuổi trẻ. Bên cạnh đó, sau chiến thắng của đội nhà rất đông người dân đổ ra đường để cùng nhau chia sẻ niềm vui chiến thắng và cổ vũ tinh thần cho đôi nhà từ xa. Chính những hình ảnh đẹp này không chỉ gây ấn tượng tốt trong mắt bạn bè quốc tế mà còn khơi gợi tinh thần giáo dục về tình yêu Tổ quốc.

Mỗi chúng ta là một phần của Tổ quốc, là một nhịp đập của trái tim giàu lòng nhiệt huyết và yêu nước nồng nàn. Tình yêu nước sẽ làm trọn vẹn nên những điều kỳ diệu của cuộc sống.Chính niềm tin của người hâm mộ để đội tuyển Việt Nam dành chiến thắng.

Tình yêu Tổ quốc làm nên sức mạnh to lớn để làm nên lịch sử. Nếu trong một trận đấu, tình yêu Tổ quốc gợi lên từ bài hát quốc ca thì tình yêu tổ quốc trong tôi chính là những con người, những nét đẹp Việt Nam đang nảy nở.

Đó cũng chính là những bài học sâu sắc mà tôi rút ra được sau trận đấu. Là một học sinh, tình yêu tổ quốc trong tôi đã thôi thúc tôi cố gắng học tập không ngừng phấn đấu để trở thành công dân có ích để cống hiến sức mình cho Tổ quốc trong tương lai.

U23 Việt Nam chiến thắng U23 Iraq một trậ đấu Lịch sử với những cảm xúc tuyệt vời và bài học sâu sắc.Chiến thắng này sẽ là động lực để đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu với Quatar ngày 23/1. Liệu đội tuyển Việt Nam có một lần nữa làm nên điều kỳ diệu?”.

Cô Trần Thị Hồng Hạnh  - giáo viên dạy Văn trường THCS Lý Nhật Quang cũng đã xác nhận bài văn trên là của học sinh nhà trường.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !