Đành dùng phần mềm có "đường lưỡi bò" đến 2014?

Ông Bùi Việt Hà, Giám đốc Công ty Schoolnet khẳng định phải năm 2014 mới có thể triển khai giảng dạy theo nội dung mới.
Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết sau khi phát hiện phần mềm Earth Explorer có "đường lưỡi bò" đã chỉ đạo các trường không dạy bài này, và sách tái bản năm nay cũng đã có nội dung khác. Nhưng ông Bùi Việt Hà, Giám đốc Công ty Schoolnet khẳng định phải năm 2014 mới có thể triển khai giảng dạy theo nội dung mới.
Đành dùng phần mềm có
Phần mềm Earth Explorer là sản phẩm của 1 công ty Trung Quốc nên hiển thị "đường lưỡi bò" khi phân chia đường biên giới, ảnh hưởng tới chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm tới vụ việc sách giáo khoa "Tin học dành cho trung học cơ sở quyển 2" hướng dẫn sử dụng phần mềm Earth Explorer để học môn địa lý lớp 7 trong khi phần mềm này hiển thị "đường lưỡi bò" làm sai lệch chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Trao đổi với ICTnews trưa 25/12/2013, ông Bùi Việt Hà, Giám đốc Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường (Schoolnet), một thành viên của nhóm tác giả viết sách giáo khoa Tin học dành cho Trung học cơ sở thẳng thắn chia sẻ: "Năm 2006, nhóm tác giả đã đưa phần mềm Earth Explorer sử dụng kèm bộ sách, lúc đó không biết phần mềm này hiển thị "đường lưỡi bò". Khoảng giữa năm 2012, sau khi có người phát hiện ra việc xuất hiện "đường lưỡi bò" trong phần mềm, cả nhóm giật mình thấy đó là sai lầm lớn nên đã gửi thư lên Bộ Giáo dục & Đào tạo đề nghị thay nội dung này. Như vậy, Bộ biết việc này từ năm 2012 và đã họp bàn với nhóm tác giả để thay nội dung sách giáo khoa. Đến tháng 1/2013, chúng tôi được giao chính thức viết lại phần nội dung này trong sách giáo khoa với đề xuất ban đầu là thay bằng phần mềm khác. Đến tháng 8/2013 thì viết xong và phải sang năm 2014 mới triển khai giảng dạy tại các trường theo nội dung sách mới".


Lý giải về việc tại sao lựa chọn Earth Explorer, ông Bùi Việt Hà cho biết: "Việc tư vấn cho các trường tìm và chọn được phần mềm hỗ trợ dạy và học khá khó bởi trên thị trường mới xuất hiện những công cụ hỗ trợ soạn bài giảng chứ chưa có những phần mềm hỗ trợ trực tiếp cho từng môn học cụ thể như phần mềm hỗ trợ học Toán, Sinh, Hóa, Vật lý... Những phần mềm hỗ trợ xem bản đồ địa lý, tài nguyên biển của Việt Nam dành cho học sinh thì hoàn toàn chưa có. Trên thế giới có rất nhiều sản phẩm, phần mềm có thể tư vấn cho các trường sử dụng để hỗ trợ dạy và học, song lại thường được bán với giá cao. Bản thân các chuyên gia cũng khó tìm ra những phần mềm miễn phí đáp ứng yêu cầu".


Nhân câu chuyện này, ông Bùi Việt Hà bày tỏ sự trăn trở trước hiện trạng "có rất ít phần mềm cho giáo dục do người Việt Nam làm. Nguyên do không phải vì công nghệ mà do làm phần mềm rất khó bán khi nạn sao chép phần mềm vi phạm bản quyền phần mềm vẫn phổ biến và ngành giáo dục Việt Nam còn nghèo. Hiện tại số các công ty làm phần mềm giáo dục ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay đang sống ở trạng thái khó khăn, không có nguồn vốn để tái đầu tư. Bản thân Schoolnet rất vất vả nghiên cứu, phát triển sản phẩm nhưng giờ cũng chỉ mới mô phỏng được một số phần mềm dành cho cấp Tiểu học, còn cấp học cao hơn thì chưa thể làm được".


Sáng 24/12/2013, Bộ Giáo dục & Đào tạo có văn bản khẳng định sau khi phát hiện có "đường lưỡi bò" trong phần mềm Earth Explorer, Bộ đã chỉ đạo các trường không dạy học bài này nếu vẫn sử dụng sách cũ. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chỉnh sửa và sách "Tin học dành cho trung học cơ sở quyển 2" tái bản năm 2013 không còn bài "Học địa lý thế giới với phần mềm Earth Explorer".
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu ngay sau khi phát hiện hiện tượng "đường lưỡi bò", Bộ Giáo dục & Đào tạo công khai thông báo, khuyến cáo các trường tuyệt đối không sử dụng phần mềm Earth Explorer thì đã không có vụ việc gây xôn xao dư luận những ngày gần đây.


Ngoài ra, dư luận cũng đang băn khoăn Bộ Giáo dục & Đào tạo nhiều năm qua được xem như Bộ đi tiên phong và hàng đầu trong khối các Bộ, ngành về ứng dụng CNTT-TT, thế nhưng đến nay vẫn không có bộ phận chuyên trách kiểm định và tư vấn sử dụng các sản phẩm phần mềm hỗ trợ giảng dạy. Bộ vẫn đang duy trì định hướng khuyến khích các trường chủ động tìm hiểu và đưa phần mềm vào ứng dụng theo điều kiện và tình hình thực tế. Nhiều ý kiến lo ngại khó có thể đảm bảo các trường đều có khả năng chọn được những phần mềm "sạch", không dính các lỗi tương tự như vụ "đường lưỡi bò" vừa được báo giới đưa ra.


Liên quan tới việc nhiều giáo viên dùng phần mềm Earth Explorer để dạy Địa lý trong nhiều năm mà không biết đã truyền thụ sai kiến thức về biên giới, chủ quyền lãnh thổ cho học sinh, ông Bùi Việt Hà chia sẻ thêm: "Trong sách giáo viên, ngay từ trang đầu, chúng tôi đã viết rõ Tin học là môn học rất đặc thù (công nghệ thông tin thay đổi liên tục), giáo viên nên và phải chủ động, linh hoạt trong việc lựa chọn công cụ hỗ trợ giảng dạy, thậm chí được quyền thay phần mềm phù hợp. Tất cả các phần mềm minh họa trong sách giáo khoa đều được khuyến cáo là giáo viên có quyền linh hoạt thay đổi nếu thấy cần thiết, phù hợp hơn với điều kiện địa phương của mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều giáo viên trong quá trình giảng dạy vẫn chưa nhanh nhạy, chỉ bám theo sách giáo khoa một cách xơ cứng, không tìm tòi sáng tạo để làm phong phú nội dung giảng dạy".

Nguồn: ICTnews

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !